ชาวนาช้ำ ถูกจุดไฟลามทุ่งราบเป็นหน้ากลองสัตว์เลี้ยงอดกินหญ้า

ชาวนาในอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์สุดเซ็ง พื้นที่นาข้าวใช้ปล่อยสัตว์เลี้ยงกินหญ้าหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปีถูกจุดไฟเผาลามทุ่งจนราบเป็นหน้ากลอง คาดเป็นฝีมือชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียง วอดหยุดเผาสร้างมลภาวะทำลายสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองกุงเผือก ต.ลำหนองแสน อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ว่า มีเพลิงไหม้ลามทุ่งนาชาวบ้านจำนวนหลายสิบไร่ อยู่บริเวณทางทิศใต้ของหมู่บ้าน ซึ่งเกรงว่าจะลามไปยังหมู่บ้าน และยังเป็นการทำลายพื้นที่เลี้ยงสัตว์ และสร้างมลภาวะจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

โดยที่เกิดเหตุพบนายพิชัย บุราญเหล่า เกษตรกร อายุ 40 ปี ซึ่งทำได้เพียงแต่ยืนมองเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พื้นที่นาของตนเอง และได้เข้าตรวจสอบ พบว่า เนื้อที่นาหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ซึ่งกำลังจะทำเป็นพื้นที่เลี้ยงวัว และให้วัวได้มีหญ้ากินจำนวน 4 ไร่ ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีพื้นที่บริเวณโดยรอบของชาวบ้านถูกลุกลามไหม้ไปกว่า 100 ไร่ โดยชาวบ้านไม่สามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้ได้ ทำได้เพียงการป้องกันไฟไหม้ไม่ให้ลุกลามเข้าภายในหมู่บ้านเพียงเท่านั้น

นายพิชัย บุราญเหล่า เกษตรกร อายุ 40 ปี กล่าวว่า ไฟลามทุ่งนาครั้งนี้เบื้องต้นไม่ทราบว่าต้นเพลิงเกิดจากจุดไหน และไม่ทราบใครเป็นผู้เป็นคนวางเพลิง แต่คิดว่าเป็นฝีมือของมนุษย์แน่นอน หรืออาจจะเป็นเปลวไฟปลิวมาจากที่อื่น ส่วนผลกระทบจากปัญหาไฟไหม้ลามทุ่งนา ทำให้ตนและชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก เนื่องจากทุ่งนาของตนจะใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงวัวจำนวน 3 ตัว เพื่อให้มีพื้นที่และมีหญ้ากินในช่วงหน้าแล้ง แต่กลับถูกไฟไหม้ลุกลามทำให้ไม่มีพื้นที่ใช้เป็นแหล่งแหล่งอาหาร เบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้นำฟางอัดก้อนออกมาให้วัวกิน นอกจากนั้นเศษฝุ่นยังส่งผลกระทบต่อระบบหายใจกับเด็กและผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอีกด้วย จึงขอเรียกร้องไปถึงบุคคลที่จะเผาไร่นา ขอให้หยุด หรือหากจะเผาก็ให้ทำที่กันไฟเฉพาะพื้นที่ของตัวเองไม่ให้ลามมาไหม้ทุ่งนาของคนอื่น เพราะนอกจากจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนแล้ว ยังก่อให้เกิดมลภาวะทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย