ข่าวอัพเดทรายวัน

วันพระใหญ่เจ้าของบ้านไปทำบุญที่วัด ไฟไหม้บ้านวอด 2 หลัง เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 15 พ.ค. 2567 พ.ต.ต.กิจติพน สีแพน สว.(สอบสวน) สภ.บ้านไผ่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ที่บ้านโคกก่อง ม.11 ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่, พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่ พร้อมระดมรถน้ำดับเพลิงในพื้นที่เข้าสกัดและควบคุมเพลิง

เมื่อไปถึงจุดที่เกิดเหตุ พบไฟไหม้บ้าน จำนวน 2 หลัง โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลตง ต.หินตั้ง,อบต.บ้านลาน และหน่วยงานต่างๆ ในอำเภอบ้านไผ่ ระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้บ้าน ประมาณ 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ โดยบ้านทั้ง 2 หลังถูกไฟไหม้ทั้งหมด ไม่เหลือทรัพย์สินแม้แต่ชิ้นเดียว

พ.ต.อ.ปรัชญามาศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบบ้านต้นเพลิงที่เกิดไฟไหม้หลังแรก เป็นบ้าน 2ชั้น ครึ่งปูน ครึ่งไม้ ของนายสีนวน ครองเวียง อายุ85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 ม.11 ต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น จากนั้นไฟลุกลามไหม้บ้านญาติที่อยู่ติดกัน คือบ้านเลขที่ 26/3 เป็นบ้านของนางแพงสี สินทอน อายุ 81 ปี ในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าของบ้านได้จุดธูปเทียนไหว้พระ เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ จากนั้นได้ออกจากบ้านไปร่วมงานบุญที่วัด ขณะที่กำลังทำพิธี ชาวบ้านก็ได้เห็นกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจากชั้นล่างของบ้านเลขที่ 26 จากนั้นไฟลุกโหมไหม้อย่างรุนแรง ชาวบ้านจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับไฟ แต่ไฟได้ลุกลามไหม้บ้านข้างเคียงอีก 1 หลัง”

ผกก.สภ.บ้านไผ่ กล่าวต่อว่า การเกิดเพลิงไหม้นั้น ยังไม่เป็นที่สรุปว่าเกิดจากสาเหตุใด อยู่ระหว่างการประสานเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่นเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดไฟไหม้บ้านครั้งนี้ต่อไป ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะต้องรอเจ้าของบ้าน ตรวจสอบทรัพย์สินความเสียหายในบ้านให้เรียบร้อยก่อน