นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกแนะวิธีป้องกันไวรัสโคโรนา

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก  พร้อมแนะนำดูแลสุขภาพด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงไปในพื้นที่แออัด ป้องกันไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังใหม่) นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำเดือนมกราคม เพื่อให้หน่วยงานต่างๆสรุปผลการดำเนินงาน รับนโยบาย และร่วมกันวางแนวทางการในทำงานต่อไป โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานเข้าร่วม

ทั้งนี้ในวาระการประชุม ช่วงที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์รายงานผลการปฏิบัติงาน นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้ขอให้ส่วนราชการต่างๆทำความเข้าใจกับประชาชนอย่าตื่นตระหนก  พร้อมแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงไปในพื้นที่แออัด ป้องกันไวรัสโคโรนาอีกด้วย นอกจากนี้หลังเสร็จการประชุมทางฝ่ายปกครองจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้ทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดผู้ที่เข้าร่วมประชุมทุกคน ซึ่งผลการตรวจไม่พบว่ามีสารเสพติดแต่อย่างใด

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์มีข่าว FAKE NEWS หรือข่าวเท็จ เกี่ยวกับโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา จึงขอให้ประชาชนได้ติดตามการแถลงข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบทุกวัน สำหรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข แจ้งข้อมูลเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 มีผู้ป่วยได้รับการยืนยัน 14 ราย รักษาหาย ปลอดเชื้อกลับบ้านได้ 5 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ในช่วงเฝ้าระวังกักกันไม่ให้ออกไปแพร่เชื้อโรคในสังคม และผู้ป่วยเฝ้าระวัง คือ ไปในพื้นที่เสี่ยงประเทศจีน , มีการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจลำบาก กลุ่มนี้ใช่หรือไม่ใช่ จะถูกกักกันไว้หมดตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้มีการตรวจยืนยัน

อย่างไรก็ตามขอฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ดูแลสุขภาพ ป้องกันเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาด้วยตัวเราเองคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด  สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงไปในพื้นที่แออัด พื้นที่ที่มีคนเจ็บป่วย เราก็จะปลอดภัย ที่สำคัญออกกำลังกาย