ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรแถลงข่าวจัดงานวันสถาปนาและงานกาชาดประจำปี 2567

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.30 น. ที่ ห้องอมราวดี 2 โรงแรมเดอะกรีนปาร์คแกรนด์ อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อม นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร เป็นประธานแถลงข่าวการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติราชการจังหวัดยโสธร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และการจัดงานวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ครบรอบ 52 ปี โดยมี นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายบรรลือ สัมฤทธิ์จินตนา ปลัดจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ ครู นักเรียน สื่อมวลชน นักจัดรายการวิทยุกระจายเสียง สื่อออนไลน์ และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดยโสธร ร่วมงานแถลงข่าว และเดินแบบโชว์เสื้อและเข็มที่ระลึก 52 ปี อย่างสวยงาม

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ร่วมกับ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร จัดการแถลงข่าวดังกล่าว โดยในปี 2567 นี้ จังหวัดยโสธร กำหนดจัดงานวันสถาปนาและงานกาชาดจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ครบรอบ 52 ปี ระหว่างวันที่ 1- 10 มีนาคม 2567 ณ สวนสาธารณะบุ่งน้อย – บุ่งใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร ซึ่งจังหวัดยโสธร แต่เดิมนั้น ตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 70 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 ข้อ 1 ให้แยกอำเภอยโสธร อำเภอกุดชุม อำเภอเลิงนกทา อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และอำเภอป่าติ้ว ออกจากจังหวัดอุบลราชธานี แล้วรวมจัดตั้งเป็นจังหวัดยโสธร มีเขตท้องที่ตามที่อำเภอดังกล่าวมีอยู่ในวันที่ประกาศของคณะปฏิวัติฉบับนี้ ใช้บังคับ ข้อ 9 ให้เปลี่ยนชื่ออำเภอยโสธร เป็นอำเภอเมืองยโสธร ข้อ 11 ประกาศของ คณะปฏิวัติฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2515 ดังนั้น วันที่ 1 มีนาคม 2567 จึงเป็นวันครบ 52 ปี แห่งการสถาปนาจังหวัดยโสธร

นอกจากนั้นในโอกาสเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบวันสถาปนาจังหวัดยโสธร ครบรอบปีที่ 52 และเพื่อเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดยโสธร จึงได้จัดพิธีรำบวงสรวงพระสุนทรราชวงศา (สิงห์) เทิดไท้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว อย่างยิ่งใหญ่ มีนางรำจำนวน 1,972 คน และจะร่วมกันรำในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 16.00 น. ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา (สิงห์) เน้นการแต่งกายด้วยเสื้อสีฟ้า ผ้าสไบสีชมพู ผ้าถุงสีเข้ม และติดเข็มกลัดที่ระลึก 52 ปี ส่วนเพลงได้แต่งขึ้นใหม่และมีการปรับท่ารำใหม่ในปีมหามงคลนี้ด้วย

ส่วนกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร พิธีวางขันหมากเบ็งและพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระสุนทรราชวงศา (สิงห์) เจ้าเมืองยโสธรท่านแรก พิธีรำบวงสรวง การแสดงแสงสีเสียง และการแสดงของศิลปินชื่อดัง การแสดงรำวงย้อนยุค การเดินแบบผ้าไทย การประกวดร้องเพลงส่วนราชการ การแสดง “รวมพลคนยโสธรเทิดไท้องค์ราชัน” การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง “ราชสีห์เสียงทอง” 9 อำเภอ การประกวดดาวจรัสฟ้า กิจกรรมประกวด “นางสาวยโสธร” การประกวด Cover Dance นักเรียน นักศึกษา กิจกรรม “รวมพล คนยโสธร” และการออกรางวัลสลากกาชาดจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 นอกจากนั้น ภายในงาน ยังมี การลุ้นรางวัลมัจฉากาชาด การจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มา ชม ชิม ช้อป สินค้าต่างๆ ภายในงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดยโสธร ด้วย

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมงานวันสถาปนาและงานกาชาดจังหวัดยโสธร ประจำปี 2567 ครบรอบ 52 ปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองจังหวัดยโสธร ในโอกาสครบรอบ 52 ปี ระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคม 2567 ณ บริเวณสวนสาธารณะบุ่งน้อยบุ่งใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร