ข่าวอัพเดทรายวัน

อ.ภูหลวง จัดยิ่งใหญ่ งานประเพณีพญาช้าง-นางผมหอม ครั้งที่ 25 สืบสานศรัทธา ส่งเสริมการท่องเที่ยว


วันที่ 18 ก.พ.67 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลั่นฆ้องเปิดงานประเพณีพญาช้าง-นางผมหอม ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 มีนางสาวพรทิพย์ คล้ายชม นายอำเภอภูหลวง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนชาวอำเภอภูหลวง และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมเปิดงาน

พร้อมกันนี้ มีการแสดงรำบวงสรวงและการแสดงประวัติความเป็นมาของพญาช้าง – นางผมหอม จากนักเรียนโรงเรียนภูหลวงวิทยา และการรำโชว์ของนางรำทั้ง 5 ตำบล ขบวนแห่พญาช้าง – นางผมหอม ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมกับนางรำแต่งกายชุดพื้นเมือง จากองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย อบต.เลยวังไสย์ อบต.แก่งศรีภูมิ อบต.ห้วยศรีเสียด อบต.ภูหอ อบต.หนองคัน และขบวนโรงเรียนภูหลวงวิทยา เคลื่อนขบวนแสดงศิลปวัฒนธรรมตลอดเส้นทางไปยังบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย เพื่อร่วมงานประเพณีพญาช้าง-นางผมหอม ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567

นางสาวพรทิพย์ คล้ายชม นายอำเภอภูหลวง กล่าวว่า อำเภอภูหลวง ไม่ได้จัดงานประเพณีฯนี้ มากว่า 3 ปี เนื่องจากวิกฤติโรคโควิด-19 ติดต่อเรื้อรัง ในปีนี้ทางส่วนราชการ ท้องที่ท้องถิ่น ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอภูหลวง ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่งศรัทธาขึ้น เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และรักษาไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เสริมสร้างเอกลักษณ์ของอำเภอภูหลวง ตลอดจน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอภูหลวง โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การประกวดธิดานางผมหอม การประกวดวาดภาพ การประกวดสวดทำนองสรภัญญะ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การประกวดไก่ชนสวยงาม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การประกวดวงดนตรีโฟล์คซอง การประกวดหน้ากากช้าง การแสดงคอนเสิร์ต และการออกบูธของส่วนราชการ บูธของดีตำบลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยช่วงเช้าเวลา 05.30 น.ประธานวัฒนธรรมอำเภอภูหลวง ผู้นำหมู่บ้าน และชาวบ้านตำบลภูหอร่วมกันอัญเชิญวิญญาณ พ่อเจ้าพญาช้าง-นางผมหอม ณ โป่งโก เชิงภูหอ พร้อมทำพิธีทำบุญตักบาตร รอบบริเวณสระหนองบัว วัดโนนสว่าง หมู่ 1 ตำบลภูหอ พร้อมทำพิธีบวงสรวงพญาช้าง นางผมหอม และนางสีดา

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนชาวอำเภอภูหลวง ชาวจังหวัดเลย จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว เที่ยวงานประเพณี ชมกิจกรรมที่น่าสนใจ ชิมอาหารพื้นถิ่น และช้อปสินค้าของดีอำเภอภูหลวงระหว่างวันที่ 18 – 23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย