กาฬสินธุ์ผุดตลาดกุ้งสดริมทางขายนักท่องเที่ยวปีใหม่

ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่บ้านเรือนอยู่ริมถนน โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยว ต่างเปิดหน้าบ้านเป็นร้านขายกุ้งก้ามกราม จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวเป็นของฝาก ถือเป็นการพลิกเป็นโอกาสสร้างรายได้ในช่วงปีใหม่กว่า 40,000 บาท

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการเตรียมตัวต้อนรับปีใหม่ในช่วงปลายเดือนธันวาคม ที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่าอาคารบ้านเรือน หรือสถานที่ราชการต่างๆ ได้มีการนำริบบิ้น HAPPY NEW YEAR สวัสดีปีใหม่ รวมทั้งไฟกะพริบหลากสี พร้อมกล่องของขวัญ มาตกแต่ง ประดับประดาอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการเปิดร้านอาหาร หรือจุดบริการพักรถหลายสไตล์ โดยเฉพาะมีการตกแต่งหน้าบ้าน เป็นร้านจำหน่ายอาหารและร้านขายกุ้ง ซึ่งเป็นของดีประจำ อ.ยางตลาด เพื่อเป็นของฝากนำไปประกอบอาหารกินฉลองปีใหม่อีกด้วย

นางธนภัทร บุญธรรม อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 16 หมู่ 17 บ้านดอนอุดม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า บ้านของตนอยู่ติดถนนไปเขื่อนลำปาว ปกติจะเปิดหน้าร้านซ่อมรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์การเกษตร พอถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ได้ถือโอกาสทำร้านขายกุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นกุ้งสดจากบ่อ เพื่อขายให้กับประชาชนที่เดินทางกลับบ้าน และเป็นของฝากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเขื่อนลำปาวด้วย โดยทำเพิงหน้าบ้านและก่อซีเมนต์เพื่อเป็นบ่อพักกุ้ง รับซื้อกุ้งจากพ่อค้าคนกลางวันละ 50-100 กก. ในราคา กก.ละ 280 บาท จากนั้นมาแยกขนาดจำหน่าย กุ้งรวม กก.ละ 320 บาทขึ้นไป หรือหากแยกไซส์หรือคัดขนาดตัวโตๆ ก็จะขาย กก.ละ 400-500 บาท ซึ่งได้เปิดบริการขายแล้ว มีแนวโน้มปีใหม่ขายดี ได้กำไรวันละ 3,000 บาท และคาดว่าช่วงปีใหม่จะมีรายได้จากการขายกุ้งไม่น้อยกว่า 40,000 บาท

ทั้งนี้ กุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ เลี้ยงกันมากในพื้นที่ ต.นาเชือก ต.บัวบาน ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยอาศัยน้ำจากชลประทานเขื่อนลำปาว ได้รับความนิยมจากนักบริโภคทั่วภาคอีสาน โดยเฉพาะจะขายดีมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากกุ้งก้ามกรามของที่นี่ ตัวโต เนื้อนุ่ม เหนียว รสชาติอร่อย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น เผา กุ้งแช่น้ำปลา ต้มยำ พล่า ผัด ข้าวต้มกุ้ง ซึ่งประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่าน อ.ยางตลาด จะต้องซื้อกุ้งเป็นของฝากคนที่รออยู่บ้านด้วย จึงมีคำพูดกันว่าถ้าผ่านมาที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หากไม่ได้กินกุ้งหรือไม่มีกุ้งติดไม้ติดมือไปด้วย ถือว่ามาไม่ถึงกาฬสินธุ์ทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกจากจะมีพ่อค้าคนกลางรับกุ้งไปส่งตามร้านอาหารทั่วภาคอีสานแล้ว ยังมีชาวบ้านที่อยู่ริมถนน หรือเส้นทางท่องเที่ยว ทำร้านขายกุ้งเฉพาะกิจในช่วงนี้จำนวนมาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวซื้อไปเป็นของฝากคนที่รออยู่บ้าน และประกอบอาหารกินฉลองปีใหม่กับคนในครอบครัว บรรยากาศการขายกุ้งสดที่ตลาดริมทางจึงเป็นไปอย่างคึกคัก และถือเป็นช่วงทำเงินให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างดี