ข่าวอัพเดทรายวัน

อำเภอสหัสขันธ์กางแผนฟื้นฟูเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำแหลมโนนวิเศษ

อำเภอสหัสขันธ์  วางแผนเตรียมฟื้นฟูเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ แหลมโนนวิเศษ เชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยว ลดการกระทำความผิดลุกล้ำจับปลา ลดปัญหาขยะล้นหาดชูต้นแบบเขตอภัยทานวัดเกาะแก้วคงคาราม สู่เซฟโซนพันธุ์สัตว์น้ำในเขื่อนลำปาว

นายวีระพงศ์  วังจำนงค์  ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด จ.กาฬสินธุ์  นำ พระครูสิริพัฒนนิเทศก์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นางนฤมล  สิงห์เงา  ปลัดเทศบาลตำบลโนนบุรี  นางสาวกฤษณา เขามีทอง  ประมงอำเภอสหัสขันธ์  ร่วมสำรวจแนวเขตพื้นที่อนุรักษ์พันธ์สัตว์น้ำ จุดแหลมโนนวิเศษ  พื้นที่ 700  ไร่   ครอบคลุมบ้านโนนสวาท บ้านวังมะพลับ  และบ้านโนนวิเศษ  ตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  ซึ่งได้นั่งเรือไปดูงานการจัดการพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ จุดวัดเกาะแก้วคงคาราม  ตำบลสำราญใต้  อำเภอสามชัย ที่ประสบความสำเร็จมีความยั่งยืน และมีพันธุ์สัตว์น้ำชุกชุมมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก

พระครูสิริพัฒนนิเทศก์  กล่าวว่า  ในการวางแผนฟื้นฟูเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  จุดแหลมโนนวิเศษ  ตำบลโนนบุรี  เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว  เป็นการแก้ไขปัญหาในชุมชนแบบการมีส่วนร่วมทั้งชุมชน ส่วนราชการและวัด  โดยมีแนวทางคือการกำหนดจุดเขตอภัยทาน  การจัดตั้งจุดทีทำการเขตอนุรักษ์ฯให้ชัดเจน  ให้สอดคล้องกับพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอำเภอสหัสขันธ์  รวมถึงการลดปัญหาการจับกุมผู้กระทำความผิดซ้ำซาก  แต่ทั้งนี้จะต้องมีการประชาคมรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านก่อน  เพื่อให้เป็นรูปธรรมในการพัฒนาฟื้นฟูให้สมบูรณ์แบบโดยมีเป้าหมายและแนวทางร่วมกันในการขับเคลื่อนให้บรรลุวัตถุประสงค์

นายวีระพงศ์  วังจำนงค์  ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ในห้วงปี 2563-2564 ทางศูนย์ได้จับกุมผู้กระทำความผิดหลายสิบคดี ทีทั้งของกลางและผู้ต้องหา  พื้นที่ส่วนเขตอนุรักษ์ฯ แหลมโนนวิเศษ อยู่ใกล้ชุมชน และอยู่ในโซนแหล่องท่องเที่ยวฯ  แต่มีปลานานาชนิดจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูวางไข่ ปลารวมฝูงจุดนี้จะมีเยอะ   มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนด้วยการตกเบ็ด นั่งเรือหาปลา ที่ผ่านมาได้ตักเตือนและจับกุมมาเยอะ รวมถึงขอความร่วมมือ ในมาตรการป้องกันได้วางทุ่นติดป้ายประกาศ แต่ก็มีผู้กระทำความผิดเยอะเช่นเคย  จากบทเรียนจุดนี้เมื่อเทียบกับจุดวัดเกาะแก้วคงคาราม  จุดบ้านโนนปลาขาว ที่มีวัดหรือเขตอภัยทานอยู่ด้วยจะช่วยลดปัญหานี้ลงได้  จึงได้นำคณะผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่จริงและสำรวจแนวเขตอนุรักษ์ฯ  ก่อนนำมาปรับใช้ในพื้นที่  โดยเฉพาะการฟื้นฟูจุดแหลมโนนวิเศษ  ที่ในอนาคตจะเป็นจุดเช็คอินท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติด้วย