ข่าวอัพเดทรายวัน

อสม.วัย 79 โชว์ฟิต ! ร่วมคัดกรองโรคเบาหวาน แนะเคล็ดลับสุขภาพดี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านตูม ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จัดโครงการนวัตกรรมสุขภาพให้กับ อสม. เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ขณะที่ อสม.อายุสูงสุด วัย 79 ปีโชว์ฟิต พร้อมเผยเคล็ดลับ วิ่งออกกำลังกาย ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ รับประทานอาหารพื้นบ้าน ปลอดสารเคมี


วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายอำนวย ภูทองกลม ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านตูม พร้อมด้วยบุคลากร เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านตูม ประธานชมรม อสม. และนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ร่วมกันจัดโครงการนวัตกรรมสุขภาพให้กับ อสม. เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โดยมี อสม.ในพื้นที่ เข้าร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียง


นายอำนวย ภูทองกลม ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านตูม กล่าวว่า อสม.หรืออาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน เป็นบุคลากรสำคัญในการดุแลสุขภาพพี่น้องประชาชน และเฝ้าระวัง แจ้งข่าวสาร ทั้งในด้านการการเกิดโรคประจำถิ่น และด้านสุขภาพจิต สุขภาพกาย ของพี่น้องประชาชนในกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีโรคประจำตัว รวมทั้งขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ตามสถานการณ์ทางสังคม อสม.จึงต้องมีความพร้อมทางร่างกาย และจิตใจ ที่จะปฏิบัติหน้าที่


นายอำนวยกล่าวอีกว่า ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของ อสม.ดังกล่าว จึงได้จัดโครงการนวัตกรรมสุขภาพ เพื่อตรวจวัดดัชนีมวลกายของ อสม.ทุกมิติ ทั้งนี้เป็นแบบอย่างให้กับพี่น้องประชาชน ในการดูแลสุขภาพในทุกๆด้าน โดยได้ร่วมกับนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จัดโครงการนวัตกรรมสุขภาพดังกล่าว โดยมี อสม.ในพื้นที่จำนวน 147 คน ร่วมตรวจตวัด เพื่อคัดกรองโรคเบาหวาน ของกลุ่มเสี่ยงอายุ กลุ่มเสี่ยงกรรมพันธุ์ รวมทั้งโรคความดันและปัญหาสุขภาพอื่นๆด้วย โดยหากตรวจพบเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ก็จะได้มีการปรับปรุงตัว ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งการกิน การปฏิบัติตน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี เป็นการลดอัตราเสี่ยง เป็นผู้ที่มีสุขภาพดี และถือเป็นการต่ออายุให้ยืนยาวอีกด้วย อย่างไรก็ตามในการจัดโครงการนวัตกรรมสุขภาพครั้งนี้ พบ อสม.ชายในพื้นที่อายุสูงสุด 79 ปี ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง และไม่มีโรคประจำตัว


ด้านนายคำปัน โคตรบุดดา อายุ 79 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69 อสม.หมู่ 5 บ้านเหล่า ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา รับประทานอาหารพื้นบ้านปรุงสุก ปลอดสารเคมี หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยการวิ่งและชกลม ปกติใช้เวลาออกกำลังกายทุกวันประมาณ 20 นาที จึงทำมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ที่ผ่านมาหากมีกิจกรรมวิ่งการกุศลใกล้บ้าน ก็จะไปร่วมวิ่งเป็นประจำ เพื่อการมีส่วนร่วมและเช็คความฟิตของร่างกาย


นายคำปันกล่าวอีกว่า ผลจากการมีสุขภาพดี ทำให้สุขภาพจิตสดชื่น แจ่มใส คนอื่นเห็นอาจจะมองว่าโกงอายุ เพราะสายตายังดี หูยังดี ฟันยังดี เหมือนคนวัยหนุ่มสาว มองเผินๆอาจจะเข้าใจผิดว่าอายุ 50-55 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตามจากการมีสุขภาพแข็งแรง อายุไม่เหมือนคน 79 ปีดังกล่าว จึงได้รับความไว้วางใจจากผู้นำชุมชน ทำหน้าที่เป็นฝ่ายรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านหรือตำรวจบ้านอีกด้วย