ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์มอบเสื้ออสม.ทหารเสือด่านหน้าสู้โควิด-พบผู้ป่วยในพื้นที่ต่อเนื่อง

“วิรัช พิมพะนิตย์” ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม ลุยมอบเสื้อสามารถให้กับ อสม.ในตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ 1 ใน 4 ทหารเสือนักรบด่านหน้าสู้ภัยโควิด ขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ยังพบคลัสเตอร์และผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วย 184 ราย โดยเฉพาะคลัสเตอร์คอนเสิร์ตหมอลำใจเกินร้อยจากมหาสารคามลามมากาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 100 ราย

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข และอสม.ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าสู้ภัยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลายหน่วยงานยังคงลงพื้นที่สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายกรีฒิการย์ พิมพะนิตย์ เลขานุการนายกองศ์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่มอบเสื้อกั๊ก หรือเสื้อสามารถให้กับอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ในตำบลเชียงเครือ 2 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแกเปะ จำนวน 96 ตัว และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเชียงเครืออีกจำนวน 96 ตัว เพื่อแสดงความห่วงใยเป็นขวัญและกำลังใจกับอสม.ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ 1 ใน 4 ทหารเสือนักรบด่านหน้า ที่ช่วยดูแลสุขภาพและป้องกันโรคภัยไข้เจ็บให้กับประชาชน โดยเฉพาะการให้ความรู้และการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโรคโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดพบคลัสเตอร์ และผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอยู่ในขณะนี้

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงพบคลัสเตอร์และมีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอย่างต่อเนื่อง มีผู้ป่วยเพิ่มรายวัน ทำให้เจ้าหน้าที่ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และอสม.ต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะอสม.ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ทหารเสือด่านหน้าที่ต้องทำงานอย่างเสียสละ แม้มีเงินเดือนน้อยนิด ซึ่งการมอบเสื้อกั๊ก หรือเสื้อสามารถก็เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วงที่ยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ อย่างไรก็ตามอยากฝากให้ประชาชนปฏิบัติตัวและป้องกันตนเองอย่างเคร่ง

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์รายงานสถานการณ์โรคล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 184 ราย ซึ่งคลัสเตอร์ที่ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่องประกอบด้วย คลัสเตอร์เชื่อมโยงการไฟฟ้า อ.ท่าคันโท 4 ราย, เชื่อมโยง ต.โนนสูง-ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด 10 ราย, เชื่อมโยงโรงเรียนกมลาไสย อ.กมลาไสย 7 ราย, เชื่อมโยงคอนเสริตหมอลำใจเกินร้อย จ.มหาสารคาม 10 ราย, เชื่อมโยงคลัสเสตอร์ซ้อมฟุตบอล ต.อุ่มเม่า 2 ราย, ตลาดเกษตรกาฬสินธุ์2 ราย, บ้านโนนค้อ ต.นาทัน อ.คำม่วง 17 ราย,บุญกฐิน กองบวช งานศพ ต.คำบง อ.ห้งยผึ้ง 2 ราย, มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ 12 ราย, ร้านอาหารปั้มน้ำมัน อ.เมืองกาฬสินธุ์ 1 ราย, เชื่อมโยง ม.2 ต.หนองห้าง อ.กุฉินารายณ์ 1 ราย,เชื่อมโยง ม.2 ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ 1 รายติดเชื้อในเรือนจำโครงสร้างเบาโคกคำม่วง 44 ราย,สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 58 ราย,มาจากพื้นที่เสี่ยง 1 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 12 ราย ส่งผลให้ จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 13,330 ราย หายป่วยแล้ว 12,489 ราย กำลังรักษา 750 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 91 ราย

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันเป็นการในรูปแบบคลัสเตอร์ และติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนกระจายหลายพื้นที่ มีทั้งสถานศึกษา โรงเรียน สถานที่ราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลาดสด ร้านอาหาร โดยคลัสเตอร์ที่น่าห่วงตอนนี้คือ คลัสเตอร์เชื่อมโยงคอนเสิร์ตหมอลำใจเกินร้อย จ.มหาสารคาม ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ไปร่วมการแสดงเป็นแดนเซอร์แล้วติดเชื้อกลับมาแพร่กระจาย ทำให้ปัจจุบันในวิทยาลัยนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 40 ราย และต้องตั้งโรงพยาบาลสนามในมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ยังมีประชาชนทั่วไปผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงคลัสคอนเสิร์ตหมอลำใจเกินร้อย จ.มหาสารคามอีกหลายสิบคน ซึ่งล่าสุดรวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้วกว่า 100 ราย นอกจากนี้ยังมีบุคคลากรของวิทยาลัยการอาชีพกาฬสินธุ์ (สารพัดช่าง) ติดเชื้ออีก 5 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ทั้งนี้คาดว่าในช่วงนี้จะยังคงมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยเจ้าหน้าที่ยังคงขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด