ข่าวอัพเดทรายวัน

ระทึกไฟไหม้รถกระบะ จอดลานตลาดนัดเจ้าของขวัญกระเจิงเผ่นหายตัว

เกิดเหตุไฟไหม้รถกระบะกลางตลาดสด ตำบลดอนสมบูรณ์ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พลเมืองดีแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยระงับเหตุ โชคดีเกิดฝนตกหนัก น้ำฝนและน้ำฉีดสกัดเปลวเพลิง จึงเป็นสองแรงบวกช่วยดับไฟ หวิดวอดทั้งคัน สุดงงไม่พบเจ้าของรถ ประกาศหาด่วน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ร.ต.อ.อุทัย จีนบุตราช รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุ ไฟไหม้รถกระบะที่จอดอยู่กลางลานตลาดบ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และออกตรวจที่เกิดเหตุพร้อมนายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์

ที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ดอนสมบูรณ์ ระดมฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ห้องผู้โดยสาร โดยในระหว่างนั้นมีฝนตกลงมาอย่างแรง จึงเป็นสองแรงบวกช่วยดับไฟที่กำลังโหมไม้ หวิดลามเข้าห้องเครื่องและไหม้รถวอดทั้งคัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อย่างละเอียดในช่วงเช้าที่ผ่านมา พบรถคันดังกล่าวเป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บห 7296 ร้อยเอ็ด ภายห้องผู้โดยสารทั้งตอนหน้า ตอนหลัง เบาะนั่ง พวงมาลัยถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด และกระจกหน้าแตก แต่ไม่พบเอกสารและร่องรอยคนขับ หลักฐานที่พบเพียงซากเสื้อลายพราง และวัตถุมงคล 2 องค์

สอบถามนายสำรวย พลขันธ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้รถกระบะคันดังกล่าว ชาวบ้านที่อยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุบอกว่า ได้ยินเสียงรถขับขี่มาด้วยความเร็วและเข้ามาจอดอยู่กลางลานตลาดนัด สักพักก็ได้กลิ่นเหม็นไหม้และมีเปลวไฟออกมาจากบริเวณห้องผู้โดยสาร และได้ยินคล้ายเสียงคนไอ เล็ดลอดออกมาจากด้านหน้ารถที่ประสบเหตุ ฟังดูคล้ายเสียงคนสำลักควันไฟ จึงได้รีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ ปภ.อบต.ดอนสมบูรณ์ออกมาควบคุมเปลวไฟ โชคดีที่ขณะเกิดเหตุ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงสามารถควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ และไม่ลามไหม้ห้องเครื่องดังกล่าว จากการตรวจสอบภายในรถ ไม่พบทรัพย์สิน ของมีค่า หรือเอกสารประจำรถเหลืออยู่ สันนิษฐานถูกไฟไหม้เสียหายหมด และหลังเกิดเหตุไม่พบตัวของคนขับรถ ซึ่งได้สร้างความสงสัยให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากถึงขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าของรถมาแสดงตัวเลย ทั้งนี้ ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และใกล้เคียง ประกาศหาเจ้าของมาแสดงตัวแล้ว แต่ยังเงียบอยู่

ด้านนายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ได้รับการประสานงานจากพนักงานสอบสวน ให้ทำการเคลื่อนย้ายรถไปที่โรงพัก เพื่อทำการตรวจสอบ และพิสูจน์สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้รถอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมรอเจ้าของนำหลักฐานมาแสดงตัว อย่างไรก็ตาม จากการที่ไม่พบเจ้าของรถ หรือยังไม่มีเจ้าของรถมาแสดงตัวดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากคนที่ขับรถมานั้น อาจจะมีการจุดไฟในรถแต่พลาดทำให้ไฟลุกลาม หรืออาจจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ จึงเกิดอาการตกใจ และอาจจะไม่ใช่รถตองเอง หรือเป็นรถที่ขโมยมา แล้วเกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ จึงได้หลบหนีความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบและติดตามตัวเจ้าของรถในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป