ข่าวอัพเดทรายวัน

นายแพทย์สาธารณสุขนครพนม นำทีมลงพื้นที่ตรวจ ‘ห้องปลอดฝุ่น’ รพ.นาทม แนะวิธีป้องกันตนเองต่อ PM2.5

ที่ห้องปลอดฝุ่น รพ.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติราชการตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ พบปะให้กำลังใจ มอบนโนบาย และรับฟังการนำเสนอผลการปฏิบัติภารกิจในภาพรวม (ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ) รวมทั้งแผนงานโครงการที่จะดำเนินการของคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขอำเภอนาทม (คปสอ.นาทม) พร้อมตรวจติดตามการดำเนินการให้บริการ “ห้องปลอดฝุ่น” ของโรงพยาบาลนาทม ในการเตรียมรับสถานการณ์คุณภาพอากาศในจังหวัดนครพนม ซึ่งดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ความเข้มข้น PM2.5 ในนครพนมขณะนี้เป็น 6.2 เท่า ของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก (ระดับมลพิษทางอากาศปานกลาง)

เนื่องจาก PM2.5 เป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กและบางเบา จึงทำให้ลอยตัวอยู่ในอากาศได้นานกว่าอนุภาคที่มีขนาดใหญ่ที่มีนัำหนักและจะตกลงสู่ที่ต่ำ จึงเพิ่มโอกาสให้ PM 2.5 สามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้มากขึ้นโดยการหายใจ อนุภาคขนาดเล็กนี้จะผ่านเข้าสู่จมูก ลำคอ ไปสู่ปอด ยิ่งไปกว่านั้นอนุภาคบางชนิดยังสามารถเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต และสามารถเป็นตัวกระตุ้น หรือทำให้ผู้ที่เป็นโรคบางชนิดมีอาการแย่ลง เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคหลอดลมอักเสบ รวมทั้งโรคทางเดินหายใจอื่นๆ


วิธีป้องกันตนเองต่อ PM2.5 อยู่ภายในบ้าน/ อาคาร ปิดหน้าต่างเพื่อลดปริมาณของ PM2.5 ที่จะเข้าสู่ภายในอาคาร ขณะที่ปิดหน้าต่าง ห้ามจุดเทียนหรือใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดควัน ใช้เครื่องกรองอากาศที่สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ทานวิตามิน หรืออาหารเสริมที่ช่วยบำรุงร่างกาย หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากาก แว่นตา ทั้งนี้ การเผชิญกับวิกฤตของฝุ่นละอองหรือมลภาวะ จะทำให้เกิดอาการตาแห้ง แสบตา เคืองตา และตาแดง

โดยทั่วไปฝุ่นละอองจะไม่ทำให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรงต่อดวงตา แต่จะทำให้คนที่มีโรคตาอยู่แล้ว เช่น โรคต้อลม ต้อเนื้อ มีอาการเคืองตา หรือตาแดงมากขึ้นได้ ถึงแม้เราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงกับวิกฤตของฝุ่นละอองในปัจจุบันได้ เราจึงควรทราบวิธีการดูแลดวงตาของตนเองให้ดี ซึ่งสามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นหนาแน่นเท่าที่จะสามารถทำได้ เมื่อเริ่มมีอาการเคืองตา หรือแสบตา ห้ามไม่ให้ขยี้ตา เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น ให้ใช้การหยอดน้ำตาเทียม หรือการล้างตาด้วยน้ำสะอาดแทน หากต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นควันเยอะ ควรหลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์ ให้ใส่แว่นตาแทน เพราะการใส่คอนแทคเลนส์จะเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อที่ดวงตา สำหรับคนที่เป็นโรคต้อเนื้อ ต้อลม ควรใส่แว่นกันแดด หรือกันลม เพื่อป้องให้ไม่ให้ระคายเคืองตา หรือตาแดงมากขึ้น ถ้าหากมีอาการผิดปกติชัดเจน เช่น มีขี้ตา ตาแดงมากผิดปกติ หรือตามัวลง ควรรีบพบจักษุแพทย์