ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์นายแพทย์ สสจ.เผยสถานการณ์โควิดดีขึ้นยอดติดเชื้อเริ่มลดลง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ระบุสถานการณ์โรคโควิด-19 เพิ่มดีขึ้นเข้าสู่ขาลงเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง หลังทีมนักรบเสื้อกาวน์และเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมต่อสู้กับโรคโควิด-19 มาอย่างหนักกว่า 1 ปี พร้อมเชิญประชาชนเข้ารับการฉีดแบบวอร์คอินที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุด (15 ส.ค.64) พบผู้ป่วยรายใหม่ 203 ราย เป็นผู้ป่วยที่ขอกลับมารักษาตัวในภูมิลำเนา 24 ราย เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 164 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 15 ราย หายป่วยวันนี้ 168 ราย รวมหายป่วยแล้ว 3,304 ราย กำลังรักษา 2,273 ราย โดย จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยยืนยันสะสมรวม 5,601 ราย และเสียชีวิตสะสม 24 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 มาตลอดช่วง 2-3 ปี โดยเฉพาะปี 2564 ที่ถือว่ารุนแรงสุดในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ บุคลากรทางสาธารณสุข ซึ่งนับจากกู้ชีพกู้ภัย เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล อสม.และผู้นำท้องถิ่นประมาณกว่า 7,000 คน ต้องทำงานกันอย่างหนัก แทบไม่มีเวลาพักผ่อนมาตลอดระยะเวลา 1 ปี ทั้งการรับส่ง การสอบสวนโรค ทำการตรวจรักษาและให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ทั้งนี้พบว่าระยะหลังเริ่มดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มลดจำนวนลง คาดว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.กาฬสินธุ์จะเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท การ์ดไม่ตก ประชาชนยังต้องปฏิบัติตนป้องกันตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป โดยเฉพาะในส่วนของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อคิด-19 นั้น ปัจจุบันทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้บริการฉีดวัคซีนแบบวอร์คอิน โดยไม่ต้องจองล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 7 กลุ่มเสี่ยง คือโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง โรคมะเร็ง โรคอ้วน และหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป แล้วมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.64 ที่ผ่านมา จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว