ข่าวอัพเดทรายวัน

ด้วยแรงศรัทธาร่วมหลั่งไหล เจ้าอาวาสวัดจุมจังเหนือ แม้มรณภาพแต่บรมีหนุนนำช่วยเสริมสร้างอุโบสถที่ยังสร้างไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567 ได้มีพิธีประชุมเพลิงเจ้าอาวาสวัดจุมจังเหนือ คือ พระอธิการจันทร์เพ็ญ จิตฺตปญฺโญ หรือหลวงตาแอม ณ เมรุสถานชั่วคราว หลานวัดจุมจังเหนือ บ้านจุมจัง ตำบลจุมจัง อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

หลวงตาแอม สิริอายุได้ 74 ปี 34 พรรษา ซึ่งได้ละสังขารมาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 จากโรคชรา เป็นที่โศกเศร้าแก่ผู้คนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะเป็นพระผู้ใหญ่ที่ยึดมั่นถือมั่น ผู้คนเคารพศรัทธา แม้ร่างกายจะพิการช่วงล่างก็ไม่เคยที่จะลดละการทำกิจของสงฆ์ โดยได้ให้พระลูกวัดช่วยเข็นรถล้อออกบิณฑบาตอยู่สม่ำเสมอ หลังจากที่ละสังขารแล้วทางวัดได้มีการสวดอภิธรรมมาตลอด ซึ่งได้มีผู้มาจับจองเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม และจองเป็นเจ้าภาพถวายผ้าไตรในวันงานพิธีประชุมเพลิง

วันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมาได้รับเกียรติจากนายประเสริฐ บุญเรือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานถวายผ้าไตร และอีกหลายหน่วยงานราชการที่เข้าร่วมในพิธีกันอย่างล้นหลามแม้สภาพอุณหภูอากาศจะร้อนอบอ้าวอย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้หลวงตาแอม เป็นพระเจ้าอาวาสผู้ที่เป็นกำลังแรงกายแรงทรัพย์เพื่อรวบรวมทุนทรัพย์ในการก่อสร้างอุโบสถในวัด แต่ยังขาดงบประมาณอีกจำนวนไม่น้อย จึงเกิดแรงศรัทธาจากผู้คนที่ทราบข่าวและมาร่วมส่งดวงวิญญาณ หลวงตาแอม ในงานพิธีประชุมเพลิงกันอย่างพร้อมเพียง