ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลนครขอนแก่น นำผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดโรงเรียนในสังกัด ศึกษาดูงานรถไฟฟ้า รถไฟ เครื่องบินไฟฟ้า ก่อนนำไปชี้แนะแนวทางการศึกษาต่อของนักเรียนจบ ม.3 ม.6 ที่ มทร.อีสาน

ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน วิทยาขอนแก่น (มทร.อีสาน) ดร.โกเมน กันตวธีระ รองนายกเทศมนตรี พร้อมคณะ ผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่นร สถานศึกษาในสังกัดทั้ง 11 โรงเรียน และตัวแทนจาก อบจ.ขอนแก่น ศึกษาดูงาน เกี่ยวกับเทคโนโลยี การประกอบรถยนต์ไฟฟ้า, รถไฟ และเครื่องบินไฟฟ้า เพื่อใช้ในการตัดสินใจในการแนะแนว แนะนำนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเทศบาล ระดับชั้น ม.3 ม.6 เพื่อใช้ในการตัดสินใจเรียนต่อสายสามัญ กับสายอาชีพ โดยมี ผศ.ดร.วิรัช ชินพลอย รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และคณะอาจารย์ ประจำสาขาวิชาครุศาสตร์ อุตสาหกรรมเครื่องกล คอยแนะแนวทาง

ดร.โกเมน กันตวธีระ รองนายกเทศมนตรี กล่าวว่า การมาศึกษาดูงานครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดทั้ง 11 โรงเรียน นำไปแนะแนว สำหรับนักเรียนที่เรียนจบ ม.3 ม.6 จะเรียนต่อ สายสามัญหรือสายอาชีพดี ถ้าเรียนสายอาชีพ สาขาไหนดี ถึงจะได้ทำงานที่ต้องการ หรือมีงานทำ ความต้องการของตลาดแรงงานตอนนี้ ซึ่งพบว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV กำลังพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า รถรางไฟฟ้า เครื่องบินไฟฟ้า คาดว่านักศึกษาที่จบด้านนี้ไม่ตกงาน

“จากจุดแข็งเรื่องความชำนาญงาน ประสบการณ์ และความสามารถในการทำงาน ลงสนามได้จริงของเด็กสายอาชีพ ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลังที่บริษัทมากมายต่างมองหา เลยทำให้คนที่จบจากสายอาชีพมีเปอร์เซ็นต์ที่จะหางานทำได้ง่ายกว่า เงินเดือนเยอะ และยังได้ทำงานในสายอาชีพที่ตัวเองต้องการมากกว่า แต่สายอาชีพเองก็มีหลายสาขาให้เลือกเรียน การตัดสินใจจะ เลือกเรียนสายอาชีพสาขาไหน เลยต้องใช้เทรนด์ตลาดงานมาพิจารณาควบคู่ไปกับความชอบส่วนตัวด้วย”

ทั้งนี้ได้ดูศูนย์เรียนรู้ยานยนต์ไฟฟ้า ดูความแตกต่างระหว่างการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าของทวีปยุโรปกับทวีปเอเชีย, รถสามล้อไฟฟ้า, รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า กระบวนการทำงานของแบตเตอรี่ จากนั้น ไปอาคารซ่อมบำรุงรถไฟ ซึ่งเทศบาลนคขอนแก่นได้รับรถไฟจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ไปไว้ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ตามด้วยไปดูเครื่องบินไฟฟ้า ซึ่งทางมหาวิทยาลัย ได้ใช้ในการเรียนการสอนของนักศึกษา