เปลี่ยนผืนนา ปลูกหมากสก็อตรายได้เฉียดแสน

เกษตรกรชาวอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เปลี่ยนพื้นที่ทำนาปรังที่ใช้น้ำมากเป็นการปลูกหมากสก็อตหรือแตงกวาญี่ปุ่น พืชทางเลือกใหม่ทนแล้งขายเมล็ดพันธุ์ส่งต่างประเทศ ก.ก.ละ 800 บาท คาดโกยเงินแสนในช่วงหน้าแล้งดีกว่าทำนาปรังหลายเท่า

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการประกอบชีพ ของเกษตรกรชาว จ.กาฬสินธุ์ ในฤดูแล้ง พบว่าในเขตพื้นที่ใช้น้ำชลประทานเขื่อนลำปาว ต.นาเชือก  ต.บัวบาน ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด, ต.ลำพาน ต.หลุบ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์, ต.กมลาไสย ต.ธัญญา ต.ดงลิง ต.หลักเมือง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย นอกจากจะเพาะปลูกข้าวนาปรังแล้ว ยังปลูกมะเขือเทศลูกผสม  เพื่อจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับบริษัทเอกชน ที่เข้ามาส่งเสริม เพื่อนำเมล็ดพันธุ์ส่งจำหน่ายต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังพบว่าหลายพื้นที่ยังมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำนาปรัง ซึ่งใช้น้ำมาก มาเป็นการปลูกพืชทางเลือกใหม่ ซึ่งเป็นพืชตระกูลแตง ที่ชาวบ้านเรียกว่าหมากสก็อต หรือแตงกวาญี่ปุ่น หรืออีกชื่อหนึ่งคือลูกซูกินี่ ซึ่งใช้น้ำน้อยกว่าการทำนาปรัง จากการสอบถามทราบว่าเป็นพืชสายพันธุ์ใหม่ที่เกษตรกรเริ่มนิยมหันมาปลูกกันมากในช่วงฤดูแล้ง เพื่อผสมพันธุ์และนำผลิตคือเมล็ดพันธุ์ส่งจำหน่ายต่างประเทศสร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้งเป็นกอบเป็นกำ

นายสมศักดิ์ ภูก้านก่อง อายุ 46 ปี  เกษตรกรใน ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เดิมในฤดูแล้งจะปลูกข้าวนาปรังอย่างเดียว บางปีประสบภัยแล้ง น้ำไม่เพียงพอ ทำให้ผลผลิตเสียหาย  ต่อมาจึงแบ่งพื้นที่การทำนาปรัง ซึ่งจากเดิมใช้น้ำมาก เป็นการปลูกมะเขือเทศลูกผสมเป็นอาชีพเสริมที่ใช้น้ำน้อย เพื่อประหยัดน้ำ ทั้งนี้ในบางปีที่ราคาข้าวตกต่ำ  หรือมะเขือเทศให้ผลผลิตน้อย  ซึ่งไม่คุ้มกับการลงทุน ปัจจุบันจึงได้หันปลูกหมากสก็อตลูกผสมเสริมอีกด้วย เพราะพืชตระกูลนี้ปลูกง่าย ดูแลง่าย ภัยแล้งไม่กระทบ ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนแล้งได้ดี ที่สำคัญพ่อค้ารับซื้อให้ราคาสูงถึง ก.ก.ละ 800 บาท

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปีนี้ปลูกหมากสก็อตเป็นปี 4 ใช้พื้นที่ปลูกประมาณ 1 ไร่ ปลูกหมากสก็อต  3,000 ต้น ให้ผลต้นละ 2 ลูก แต่ละลูกให้เมล็ดประมาณ 200-300 เมล็ด หรือหมากสก็อตจำนวน 50 ผลจะได้เมล็ดพันธุ์ที่ตากแห้งแล้วประมาณ 1 ก.ก. โดยพ่อค้าจะเข้ามาเป็นผู้รับซื้อเมล็ดพันธุ์ ก.ก.ละ 800 บาท ทั้งนี้คาดว่าจะได้ผลผลิตในช่วงหน้าแล้งนี้ไม่น้อยกว่า 120 ก.ก.ซึ่งจะขายได้เงิน 96,000- 100,000 บาททีเดียว ซึ่งหากเปรียบเทียบพื้นที่เท่ากันกับปลูกข้าวนาปรัง การปลูกหมากสก็อตจะได้เงินมากกว่าหลายเท่า เพราะข้าวนาปรังได้ผลผลิตไร่ละไม่เกิน 400 ก.ก. ราคารับซื้อไม่แน่นอน ก.ก.ละ 8-15 บาท ซึ่งจะได้เงินแค่ 3,200-6,000 บาทเท่านั้นเอง