ข่าวอัพเดทรายวัน

พบคลัสเตอร์ใหญ่ชื่อดังพนักงานติดเชื้อแล้วกว่า 129 ราย

จังหวัดกาฬสินธุ์พบคลัสเตอร์โควิด-19ใหญ่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เบื้องต้นมีพนักงานติดเชื้อแล้ว 129 ราย ผู้ใกล้ชิดอีก 16 ราย และกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมใกล้แตะ 1 หมื่นราย ขณะที่สสจ.กาฬสินธุ์ออกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง พร้อมเร่งตรวจคัดกรองและสอบสวนโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง คาดใช้เวลาไม่นานควบคุมโรคได้

                เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 143 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 142 ราย และในสถานกักกันตัวก่อนเข้าเรือนจำ(เรือนจำโครงสร้างเบา) 1 ราย กระจายอยู่ใน อ.ยางตลาด 61 ราย อ.เมือง 58 ราย อ.หนองกุงศรี 16 ราย อ.กมลาไสย 5 ราย อ.ท่าคันโท 1 ราย และ อ.ร่องคำ 1 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,116 ราย โดยหายป่วยแล้ว 8,503 ราย กำลังรักษาตัว 555 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย

อย่างไรก็ตามสำหรับยอดผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดรายใหม่วันนี้จำนวน 142 รายนั้น ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของห้างสรรพสินค้าจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและของแต่งบ้านชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ทางเข้าตัวเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่และเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ เบื้องต้นจากการตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่พบพนักงานติดเชื้อแล้ว 129 คน และมีผู้ใกล้ชิดกับพนักงานติดเชื้ออีก 16 คน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ยางตลาดรวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 145 คน  และมีกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่และคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานจึงจะสามารถควบคุมโรคได้

ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รายงานสถานการณ์โรคในที่ประชุมประจำเดือนของ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน เป็นคลัสเตอร์เล็ก และคลัสเตอร์ใหญ่ ล่าสุดพบการแพร่ระบาดในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ที่ร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่โดยจากการตรวจคัดกรองงเชิงรุกของเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มาตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อที่เป็นพนักงานของห้างดังกล่าวแล้ว 129 คน จากทั้งหมด 243 คน นอกจากนี้ยังพบญาติและผู้ใกล้ชิดกับพนักงานติดเชื้ออีก 16 คน รวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 145 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการสอบสวนโรค และโดยเฉพาะการติดตามญาติ และผู้ใกล้ชิดกับพนักงานที่ติดเชื้อในชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นานในการสอบสวนโรคและควบคุมโรคได้ ทั้งนี้ในส่วนของพนักงานนั้น ขณะนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดแล้ว โดยผู้ที่ติดเชื้อได้ถูกส่งตัวเข้ารักษา ส่วนกลุ่มเสี่ยงได้ทำการกักตัวทั้งหมด

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกประกาศพื้นที่และกิจกรรมเสี่ยง โดยขอให้ผู้ที่เดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าดังกล่าวระหว่างวันที่ 18-25 ตุลาคม 2564 ที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสผู้ป่วย และให้สังเกตอาการตนเอง ซึ่งหากมีไข้ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ถ่ายเหลว ตาแดง ผื่นขึ้น หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบากให้รีบแจ้งอสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านทันที เพื่อประเมินความเสี่ยงและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และให้แจ้งประวัติอย่างละเอียด ในส่วนของห้างสรรพสินค้าขณะนี้ได้ขอความร่วมมือปิดบริการตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เพื่อที่จะทำความสะอาดและฆ่าเชื้อต่อไป