ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน PM 2.5

จังหวัดมุกดาหาร บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมทำแนวกันไฟ เปิดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

วันที่ 16 ก.พ. 67 ที่บริเวณลานจอดรถวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร หน่วยงานดับไฟป่าทั้ง 7 อำเภอ หน่วยงานสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ตลอดจนผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมกิจกรรม

นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งเพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน โดยตรง โดยเฉพาะจังหวัดมุกดาหารในช่วงที่ผ่านมา ค่าระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่าระดับมาตรฐาน 37.5 มคก./ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 1- 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบจุดความร้อน hot spoot ในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ เขตอุทยาน รวมถึงพื้นที่การเกษตร

ดังนั้นจังหวัดมุกดาหาร จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง เป็นหูเป็นตา ในการลดการเผาพื้นที่การเกษตร รวมไปถึงเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าในพื้นที่ต้องร่วมมือกันอย่างเต็มที่ โดยในวันนี้เป็นการ Kick Off รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จัดทำแนวกันไฟ รอบบริเวณวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หลังจากนั้นให้ทุกหน่วยงานถือปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และขยายผลการปฏิบัติการไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

ขณะที่ นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหาร ได้มีมาตรการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก กันมาอย่างต่อเนื่อง และวันนี่ถือเป็นอีกวันที่ทางจังหวัดได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานีดับไฟป่าภูผาเทิบ-ภูผายล สถานีดับไฟป่าภูสีฐาน สถานีควบคุมไฟป่าห้วยบางทรายอันเนื่องจากพระราชดำริ หน่วยส่งเริมควบคุมไฟป่า และหน่วยงานอื่นๆจัดกิจกรรมทำแนวกันไฟป่า เพื่อป้องกันไฟป่าที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองในการเข้าเผชิญเหตุทุกครั้ง ให้ปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด

โดยสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จังหวัดมุกดาหาร ในห้วงระหว่าง 12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา จังหวัดมุกดาหาร ตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ณ เวลา 08.00 น. ได้ 43.0 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสูงเกินมาตรฐานกำหนด (สูงเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนควรใช้อุปกรณ์ป้องกันฝุ่น PM2.5 ทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร และเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก หากมี อาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ให้รีบปรึกษาแพทย์ การตรวจสอบจุดความร้อน จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ตามการรายงานของ gistda เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 67 พบจุดความร้อน จำนวน 51 จุด ได้แก่ อ.เมืองมุกดาหาร 10 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ 8 จุด เขต สปก. 1 จุด และพื้นที่เกษตร 1 จุด) อ.ดอนตาล 1 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ) อ.ดงหลวง 19 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ 10 จุด ป่าอนุรักษ์ 7 จุด และ ชุมชน 2 จุด) อ.คำชะอี 16 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ 10 จุด และป่าอนุรักษ์ 6 จุด) และ อ.หนองสูง 5 จุด (ป่าสงวนแห่งชาติ 1 จุด ป่าอนุรักษ์ 1 จุด และชุมชน 3 จุด)