ข่าวอัพเดทรายวัน

ปักป้ายไม่ต้อนรับพระเล็กลามทั่วเมืองคนกาฬสินธุ์ขอให้ลาออก

ปักป้ายไม่ต้อนรับพระเล็กกระจายหลายอำเภอ ชาวบ้านวิงวอนให้ลาออก เพื่อความสงบสุขหวั่นเกิดสังฆเภทใหญ่ ถามคนไม่ต้อนรับยังจะมาจริงหรือ

กลายเป็นเรื่องบานปลายไปกันใหญ่ กับคำสั่ง มติ มส. ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด โดยเฉพาะที่ จ.กาฬสินธุ์ กรณีเจ้าคุณบัวศรี ลูกศิษย์ยังเคลื่อนไหว ต่อต้านการเข้ามาของ พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์ใหม่ไม่หยุด แม้จะรับคำบัญชาตราตั้งมาแล้ว และยิ่งบานปลายเมื่อ สี่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แจ้งจับ ผอ.พศ.จ.กาฬสินธุ์ ข้อหาใส่ความเท็จและ พ.ร.บ.คอมฯ ที่ยังมีการตอบโต้ไปมาตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปักป้ายไม่ต้อนรับพระเล็ก กระจายวงกว้างไปหลาย อำเภอ ล่าสุด มีประชาชนใน ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ นำป้ายดังกล่าวไปติดตั้งที่บริเวณไหล่ ทางตรงถนนบายพาสเส้นทางกาฬสินธุ์ – มุกดาหาร ทางเข้าหมู่บ้านโคกกลาง ม.3 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีข้อความว่า  “รวมพลังสามัคคี ปกป้องคนดี ศรีกาฬสินธุ์ เราไม่ต้อนรับพระเล็ก” โดยจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าเพื่อแสดงจุดยืนในการต่อต้านคำสั่งดังกล่าวและยืนยันจะต่อต้านให้ถึงที่สุดและขอวิงวอนให้พระครูเล็กลาออกเพื่อหยุดปัญหานี้

นายสงวน  ธานแม้น อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 48 บ้านโคกกลาง ม.3 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวว่าพระเทพสารเมธีหรือ เจ้าคุณบัวศรี ถูกปลดฟ้าผ่าจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ธรรมยุตอย่างไม่เป็นธรรม รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ซึ่งคนในหมู่บ้านได้รวมตัวกันไปลงชื่อคัดค้านและลงชื่อขอความเป็นธรรมถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 ไปแล้ว และในวันนี้ได้ประชุมกันมีความเห็นร่วมกันให้ขึ้นป้ายไม่ต้อนรับพระเล็ก ซึ่งในขณะนี้ก็รู้ข่าวว่าพระสังฆาธิการได้ทยอยลาออกยิ่งทำให้รู้สึกหดหู่ใจเป็นอย่างมาก แล้วพระครูเล็กจะมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ธรรมยุตจะมาปกครองพระสงฆ์รูปใดได้ ตนมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่สมควรที่จะมาปกครองคณะสงฆ์ ในส่วนของชาวบ้านก็ยอมรับไม่ได้ที่ทำให้พระสงฆ์ลาออกทั้งจังหวัด

“เกิดมาพึ่งเคยพบเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าจะมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)จริง ตนขอให้พระครูเล็กลาออกจากตำแหน่งเพราะชาวกาฬสินธุ์ไม่ต้อนรับจะยังต่อต้านตลอดเวลาต่อไป”นายสงวนกล่าว

ด้านนางรัศมี  ธานแม้น อายุ 56 ปี บ้านเลขที่  59 บ้านโคกกลาง ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า เสียใจเป็นที่สุดที่มีการปลดเจ้าคุณบัวศรีออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ธรรมยุต เพราะเจ้าคุณบัวศรีสร้างแต่สิ่งดีงามให้กับสังคมมาโดยตลอด และสิ่งที่ยอมรับไม่ได้คือให้พระเล็กจากอำเภอสังคม จ.หนองคาย ข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ทั้งที่ยังมีพระเถระในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่มีพรรษามีความรู้ความสามารถที่จะเป็นเจ้าคณะปกครองพระสงฆ์ในจังหวัดได้นี่คือสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ถ้าพระเล็กยังหาวัดที่อยู่จำพรรษาไม่ได้ก็ขอให้ลาออกเถอะ ยังไม่เคยพบเคยเห็นพระเล็กเลย ที่สำคัญพระเล็กสร้างอะไรให้กับคนกาฬสินธุ์บ้างมีคุณงามความดีอะไรที่ทำให้พบให้เห็นบ้าง ตนขอให้พระเล็กไปคิดทบทวนให้ดีขนาดญาติธรรมยังต่อต้านขนาดนี้ยังจะมาเป็นเจ้าคณะปกครองกาฬสินธุ์(ธ) อีกหรือ

สำหรับความเคลื่อนไหวในคณะสงฆ์กาฬสินธุ์ พระสังฆาธิการได้เขียนใบลาออกแล้วครบทุกองค์ทั้งในระดับตำบลและอำเภอ และป้ายไม่ต้อนรับพระเล็กก็เริ่มครอบคลุมหลายอำเภอ และคาดว่าจะบานปลายรุนแรงทันทีหากพระเล็ก เดินทางเข้ามาปกครองสงฆ์กาฬสินธุ์จริงๆ