ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลนครขอนแก่นลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มผู้สูงอายุ “ทอเสื่อจากต้นกก” เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

ที่ ชุมชนโนนชัย 3 เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยนายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรี และพนักงานเทศบาลที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมพี่น้องชุมชนกลุ่มผู้สูงอายุ ในการ “ทอเสื่อจากต้นกก” เพื่อให้กำลังในการทำอาชีพหารายได้เสริม อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การทอเสื่อกก เป็นภูมิปัญญาของคนในชุมชนท้องถิ่น ที่นำเอาต้นกกมาแปรสภาพให้เป็นเส้น ย้อมสี แล้วสานทอให้เป็นแผ่นผืน เพื่อนำมาใช้ปูลาดรองนั่งหรือนอน หรือทำธุรกรรมต่างๆ ตลอดจนทำพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งเสื่อกก เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีใช้กันอยู่ทั่วไป โดยต้นกกเป็นพืชธรรมชาติที่ขึ้นอยู่ทั่วทุกภูมิภาค และภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นในอดีต การทอเสื่อกก เป็นไปเพื่อการใช้สอยในครัวเรือน นอกจากนี้ยังทอเพื่อถวายเป็นไทยทานให้กับวัด เพื่อบำรุงศาสนาในฤดูเทศกาลต่างๆ อีกทั้งยังนำเสื่อที่ทอสามารถนำไปซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนกับหมู่บ้านใกล้เคียงอีกด้วย

“ เมื่อได้ต้นกกสด คัดเลือกต้นกกที่มีขนาดเท่ากันไว้ด้วยกัน นำต้นกกที่คัดแล้วมาสอยฉีกให้เป็นเส้น จากนั้นจะนำเส้นกกที่สอยแล้วไปผึ่งแดดให้แห้ง แล้วนำเส้นกกสอยที่ตากแห้งแล้วมามัดรอการย้อมสีและนำไปตากแห้งอีกครั้งหลังจากนั้นเมื่อเสร็จแล้วก็สามารถจะนำมาทอให้เป็นผืน”

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวอีกว่า ส่วนในด้านการอนุรักษ์และถ่ายทอด ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากแนวนโยบายของรัฐบาล ทำให้ชุมชนเล็งเห็นความสำคัญของภูมิปัญญาของท้องถิ่น มีการเชิญให้ผู้ประกอบการเป็นวิทยากรสอนความรู้แก่นักเรียนในชุมชนและผู้สนใจทั่วไป จนกระทั่งบางโรงเรียนสร้างเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ด้านการทอเสื่อให้แก่นักเรียน และยิ่งได้รับการส่งเสริมพัฒนาจากหน่วยงานของรัฐ ก็สามารถพัฒนาคุณภาพของวัตถุดิบ และฝีมือการทอ จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำรายได้ให้สำหรับชาวบ้านและผู้สูงอายุที่รวมตัวขึ้นเพื่อประกอบการทอเสื่อตามแนวนโยบายธุรกิจชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว