ข่าวอัพเดทรายวัน

มอดไม้เหิมไม่กลัวบาปบุกตัดไม้พะยูงในวัดอายุกว่า 100 ปี

เกิดเหตุแก๊งมอดไม้ 5 คนลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงต้นสูงใหญ่อายุกว่า 100 ปี 1 ต้น ในวัดหนองกุงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ล้มพาดขวางถนนและหวิดล้มทับบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดกัน ก่อนตัดทอนขนขึ้นรถกระบะไป 1 ท่อนขนาด 2 เมตร แล้วหลบหนี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังไล่ล่า จับไทม์ไลน์จากกล้องวงจรปิด ล่าสุดพบเบาะแส เคยมีคนแปลกหน้า แต่งกายดี บางคนมีลักษณะเหมือนข้าราชการ มาถามซื้อก่อนเกิดเหตุตัดไม้พะยูงล่องหน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดหนองกุงเหนือ บ้านหนองกุงเหนือ ต.หนองกุง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จุดเกิดเหตุคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง ชาวบ้านยังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 9 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล และหาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อแกะรอยคนร้ายเป็นวันที่สองหลังเกิดเหตุ

นางทองใบ ถิ่นรัศมี อายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองกุงเหนือกล่าวว่า บ้านของตนอยู่ห่างจากจุดเหตุประมาณ 100 เมตร แต่ก็ได้ยินเสียงต้นไม้ล้มดังโครมจัดเจน เพราะลำต้นสูงใหญ่ ขนาด 2 คนโอบ ทีแรกเข้าใจว่าเป็นเสียงฟ้าร้อง เพราะได้ฟังข่าวพยากรณ์อากาศว่าช่วงนี้อาจจะมีฝนตกฟ้าคะนอง ซึ่งคนร้ายน่าจะเอาโอกาสนี้ลงมือก่อเหตุ โดยเป็นการก่อเหตุในช่วงที่ชาวบ้าน พระเณร หลับสนิท และถือเป็นการก่อเหตุที่เหิมเกริม อุกอาจ ไม่กลัวบาป เพราะลักลอบเข้ามาขโมยตัดได้แม้แต่ต้นไม้ในวัด และใกล้บ้านคน ใช้เวลาก่อเหตุไม่ถึง 20 นาที เชื่อว่าเป็นโจรมืออาชีพด้วย

ขณะที่นายประสิทธิ์ สิทธิจันทร์ อดีตสมาชิก อบต.หนองกุง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีคนแปลกหน้า แต่งกายดี บางคนมีลักษณะเหมือนข้าราชการ มาถามซื้อไม้พะยูงต้นนี้กับทางคณะกรรมการหมู่บ้าน และพระในวัดหลายครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะทุกคนรักษ์และหวงแหน เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่รุ่นพ่อรุ่นแม่ปลูกไว้ เป็นสมบัติของวัดและชุมชน จึงอยากอนุรักษ์ไว้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าคนร้ายที่มาลักลอบตัดไม้พะยูงครั้งนี้ น่าจะเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่เคยมาติดต่อขอซื้อ และก่อนลงมือคงจะแอบเข้ามาเจาะดูเนื้อไม้ก่อน เพราะไม้พะยูงต้นนี้ลำต้นสูงใหญ่ โคนต้นเป็นเพลางาม แก่นสวย อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งติดตามมาดำเนินคดี เพราะถือเป็นภัยสังคม

ด้านนายเรวัตร วัฒนบุตร อายุ 74 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเพียง 10 เมตร และหลังคาบ้านบางส่วน ถูกกิ่งไม้พะยูงล้มทับ กล่าวว่า ขณะที่ตนนอนหลับอยู่ก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นมา เมื่อได้ยินเสียงเหมือนเสียงท่อน้ำประปาแตกที่ฝั่งตรงข้ามบ้าน ซึ่งเป็นกำแพงวัด เสียงนั้นดังอยู่ประมาณ 5 นาที ก่อนที่จะได้ยินเสียงดังโครมที่บริเวณข้างบ้านและตัวบ้านเกิดการสั่นสะเทือน เหมือนมีวัตถุหนักล้มทับหลังคาบ้าน ด้วยความตกใจนึกว่าฟ้าผ่า จึงเปิดประตูบ้านวิ่งออกมา ก็มองเห็นรถกระบะสีขาวคันหนึ่งจอดอยู่ข้างกำแพงวัด และเห็นไม้พะยูงล้มขวางถนนอยู่ ส่วนปลายไม้พาดอยู่กับหลังคาบ้าน ขณะเดียวกันก็มองเห็นชายฉกรรจ์จำนวน 4-5 คน ช่วยกันยกท่อนไม้พะยูงขึ้นรถ ก่อนขับขี่หนีไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.สุเทพ ภูกัณหา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้ พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ส.ภ.เมืองกาฬสินธุ์ ก็ได้ลงพื้นที่สอบปากคำพยานและหาข่าวเพิ่มเติมเป็นวันที่สอง เพื่อหาเบาะแสคนร้ายกลุ่มนี้ โดยติดตามไทม์ไลน์จากกล้องวงจรปิดของส่วนราชการและเอกชน ตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายขับผ่านเข้ามาก่อเหตุ และหลบหนีหลังเกิดเหตุ รวมทั้งขอความร่วมมือจากตำรวจท้องที่ใกล้เคียง ในการหาหลักฐานพยานเพิ่มเติม ซึ่งกำลังทำการไล่ล่าอยู่ สำหรับความเสียหาย จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบไม้พะยูงอายุประมาณ 100 ปี ถูกคนร้ายลักลอบตัด 1 ต้น ขนย้ายช่วงโคนลำต้นไปประมาณ 2 เมตร ส่วนลำต้นที่เหลือ เบื้องต้นได้ทำการตรวจยึดไว้ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป