ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์คลัสเตอร์งานศพ-งานบุญเริ่มคลี่คลาย สสจ.เตือนงานลอยกระทงยกการ์ดสูง

นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์เผยสถานการณ์คลัสเตอร์โควิด-19 งานศพ และงานบุญเริ่มคลี่คลาย หลังผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา ขณะที่กลุ่มเสี่ยงผ่านการสอบสวนโรค และตรวจคัดกรองหาเชื้อรอบแรกทั้งหมดแล้ว พร้อมฝากเตือนประชาชนร่วมงานประเพณีลอยกระทงยกการ์ดสูง และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ซ้ำอีก

จากกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19 จากงานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีใน อ.กมลาไสย คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ใน อ.สมเด็จ และยังมีคลัสเตอร์งานแต่งงานใน ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ และใน ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณเกาะกลางอ่างเลิงซิว เขตเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ และอสม.ตั้งจุดคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบ 2 ให้กับกลุ่มประชาชนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กักตัวกรณีคลัสเตอร์งานศพใน ต.บัวขาว งานแต่งงานใน ต.นาขาม และ ต.เหล่าใหญ่ ที่เคยได้รับตรวจหาเชื้อรอบแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2564 พร้อมประชาสัมพันธ์นัดประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เคยตรวจหาเชื้อรอบแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2564 ให้เข้ามารับการตรวจรอบ 2 ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 อีกด้วย

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มรายใหม่อีก 27 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ 20 ราย คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีใน อ.กลมลาไสย 1 ราย ในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ 1 ราย (ติดจากคลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ) อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว 3 ราย ทั้งนี้ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดล่าสุดอยู่ที่ 9,785 ราย หายป่วยแล้ว 9,326 ราย กำลังรักษาตัว 395 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 64 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ปัจจุบันยังพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ทั้งนี้ในส่วนกรณีการพบคลัสเตอร์งานศพและงานบุญประเพณีต่างๆมีการแพร่ระบาดในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ได้รับรายงานจากพื้นที่แยกเป็นคลัสเตอร์ประกอบด้วย 1.อ.กุฉินารายณ์ มีคลัสเตอร์งานศพ ต.บัวขาว พบผู้ป่วยรวม 100 ราย คลัสเตอร์งานแต่งงานใน ต.นาขาม 31 ราย คลัสเตอร์งานแต่งงานใน ต.เหล่าใหญ่ 7 ราย โดยงานแต่งงานทั้ง 2 แห่งนี้ เบื้องต้นคาดว่าอาจจะมาจากคลัสเตอร์งานศพของ ต.บัวขาว 2.อ.สมเด็จ คลัสเตอร์งานบุญขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อมพบผู้ป่วย 39 ราย และ3.อ.กมลาไสย คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึงพบป่วยรวม 29 ราย

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้สถานการณ์คลัสเตอร์ต่างๆมีแนวโน้มดีขึ้นและเริ่มคลี่คลายลงมากแล้ว เนื่องจากแต่ละคลัสเตอร์ได้มีการสอบสวนโรค นำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา ติดตามกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ผ่านตรวจหาเชื้อรอบแรกไปทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะคลัสเตอร์งานศพ ต.บัวขาว ซึ่งยังมีบางส่วนที่กำลังตรวจหาเชื้อในรอบที่ 2 ซึ่งหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มแต่ก็คงไม่มาก ส่วนสถานที่ต่างๆในพื้นที่ซึ่งมีการรวมคน เช่น โรงเรียน สถานศึกษา และตลาดนัด จากการประสานงานร่วมกับอำเภอกุฉินารายณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการปิดชั่วคราวทั้งหมดแล้ว และรอจนกว่าสถานการณ์กลับเข้าสู่ปกติจึงจะมีการเปิด

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า ในช่วงนี้หลายพื้นที่ยังคงมีการจัดงานบุญ งานประเพณีต่างๆ เช่นงานบุญกฐิน งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ และงานศพ รวมทั้งงานประเพณีลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนและหน่วยงานที่จัดงานปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากทุกครั้งที่เข้าร่วมงาน หากคนใดมาจากพื้นที่เสี่ยงควรงดเข้าร่วมงาน สำหรับงานบุญประเพณีขอให้งดการรวมกลุ่มรับประทานอาหารและเครื่องดื่มร่วมกันไปก่อนในช่วงนี้ เนื่องจากคลัสเตอร์ที่พบการแพร่ระบาดที่ผ่านมานั้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการรวมกลุ่มกันเป็นเวลานาน และรับประทานอาหารร่วมกัน

ขอบคุณภาพเพจ : ฝากบอกเมืองบัวขาว