กาฬสินธุ์เปิดเมนูลาบเหนียวกุ้งจานเด็ดเผ็ดแซบนัววีถีชีวิตครอบครัวอีสานฉลองปีใหม่

บรรยากาศจับกุ้งก้ามกรามจำหน่ายหน้าเทศกาลปีใหม่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์คึกคัก มีพ่อค้าคนกลางในพื้นที่และต่างจังหวัดมารับซื้อถึงปากบ่อจนแทบไม่พอขาย เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งต้องใช้เครื่องสูบน้ำออกจากบ่อ เพื่อจับกุ้งจำหน่ายหมดเกลี้ยงบ่อ เผยสาเหตุที่กุ้งขายดีเพราะมีการพัฒนาสายพันธุ์เป็นกุ้งจัมโบ้ตัวโต พร้อมเปิดตัวเมนูเด็ดจากกุ้งก้ามกราม “ลาบเหนียวกุ้ง” จานเด็ดรสเผ็ดแซบนัวทางเลือกนักเปิบฉลองปีใหม่ครอบตามวิถีชีวิตชาวอีสาน

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการจับกุ้งก้ามกราม ซึ่งเป็นของดีกาฬสินธุ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่ามีความคึกคักเป็นพิเศษ สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและพ่อค้าเปิดเผยว่า สาเหตุที่ขายดีเพราะมีการพัฒนาสายพันธุ์กุ้ง และรสชาติของกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ ที่แน่น นุ่ม เหนียว สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เป็นกับข้าวก็แสนอร่อย เหมาะทำเป็นอาหารกินฉลองแบบครอบครัวตามวิถีชีวิตของชาวอีสานในช่วงปีใหม่ และเหมาะสำหรับเป็นของฝากญาติพี่น้องต่างจังหวัดอีกด้วย

นายราเชนทร์ ภูสง่า อายุ 37ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม บ้านโคกก่อง ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ครอบครัวตนเลี้ยงกุ้งก้ามกรามมา 30 ปี โดยปรับสภาพแปลงนา 10 ไร่ เป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง 5 บ่อ แต่เดิมจะเป็นการเลี้ยงแบบดั้งเดิมอาศัยครูพักลักจำ ไม่เน้นวิชาการ ปล่อยเลี้ยงบ่อละ1 แสนตัว ซึ่งหนาแน่น อาหารไม่เพียงพอ ต้นทุนสูงต้องใช้เวลาเลี้ยงนานถึง 6-7เดือน จึงจะได้ขนาดกุ้งตัวโตพอที่จะจับจำหน่าย ทำให้สิ้นเปลืองอาหารและใช้เวลานานผลผลิตไม่คุ้มทุน

นายราเชนทร์ กล่าวอีกว่า ต่อมาจึงมีการพัฒนารูปแบบการเลี้ยงใหม่ เพื่อประหยุดต้นทุน ประหยัดเวลา ได้กุ้งตัวโต มีคุณภาพ และราคาจำหน่ายสูงขึ้น จึงนำลูกกุ้งสายพันธุ์โมนา อายุ 2 เดือนมาบ่อเลี้ยงบ่อละ 5 หมื่นตัว ให้อาหารวันละ 3 มื้อ ใช้เวลาเลี้ยง 5 เดือนได้ขนาด 7-15 ตัว ต่อ ก.ก.จับจำหน่ายราคาราคากุ้งรวม กก.ละ 250 บาท ก.ก.แยกขนาด ก.ก.ละ 300 บาท ซึ่งเลี้ยงวิธีนี้มา 3 ปีแล้ว ประสบความสำเร็จและจะใช้วิธีเลี้ยงแบบนี้ในรุ่นต่อๆไป ช่วงปีใหม่นี้ขายดีจนไม่พอขาย ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากบ่อจนหมด และลงจับขายหมดทุกตัวชนิดเกลี้ยงบ่อ เพื่อจะเตรียมบ่อใหม่ และนำกุ้งรุ่นใหม่มาอนุบาลต่อ กะให้ทันขายหน้าเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า

“สำหรับเลี้ยงกุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ ขึ้นชื่อว่าเป็นของดีประจำจังหวัด ให้เนื้อที่แน่น เหนียว นุ่ม รสชาติอร่อยสามารถประกอบอาหารขึ้นโต๊ะได้หลายเมนู เช่น เผา ต้มยำ นึ่ง ผัดวุ้นเส้น อบวุ้นเส้น และกุ้งแช่น้ำปลา ซึ่งในวันนี้ หลังจากจับกุ้งจำหน่ายเสร็จ และในโอกาสที่ญาติพี่น้องเดินทางมาเยี่ยมในเทศกาลปีใหม่ ได้คิดสูตรการปรุงอาหารจากกุ้งสูตรใหม่ คือลาบเหนียวกุ้งและพล่ากุ้ง เพื่อทดสอบรสชาติและจะนำไปแนะนำร้านอาหารที่รับกุ้งก้ามกรามไปจำหน่าย ได้บรรจุเป็นรายการอาหารให้ลูกค้าเลือกเปิบในร้าน เพื่อเป็นอาหารจานเด็ดรับประทานฉลองเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้หลังจากได้ชิมรสชาติของลาบเหนียวกุ้งและพล่ากุ้งแล้ว ยอมรับว่าจัดจ้าน เผ็ด แซบนัว น่าจะเป็นสุดยอดเมนูกุ้งจานเด็ดที่นักเปิบต้องถามหา การันตีคุณภาพสะอาด ปลอดภัย ได้โปรตีนสูง” นายราเชนทร์กล่าว