กาฬสินธุ์นักท่องเที่ยวฮิตซื้อหม่ำส้มวัวเป็นของฝากปีใหม่

แม่ค้าชาวอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เผยอาหารที่ลูกค้าสั่งช่วงปีใหม่ และซื้อเป็นของฝากนักท่องเที่ยวในวันเดินทางกลับบ้านและกลับไปทำงาน นอกจากกุ้งก้ามกรามแล้วที่สุดฮิตคืออาหารพื้นบ้านอีสาน ที่แปรรูปจากเนื้อวัว และเนื้อหมู คือส้มและหม่ำ

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านและกลับไปทำงานตามปกติ หลังสิ้นสุดเทศกาลปีใหม่ และเดินทางกลับไปทำงานเริ่มต้นใช้ชีวิตในปีหนูทอง2563 พบว่าในส่วนของกินของฝาก ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ยังเป็นอาหารพื้นบ้านอีสานที่แปรรูปจากเนื้อวัวและเนื้อหมู โดยเฉพาะไส้กรอก ส้มเนื้อ หม่ำ ซึ่งขายดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากเก็บไว้กินได้นาน

นางศิริพร เงาแสง แม่ค้าที่เปิดร้านขายอาหารพื้นบ้านบริเวณปากทางเข้าเขื่อนลำปาว ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่บรรยากาศการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองที่ทำจากเนื้อวัว เนื้อหมู ประเภทลาบก้อย ต้มยำ ข้าวเหนียว ไก่ย่าง รวมทั้งแปรรูปเป็นไส้กรอก ส้มเนื้อ หม่ำ ขายดีมาตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ถึงวันนี้ที่เป็นช่วงที่กำลังพากันทยอยเดินทางกลับต้องใช้เนื้อมากกว่าช่วงปกติหลายเท่าตัว เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ที่มาจอดแวะพักและสั่งอาหารนำไปรับประทานที่บ้าน ในราคาไม่แพง

นางศิริพร กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวหลังจากไปเที่ยวหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว หรือสถานที่อื่นๆ รวมทั้งผู้ที่เดินทางลับไปทำงานที่ต่างจังหวัด มักจะซื้ออาหารพื้นบ้านอีสานไปฝากเพื่อน ฝากญาติ หรือนำไปรับประทานเอง นอกจากจะเป็นกุ้งก้ามกรามที่เป็นของดี จ.กาฬสินธุ์ ที่ขายดีที่สุดและได้รับความนิยมจากนักเปิบทั่วไปแล้วยังมีลาบก้อย ต้มยำ ส้มเนื้อ หม่ำ ซึ่งใช้ภูมิปัญญาและสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ แปรรูปจากเนื้อหมู เนื้อวัว โดยทางร้านพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ในเรื่องความสะอาดปลอดภัย เพราะใส่ใจและห่วงใยลูกค้า ทั้งขาประจำ และขาจร นอกจากนี้ยังมีบริการทั้งอุ่นไมโครเวฟให้ และเดลิเวอรี่ หากซื้อจำนวนมากก็ลดให้ แถมให้ ซึ่งไม่บวกราคาเพิ่มแต่อย่างไร เพราะอยากมอบเป็นของขวัญตอบแทนลูกค้า

“แม้ลูกค้าจะนิยมสั่งอาหารประเภทสุกๆดิบๆ เช่นก้อยเนื้อ หม่ำ และส้มวัว ถามวิถีชาวอีสาน แต่ทางร้านก็มุ่งเน้นความสะอาด ถูกหลักอนามัย มีกรรมวิธีในการฆ่าเชื้อ ซึ่งอาหารเหล่านี้ยังเก็บไว้ได้นานและยังนำทำให้สุกรับประมานโดยไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ ที่นักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางกลับพบว่าขายดีกว่าช่วงปกติ 3 เท่าตัว รายการอาหารและผลิตภัณฑ์จากเนื้อซึ่งเป็นเมนูสุดฮิตที่สุด ที่ลูกค้าซื้อไปเป็นของฝากมากที่สุดคือส้มเนื้อ หรือส้มวัว และหม่ำ ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านอีสาน โดยเป็นการถนอมอาหารที่รักษารสชาติที่นุ่ม เหนียว ติดมัน โดยรักษาคุณภาพด้วยใบตอง สามารถเก็บไว้กินได้นานเป็นเดือนโดยไม่เน่าเสีย ขายห่อละ 20 บาท วันนี้มีลูกค้ามาสั่งซื้อรวมแล้วกว่า 1 พันห่อ” นางศิริพรกล่าว