ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ประกาศเขตพื้นที่สีแดงโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอห้วยเม็ก ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว 2 หมู่บ้านในตำบลหัวหิน หลังพบสุนัขตัวต้นเหตุมีอาการคุ้มคลั่ง ไล่กัดสุนัขในพื้นที่หลายตัวก่อนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่นำตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ พบเป็นเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ และ อบต.หัวหินพื้นที่เกิดเหตุ เร่งประชาสัมพันธ์ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงกว่า 10 ราย และสุนัขกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 30 ตัว

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นางสมปอง ป้องจันดา รักษาราชการแทนปศุสัตว์ อ.ห้วยเม็ก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ อบต.หัวหิน ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง คือ แมว และสุนัข โดยมีนายสุพงษ์พิษ ภูขาว กำนันตำบลหัวหิน นายคำพลอย บุญสิงหา ผู้ใหญ่บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 และนางปัทมาภรณ์ ประทุมวัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 อำนวยความสะดวก พร้อมตั้งโต๊ะลงทะเบียนสัตว์เลี้ยง รวมทั้งคัดกรองกลุ่มเสี่ยงให้กับชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง

นางสมปอง ป้องจันดา รักษาราชการแทนปศุสัตว์ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่ได้รับแจ้งว่าในท้องที่บ้านโคกกลาง หมู่ 4 และบ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ได้มีสุนัขเกิดโรคระบาด ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรง อาจระบาดติดต่อไปสู่คน สุนัข แมว หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ได้ ฉะนั้น จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ 2558 ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)

นางสมปอง กล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ในเขตท้องที่บริเวณดังต่อไปนี้ คือบ้านโคกกลาง หมู่ที่ 4 จรดบ้านโนนมีกิจ หมู่ที่ 10 ต.เสาเล้า อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ไปทางทิศเหนือ จรดบ้านห้วยเตยใต้ หมู่ที่ 3 ต.เว่อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ไปทางทิศใต้ จรดบ้านโนนภักดี หมู่ที่ 4 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ไปทางทิศตะวันออก จรดบ้านนาสีนวล หมู่ที่ 2 ต.บึงนาเรียง อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 2 มีนาคม 2567 โดยประกาศ ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567

ด้านนางปัทมาภรณ์ ประทุมวัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 กล่าวว่า พบแบะแสสุนัขมีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตอนแรกเห็นวิ่งเข้ามาในหมู่บ้าน ไล่กัดสุนัขของชาวบ้านหลายตัว ได้ยินชาวบ้านร้องบอกกันว่า “สุนัขบ้าๆ” จากนั้นชาวบ้านจึงได้ช่วยกันขับไล่สุนัขตัวนั้นออกจากหมู่บ้านไป ก่อนที่วันต่อมาจะพบว่าสุนัขตัวนั้นเสียชีวิตที่ท้ายหมู่บ้าน ด้วยความสงสัยจึงได้แจ้งผู้นำชุมชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เพื่อนำตัวอย่างไปพิสูจน์หาเชื้อ ก่อนที่จะทราบผลการตรวจตัวอย่างว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีเชื้อสุนัขบ้า

นางปัทมาภรณ์ กล่าวอีกว่า หลังจากยืนยันผลสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ทางอำเภอและปศุสัตว์ฯ ได้ออกประกาศเป็นพื้นที่สีแดง หรือเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ดังกล่าว พร้อมให้ชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงกลุ่มเสี่ยงมาลงทะเบียน เพื่อทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เบื้องต้นพบชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสัตว์เลี้ยง 10 คน และสุนัขอีกกว่า 30 ตัว อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ท้องถิ่น ท้องที่ และชาวบ้าน คาดว่าตอนนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ก็ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น

ขณะที่นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน พื้นที่พบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า กล่าวว่า สุนัขตัวที่เป็นต้นเหตุพบโรคพิษสุนัขบ้าดังกล่าว ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าใครเป็นเจ้าของ แต่คาดว่าจะเป็นสุนัขจรจัด หรือสุนัขที่ปล่อยเลี้ยงนอกบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะพบไปเที่ยวหากินเศษอาหารตามชายหาด บริเวณท้ายเขื่อนลำปาว ซึ่งอยู่ด้านทิศเหนือของบ้านโคกกลาง โดยเป็นสุนัขที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามาก่อน อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ตอนนี้ดีขึ้น หลังจากที่ชาวบ้านได้ร่วมกันเฝ้าระวัง และบุคคลกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งสัตว์เลี้ยงประเภทแมว และสุนัข เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงแล้ว