หนุ่มใหญ่ใจบุญเก็บไข่ปลาฝามาฟักเลี้ยง ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

พบหนุ่มใหญ่ใจบุญวัย  52 ปี ชาวอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เก็บไข่ปลาฝามาฟักและอนุบาลในถังใส่น้ำแข็ง ระบุสงสาร กลัวสัตว์อื่นจับกินเป็นอาหาร จึงนำมาเลี้ยงให้เติบโตและแข็งแรง ก่อนนำไปปล่อยสู่ธรรมชาติ  ด้านประมงจังหวัดชี้ปลาฝาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่สามารถเพาะพันธุ์ได้ หากเลี้ยงเชิงพาณิชย์ต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนชายทุ่งนางาม บ้านตูม หมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของนายบัวทอง ภูแสงศรี อายุ 52 ปี ได้ทำการเพาะเลี้ยงปลาฝา หรือตะพาบน้ำในถังใส่น้ำแข็ง และโอ่งมังกร ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก เพราะในละแวกนี้ไม่มีใครเลี้ยงปลาฝามาก่อน หากพบก็จะนำไปปล่อย หรือบางคนนำมาประกอบอาหาร แต่นายบัวทองกลับใจบุญ นำมาเพาะเลี้ยงไว้ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสอบถามข้อเท็จริง

นายบัวทอง ซึ่งกำลังให้อาหารปลาฝา กล่าวว่า ปลาฝาที่ตนนำมาเลี้ยงมี 2 รุ่น รุ่นแรกอายุ 3  สัปดาห์ กำลังน่ารัก จำนวน 10 ตัว และรุ่นที่ 2 อายุประมาณ 2 เดือน จำนวน  2 ตัว โดยรุ่นแรกตนเห็นไข่ที่แม่ปลาฝามาวางไข่และกลบไว้ริมฝั่งบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ตนกลัวว่างูหรือเหยี่ยวจะมาจับกิน  จึงเก็บไข่มาบ่มในถังใส่น้ำแข็ง  โดยเอาดินทรายมากลบไว้ ก่อนที่จะฟักออกมาเป็นลูกปลาฝาตัวเล็กๆ ขณะที่รุ่นที่ 2 อีก 2 ตัว ได้จากไปจับกุ้ง ซึ่งปลาฝาเข้ามาติดอวนจับกุ้ง ด้วยความสงสาร กลัวว่าจะได้รับอันตรายจากการถูกงู หรือเหยี่ยว  หรือสุนัข  กัดกินหรือทำร้ายจึงได้นำมาเลี้ยง โดยอนุบาลไว้และให้คอยอาหาร เพื่อให้ปลาฝาเติบโต ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพราะปลาฝาหายากมากขึ้น จึงต้องการอนุรักษ์ไว้

ขณะที่นายนรินทร์ มีวงศ์ ประมง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปลาฝาเป็นสัตว์เลื้อยคลาน บางทีเรียกว่าปลาเบียน ภาคกลางเรียกว่าตะพาบน้ำ เป็นเต่าน้ำจืดชนิดหนึ่ง ซึ่งกระดองนิ่ม พบในประเทศไทย 5 ชนิด ชอบอาศัยตามแม่น้ำ ลำธาร และที่มีน้ำนิ่ง หรือตามแหล่งน้ำทั่วไป ซึ่งมีน้ำขังตลอดปี ทั้งนี้ ตามกฎกระทรวง ระบุปลาฝาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกชนิดหนึ่งที่เพาะพันธุ์ได้ สมควรส่งเสริมให้มีการเพาะพันธุ์เพิ่มเติม เพื่อป้องกันมิให้สูญพันธุ์ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ชาวบ้านที่พบไข่หรือลูกปลาฝา แล้วนำมาเพาะและให้อาหาร เพื่อให้ปลาฝาเติบโต แข็งแรง ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ก็สามารถที่จะทำได้  อย่างไรก็ตามหากชาวบ้าน หรือเอกชนรายใด จะเลี้ยงปลาฝาในเชิงพาณิชย์ ก็จะต้องมาขึ้นทะเบียนและขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย