กาฬสินธุ์หนุ่มเมาฉลองเคาต์ดาวน์น้อยใจขอเงินแม่ไม่ได้ผูกคอตายใต้พนังกั้นน้ำ

หนุ่มรับเหมางานเฟอร์นิเจอร์วัย 32 ปี ชาวตำบลหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ดื่มสุราฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กับครอบครัว ผูกคอเสียชีวิต สันนิษฐานสาเหตุน้อยใจขอเงินแม่ไม่ได้ ออกจากบ้านหายตัวไปตลอดคืน พ่อแม่นึกว่าไปสวดมนต์เคาต์ดาวน์กับเพื่อน สุดท้ายพบกลายเป็นศพผูกคอตายกับต้นไม้ใต้พนังกั้นแม่น้ำปาว

เมื่อเวลา 06.20 น. วันที่ 1 มกราคม 2563 ร.ต.อ.ภาคภูมิ ภูสมนึก ร้อยเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุมีผู้พบศพชายอายุประมาณ 30-35 ปี ใช้เชือกผูกคอตายกับต้นไม้ใต้พนังกั้นน้ำปาวบริเวณบ้านดอนสนวน หมู่ 9 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยัง พ.ต.อ.ปริญญา คำเจริญ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ประสานแพทย์เวร รพ.กาฬสินธุ์ หน่วยกู้ภัยทางหลวงกาฬสินธุ์ และหน่วยกู้ภัย จ.กาฬสินธุ์ร่วมชันสูตร

ที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่บริเวณใต้พนังกั้นน้ำปาวบ้านดอนสนวน พบศพชายสวมเสื้อยืดแขนยาวและกางเกงสีดำ ใช้เชือกผูกคอกับต้นไม้ จากการตรวจสอบ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายวันชัย คำหารพล อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 9 บ้านดอนสงวน ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ตามร่างกายไม่มีบาดแผล สภาพตัวขาวซีด ลำตัว แขนขา แข็ง สันนิษฐานเสียชีวิต 6 ชั่วโมง ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

จากการสอบถามนางสมภักดิ์ คำหารพล อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 19 บ้านดอนสนวน หมู่ 9 ต.หลุบ มารดา ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ช่วงบ่ายตนพร้อมครอบครัวและญาติหลายคน รวมทั้งนายวันชัยลูกชาย ได้ร่วมกันสังสรรค์ในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จากนั้นก็แยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมัน ขณะที่นายวันชัยยังสนุกจนติดลม โดยได้เปิดเครื่องเสียงเล็กๆฟ้อนรำและร้องเพลงอยู่หน้าบ้านคนเดียว ซึ่งอาการก็ไม่ได้เมามาก เพราะห้ามไม่ให้ดื่มเยอะ ซึ่งนายวันชัยก็มีสติดี ก่อนที่เวลาประมาณ 3 ทุ่มจะขอเงินตน 3,500 บาท เพื่อไปหาเพื่อน แต่ตนไม่มีให้เพราะซื้อพันธุ์ข้าวปลูกหมดแล้ว นายวันชัยจึงเดินออกจากบ้านไป โดยตนคิดว่าคงจะไปหาเพื่อน และไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีในวัดประจำหมู่บ้าน จึงไม่ได้ติดตามไปดู เพราะตนต้องคอยดูแลฟาร์มจิ้งหรีด ก่อนที่ในตอนเช้าของวันนี้ เวลาประมาณ 06.00 น. ญาติได้มาแจ้งข่าวร้ายว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว คาดว่าสาเหตุคงเกิดจากน้อยใจที่ขอเงินตนไม่ได้ ประกอบกับมีอาการเมาจึงตัดสินใจผูกคอตายดังกล่าว

ด้านนายปัญญา คำหารพล อายุ 63 ปี บิดานายวันชัย กล่าวว่า ตนมีชีพทำนาและเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริม ขณะที่นายวันชัยลูกชาย ได้ไปทำงานรับเหมาทำเฟอร์นิเจอร์กับเพื่อนๆคนหนุ่มในหมู่บ้าน เมื่อวานนี้ตนเองยุ่งอยู่กับการออกไปนา เพื่อปล่อยน้ำเข้าหล่อเลี้ยงต้นข้าวนาปรังที่หว่านไว้ จึงไม่ได้สนใจว่าลูกเมียและญาติจะดื่มกินฉลองปีใหม่กัน เห็นว่าสังสรรค์กันพอสมควรแล้วก็แยกย้ายกันไป และตนก็ไม่ได้มีลางสังหรณ์ใจว่าจะเกิดเหตุร้ายกับลูกชาย เพราะปกตินายวันชัยจะเชื่อฟังพ่อแม่ หากดื่มสุราหรือเบียร์ ก็จะให้นอนพัก ไม่ให้ขับจักรยายนต์ ซึ่งนายวันชัยก็เชื่อ แต่ไม่คาดคิดว่าก่อนว่าจะคิดสั้นผูกคอตาย หลังดื่มกินส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินบ่นว่าตัวเองอาจจะอายุสั้น ทั้งนี้ จากการเสียชีวิตของลูกชาย ตนไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

เครดิต กู้ภัยทางหลวงกาฬสินธุ์