ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์โควิดระบาดหนักแห่ส่งอาหาร-ยาสมุนไพรทางไปรษณีย์ให้ญาติต้านเชื้อคึกคัก

ประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ แห่ใช้บริการส่งพัสดุภัณฑ์กับไปรษณีย์คึกคัก โดยจัดส่งยาสมุนไพรและอาหาร พร้อมสิ่งของ ไปให้ญาติที่เข้าระบบการกักกันตัวและเจ็บป่วยต่างพื้นที่ ด้านไปรษณีย์เผยออกมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ใช้บริการ กระหน่ำลดราคาทุกประเภทถึง 20%

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการใช้บริการที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส-19 พบว่ายังเปิดให้บริการตามปกติ โดยมีประชาชนทยอยนำพัสดุ สิ่งของ มารับบริการบรรจุภัณฑ์และนำส่งอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ยังพบว่าพัสดุ สิ่งของที่นำมาจัดส่งทางไปรษณีย์ภัณฑ์ในช่วงนี้ จะเป็นจำพวกยาสมุนไพร ผลไม้สด อาหาร และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีพ

นายรชต โยวะราช หัวหน้าฝ่ายรับฝากไปรษณีย์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในภาวะปัจจุบัน ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเห็นว่ามีประชาชนมาเลือกใช้บริการขนส่งทางไปรษณีย์มากขึ้น เฉลี่ยวันละ 500 คนกว่าทีเดียว ทั้งนี้เนื่องจากค่าบริการย่อมเยา และประสิทธิภาพในการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ส่งตรงถึงผู้รับปลายทางอย่างปลอดภัย ไม่มีตกหล่นเสียหาย เพราะมีพนักงานไปรษณีย์ประจำตำบลนำส่งถึงมือผู้รับ จดหมายและพัสดุไม่มีตกค้าง สำหรับสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว ที่ประชาชนมาใช้บริการฝากส่งในช่วงนี้ ส่วนมากจะเป็นของสด เช่น พืชสมุนไพร ผลไม้ อาหาร ยาสมุนไพร ซึ่งปลายทางที่ส่งไปจะเป็นพื้นที่เสี่ยงสีแดง โดยส่งให้ญาติที่เข้าระบบการกักกันตัว และเจ็บป่วยที่โรงพยาบาลสนามต่างอำเภอและต่างจังหวัด

นายรชต กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และสำนักงานไปรษณีย์ เขต 4 ขอนแก่น รวมทั้งที่ทำการไปรษณีย์ จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มาใช้บริการ โดยจัดแชมเปญลดราคาค่าบริการทุกรายการ เริ่มจากโครงการยิ้มสู้โควิด-19 โดยคิดค่าจัดส่งพัสดุภัณฑ์ทุกประเภทเพียง 19 บาท ซึ่งได้ปิดโครงการลงไปแล้ว จากนั้นต่อเนื่องด้วยโครงการลดกระหน่ำต่ำกว่าภาวะปกติ ตั้งแต่ซองจดหมาย กล่องบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะค่าส่งผลไม้ตามฤดูกาล ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ประเภทข้าว กล้าพันธุ์ต้นไม้ ซึ่งลดราคาฝากส่งจากเดิมถึง 20% เช่นน้ำหนักไม่เกิน 3 ก.ก. เดิม 50 บาทเหลือ 40 บาท หรือน้ำหนักไม่เกิน 15 ก.ก. เดิม 170 บาท เหลือ 136 บาท เป็นต้น เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2564

นายรชต กล่าวอีกว่า นอกจากไปรษณีย์ จ.กาฬสินธุ์ ทุกสาขา จะให้บริการรับฝากจัดส่งจดหมาย พัสดุภัณฑ์และชำระค่าบริการต่างๆแล้ว ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังให้บริการรับพัสดุ สิ่งของ ที่ประชาชน ลูกค้า ไม่สะดวกจะเดินทางมานำฝากด้วยตนเอง ทั้งนี้ หากมีความประสงค์จะใช้บริหาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ พนักงาน ไปรษณีย์ไปรับที่บ้านหรือที่ทำงาน มาบรรจุภัณฑ์และลงทะเบียนฝากส่งที่ทำการไปรษณีย์ ก็สามารถทำได้ โดยโทรศัพท์แจ้งมาที่ 082-3259623 หรือ 043-811143 ต่อ 15 ซึ่งจะได้จัดเจ้าหน้าที่ออกไปรับ ถือเป็นอีกแชมเปญหนึ่งที่อำนวยความสะดวก รับตั้งแต่ต้นทางส่งถึงปลายทางอย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงได้รับเชื้อโควิด-19 อีกด้วย