ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์คิกออฟเปิดการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์สิรินธรนำร่องท่องเที่ยวนิวนอร์มอล

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เปิดพิพิธภัณฑ์สิรินธร นำร่องเปิดเมืองท่องเที่ยว New Normal ภายใต้มาตรการ “สหัสขันธ์ (Sahasakhan) Covid Free City & Free Mountian ขณะที่อำเภอสหัสขันธ์เดินหน้ายกระดับการท่องเที่ยวมาตรฐานสากล

วันที่ 2 พ.ย. 2564 ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการท่องเที่ยวสหัสขันธ์วิถีใหม่ สนุก ปลอดภัยสไตล์ New Normal ภายใต้มาตรการ “สหัสขันธ์ (Sahasakhan) Covid Free City & Free Mountian โดยมีนายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายสมบูรณ์ ไชยศรี สาธารณสุขอำเภอสหัสขันธ์ และนายพิทักษ์ เทียมวงศ์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สิรินธร ร่วมเปิดให้บริการรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ โดยมีมาสค๊อสไดโนเสาร์ เป็นมัคคุเทศก์นำทางและอธิบายขั้นตอนด่านต่าง ๆ ก่อนจะเข้าชมพิพิธภัณฑ์อย่างละเอียด ซึ่งนักท่องเที่ยวชุดแรกในรอบ 5 เดือน เป็นประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวแบบครอบครัวและหมู่คณะนำบุตรหลานมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สิรินธร กันอย่างคึกคัก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ทักทายสอบถามนักท่องเที่ยวและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในพิพิธภัณฑ์

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเข้าชมพิพิธภัณฑ์สิรินธร จะต้องปฏบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด จุดที่ 1.การคัดกรองและตรวจเอกสารการวัคซีน โควิด 19 นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจ atk อย่างน้อย 72 ชม. เด็ก12-18 ปี ยื่นเอกสารการได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม จากนั้นลงทะเบียนผ่านแอพไทยชนะ และได้รับสติกเกอร์ ในจุดที่ 2.นักท่องเที่ยวจะได้วัดอุณหภูมิร่างกาย จุดที่ 3. นักท่องเที่ยวเข้ามาในตัวอาคาร เพื่อซื้อตั๋วเข้าชมได้ จุดที่ 4. นักท่องเที่ยวก็จะต้องยื่นตั๋วแก่เจ้าหน้าที่เพื่อคัดกรองจำนวนผู้เข้าชม โดยพิพิธภัณฑ์จะจำกัดการเข้าชมเป็นรอบๆละ 100 คน และจุดที่ 5 ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับ ก็จะต้องลงทะเบียนออกหรือสแกนออกผ่านแอพไทยชนะ ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นมาตรการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยแก่นักท่องท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดในการจัดการภายในพิพิธภัณฑ์สิรินธร ด้านบุคลากรเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์จะต้องรับการตรวจโควิด (atk) ทุก 7 วัน , พนักงานเจ้าหน้าที่ พิพิธภัณฑ์ ได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม ครบทุกคน , มีการทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัสต่างๆในนิทรรศการ ทุกๆ 2 ชั่วโมง โดยพิพิธภัณฑ์สิรินธร จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.30 -16.30 น. และหยุดทุกวันจันทร์

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ท่องเที่ยวสหัสขันธ์วิถีใหม่ สนุก ปลอดภัยสไตล์ New Normal “สหัสขันธ์ Covid Free City & Free Mountian” นำร่องในสถานที่ท่องเที่ยวหลัก พื้นที่ตำบลโนนบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกประเมินมาตรฐาน SHA ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวหลัก วัดพุทธาวาสภูสิงห์ วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) ร้านอาหารโรงแรม โฮมสเตย์ และชุมชนท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งอำเภอสหัสขันธ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประชาชนรองลงมาจากภาคการเกษตรและการประมงโดยที่ผ่านมาหลังจากสถานการณ์โควิดเกอดขึ้นทั่วประเทศเกิดความเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้าน ที่ส่งผลกระทบกับชุมชนโดยตรง อย่างไรก็ตาม ในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวยังตั้งเป้าวางแผนจะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านกีฬาทั้งเดิน-วิ่ง ปั่น และกีฬาทางน้ำที่เขื่อนลำปาวด้วย

“สหัสขันธ์ Covid Free City & Free Mountian จะเป็นโปรเจคที่จะให้ประโยชน์กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวระยะยาว ที่อาจจะได้ขยายฐานนักท่องเที่ยวที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นจากการเข้ารับการประเมินของภาครัฐและจะเข้ามาส่งเสริมผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานได้มีรายได้ มีนักท่องเที่ยวเข้ารับบริการต่อเนื่อง เตรียมยกระดับให้มีมาตรการท่องเที่ยวระดับสากลในอนาคต ซึ่งขณะนี้ได้เร่งการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มบุคลากรในแหล่งท่องเที่ยว แม่ค้า และนักท่องเที่ยว โดยโปรเจคที่เกิดขึ้นจะนำร่องที่ภูกุ้มข้าว ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดสักกะวัน และพิพิธภัณฑ์สิรินธร เป็นจุดแรก และพร้อมขยายให้กระจายทั่วทั้งอำเภอใน 85 หมู่บ้าน 8 ตำบล โดยเฉพาะหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว” นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าว