ข่าวอัพเดทรายวัน

อุดรธานี-พิตบูลผสมพันธุ์ไทย ขย้ำหัวเด็ก5ขวบ หนังศีรษะเปิดกะโหลกโผล่

กัดเหวอะ สยอง ! หมาลูกผสมพิตบูล-ไทยกระโดดขย้ำหัว ด.ญ.5 ขวบ เป็นแผลเปิดจนเห็นกะโหลก ญาติเข้าช่วยวิ่งไปกอดหลานแน่นหวิดถูกกัดซ้ำ ก่อนเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที โชคดีหนูน้อยอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิด เจ้าของหมาคาดหมาหวงเจ้าของ เผยรับผิดชอบทุกอย่าง นายอำเภอรุดเยี่ยมอาการให้กำลังใจ ย้ำหมอให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

เหตุหมาพันธุ์พิตบูลผสมพันธ์ไทย กระโดดขย้ำหัว ด.ญ.ประกายแก้ว แช่มชื่น หรือน้องแพรวา อายุ 5 ขวบ เหตุเกิดที่หน้าบ้านหลังหนึ่งใน ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา เบื้องต้นอาการน้องแพรวา ยังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.บ้านผือ แต่อาการดีขึ้นแล้ว หลังจากหมอได้ล้างแผลและเย็บปิดแผล แต่ต้องรอดูอาการสักระยะ เนื่องจากเกรงว่าแผลอาจจะมีการติดเชื้อ เนื่องจากบาดแผลใหญ่ ลึกถึงกะโหลกศีรษะ และใกล้ดวงตาด้านซ้าย

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 8 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเกิดเหตุ พบกับนางสมลิศ ไชยทอง อายุ 48 ปี ยายน้องแพรวา ก่อนพาผู้สื่อข่าวไปชี้จุดเกิดเหตุ บริเวณลานกว้างหน้าบ้าน พบเพียงร่องรอยการช่วยเหลือเด็ก แต่ไม่มีรอยเลือด และแสดงท่าทางขณะที่เข้าไปดึงหลานสาวเข้ามากอด เพื่อป้องกันไม่ให้หลานถูกกัดซ้ำ ก่อนญาติที่เป็นเจ้าของบ้านจะถือไม้มาไล่หมาออกไป จากนั้นก็โทรแจ้งกู้ชีพ อบต.เขือน้ำ ให้มาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งมีการถ่ายคลิปวีดีโอไว้ได้เล็กน้อย

นางสมลิศฯ ฯ เปิดเผยว่า บ้านแถวนี้เป็นเครือญาติกันทั้งหมด ตอนเย็นหลังจากไปรับหลานสาวมาจากโรงเรียน ก็มักจะพาหลานสาวมาเล่นกับเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันที่บ้านหลังนี้ เมื่อกินข้าวเย็นเสร็จแล้วก็จะกลับบ้านใครบ้านมัน เมื่อวานนี้เด็กๆติดไข้กันหมด ไม่ได้ไปโรงเรียน จึงมาเล่นกันที่ตั้งแต่บ่าย ก่อนเกิดเหตุช่วงเย็น ญาติอีกคนที่เป็นบ้านเจ้าของหมา ได้อุ้มหลานชายวัย 2 ขวบ มาเล่นด้วยกันที่บ้านหลังนี้

“ไม่นานหมาก็กระโดดกัดที่หัวน้องแพรวา 1 ครั้ง ญาติที่อุ้มหลานชาย 2 ขวบอยู่ จึงปล่อยหลานลงพื้น แล้วรีบวิ่งกอดน้องแพรวาเอาไว้ เพื่อกันไม่ให้หมากัดหลานซ้ำ ญาติๆที่เห็นเหตุการณ์ต่างก็วิ่งกันวุ่นช่วยไล่หมาออกไปจากตัวเด็ก ตอนนั้นเห็นแผลที่หลานใหญ่มาก เลือดไหลนองเต็มเสื้อ ตกใจมากจึงโทรแจ้งให้กู้ชีพมาช่วยเหลือ สำหรับหมาตัวนี้ก็เป็นหมาของญาติกัน เข้าออกบ้านหลังนี้อยู่ตลอด ไม่เคยเห็นดุร้ายจนกัดคนมาก่อน แต่คิดว่าที่มันมากัดหลานก็คงเพราะจะหวงหลานน้อย 2 ขวบที่ยายอุ้มมา”

ต่อจากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเจ้าของหมา ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม เยื้องกันเล็กน้อย พบกับนายกิ่งศักดิ์ โพธิ์ชัย อายุ 37 ปี เจ้าของหมา ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าหมาตัวนี้ชื่อเจ้าถัง เพศผู้ อายุ 2 ปี ซึ่งได้ใช้โซ่เหล็กล่ามเอาไว้กับเสาโรงรถ ซึ่งเมื่อเจ้าถังเห็นผู้สื่อข่าวก็เห่าขู่ตามปกติ แต่ไม่ได้มีอาการดุร้ายมากนัก เมื่อนั่งพูดคุยกับนายกิ่งศักดิ์ฯ สักพัก เจ้าถังก็เริ่มคุ้นชิน ไม่เห่า ก่อนทำหน้าหงอย นอนซึม เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยถูกล่ามโซ่ไว้แบบนี้

นายกิ่งศักดิ์ฯ เจ้าของหมา กล่าวว่า ได้ซื้อเจ้าถังมาเลี้ยงตั้งแต่อายุได้ 1 เดือน จากคนรู้จักในหมู่บ้าน แม่เจ้าถังเป็นหมาพิตบูล พ่อมันเป็นหมาบ้านทั่วไป เจ้าถังไม่เคยกัดคน ขนาดคนมาส่งของที่บ้าน มันก็ไปกระโดดเล่นกับเขา ไม่เคยมีท่าทีดุร้ายถึงขนาดไปกัดคนสักครั้ง วันเกิดเหตุตนอยู่บ้าน แม่ตนอุ้มลูกชายตนอายุ 2 ขวบ ไปเล่นกับเพื่อนที่บ้านญาติ ก็คือบ้านที่เกิดเหตุ คิดว่าที่เจ้าถังกัดน้องแพรวา มันคงหวงที่น้องแพรวาจะเข้าไปเล่นกับแม่และหลานตน เมื่อเกิดเหตุแม่ตนเสียใจมาก ร้องไห้ไม่หยุดเกือบทั้งคืน ตนก็เสียใจที่หลานต้องมาบาดเจ็บ

“เช้าวันนี้ตนได้ไปเยี่ยมน้องแพรวาแล้ว ยืนยันว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง เรื่องชีวิตคนสำคัญกว่า ให้หมอรักษาน้องแพรวาให้หายดีก่อน ถึงจะไปตกลงเรื่องค่าเสียหายกันอีกที อยากให้น้องแพรวาหายเร็วๆ เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์อย่างดี ขึ้นชื่อว่าหมามันก็ไว้ใจไม่ได้ ปรึกษากับญาติแล้วว่า หากเอาไปให้คนอื่นเลี้ยงมันก็ไปกัดคนอีก สร้างปัญหาอีก มันก็จะเป็นบาป ต่อไปก็ต้องล่ามมันไว้แบบนี้ เพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครอีก”

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่ รพ.บ้านผือ นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบ้านผือ พร้อมด้วยภริยา เดินทางไปเยี่ยมน้องแพรวา ที่มี น.ส.ขวัญใจ ไชยสอน อายุ 34 ปี แม่น้องแพรวาคอยดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ เพื่อไปสอบถามอาการ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนเสนอแนะแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นได้ให้เงินช่วยเหลือไปก่อน 1,000 บาท ในการซื้อข้าวของเครื่องใช้ ขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หลังจากนั้นจะให้การช่วยเหลืออีกครั้งเมื่อกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน

น.ส.ขวัญใจฯ กล่าวว่า ขณะที่ตนขายผักอยู่ตลาดบ้านเทื่อม มีญาติโทรมาบอกว่าลูกสาวถูกหมากัด เป็นแผลลึกเลือดออกเยอะมาก ตนจึงวิ่งจากตลาดอย่างไม่คิดชีวิต ระยะทาง 1 กม.เศษ กลับมาดูลูกทันที เมื่อมาถึงแล้วเห็นสภาพลูก ตนจุกอกถึงกับพูดไม่ออก ลูกเป็นแผลใหญ่และลึกจนเห็นกะโหลก สงสารลูกมาก ลูกไม่เคยบาดเจ็บรุนแรงอะไรแบบนี้ เจ้าของหมาเขามาเยี่ยมแล้ว ตกลงกันว่าให้น้องหายดีกลับบ้านก่อน จึงจะไปเจรจาเรื่องค่าเสียหายกันอีกครั้ง

“อาการน้องเบื้องต้นหมอบอกว่า บาดแผลฉกรรจ์มาก แผลลึกมาก เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หมอต้องเย็บแผลไว้ห่างๆ ให้เลือดและหนองไหลออกมาก่อน ต้องดูอาการอีกสักพัก ก่อนหน้านี้ตนก็ระมัดระวังตัวมาตลอด เนื่องจาก 2 -3 คืนก่อนฝันไม่ดี ฝันว่าในห้องนอน มีหัวกะโหลกไปมา ตนไปเสิร์ซหาในเน็ต เขาก็บอกว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ก็ไม่นึกว่าเรื่องจะเกิดกับลูกสาว ตนมีลูกสาว 2 คน คนโตอายุ 16 ปี คนนี้เป็นคนเล็ก ต้องขอขอบคุณทุกคนทุกฝ่ายที่มาช่วยเหลือน้อง ต่อไปก็ต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด หากน้องไม่ได้ไปเรียนก็คงต้องพาไปขายของที่ตลาดก่อนในเบื้องต้น เพราะตนเป็นห่วงลูกมาก”