ข่าวอัพเดทรายวัน

เตือน น้ำป่าดงระแนงทะลักท่วมฉับพลัน หลังฝนตกหนัก

ผลกระทบของฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ตั้งแต่เช้ามืด ส่งผลให้เริ่มมีมวลน้ำป่าจากดงระแนงไหลเข้าท่วมถนนและไหล่บ่าลงคลองชลประทานเป็นสีแดง ด้านที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด ระบุเป็นปัญหาซ้ำซาก พร้อมเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนระวังอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุ และให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเฝ้าระวังความเสียหายจากน้ำป่า ขณะที่ ผวจ.กาฬสินธุ์กำชับทุกอำเภอ และปภ.กาฬสินธุ์ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงนี้

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 จากการติดตามภาวะฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่ช่วงเช้าส่งผลให้เริ่มเกิดมวลน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทางจราจร และไหลป่าลงสู่คลองธรรมชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาเชือก  ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งติดกับเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงที่มีสภาพเสื่อมโทรม และมีการปลูกมันสำปะหลัง พอเกิดฝนตกหนักจึงเกิดมวลน้ำป่าไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำท่วมขังถนนสายปากทาง-เขื่อนลำปาว  บริเวณบ้านคำแมด บ้านตูม และบ้านโพธิ์ศรี  ต.บัวบาน นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลท่วมขังถนนเข้าบ้านตูมอีกด้วย ส่งผลให้ผู้สัญจรผ่านไปมาต้องใช้ความระมัดระวัง

นายสมยศ ยนต์ชัย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีน้ำป่าไหลหลาก เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปีในช่วงฤดูฝน โดยมวลน้ำป่าที่ไหลทะลักมาสู่พื้นที่ด้านล่างในเขต ต.บัวบาน โดยเฉพาะถนนสายปากทาง-เขื่อนลำปาว  บริเวณบ้านคำแมด บ้านตูม และบ้านโพธิ์ศรี นั้น มักจะเกิดภาวะน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนเป็นประจำ กลายเป็นร่องทางเดินของน้ำป่าที่ไหลบ่าข้ามถนนลงมาพื้นที่ด้านล่างถึง 3 จุด นอกจากนี้ความแรงของน้ำป่ายังไหลหลากลงคลองชลประทาน ทำให้น้ำคลองชลประทานเป็นสีแดง ขณะที่บางปีไหลบ่าเข้าท่วมบ่อเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างอีกด้วย

นายสมยศ กล่าวอีกว่า จากผลกระทบน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในวันที่ฝนตก จึงฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าว ได้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากกระแสน้ำที่พัดแรงไหลบ่าข้ามถนน และการเกิดอุบัติเหตุจากถนนลื่น ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ที่อยู่ใกล้บริเวณทางเดินของน้ำป่า จะต้องเฝ้าระวังความเสียหายจากภาวะน้ำป่าไหลหลากและท่วมฉับพลัน โดยลดปริมาณน้ำในบ่อ และการย้ายกุ้งจากบ่อที่อยู่ใกล้ทางเดินของของน้ำป่า ไปยังบ่อที่อยู่ห่างไกล เพื่อความปลอดภัย ไม่เกิดความเสียหายให้กับบ่อเลี้ยงกุ้ง  อย่างไรก็ตามสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในช่วงนี้ก็ไม่ควรที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อกุ้ง เพราะน้ำป่าไหลลงคลองชลประทาน มีสีแดง เป็นน้ำที่ไม่สะอาด ซึ่งอาจจะเจือปนทั้งตะกอนดินและสารเคมี  หากนำน้ำเข้าเปลี่ยนถ่ายในบ่อกุ้ง อาจจะทำให้กุ้งน็อคตายได้ ดังนั้น จึงไม่ควรรีบเปลี่ยนถ่ายน้ำในช่วงนี้

ขณะที่นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอทุกอำเภอ  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งผู้นำชุมชนแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่ม และพื้นที่อยู่ติดเชิงเขา ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม โดยให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ พร้อมจัดเตรียมบุคลากร และอุปกรณ์การช่วยเหลือ เตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น