ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์–คนร้ายขโมยเล็บสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งอีสานใต้ หายไป 4 เล็บ นำมาคืน 1เล็บ ทางวัดเตรียมประกอบพิธีขอขมา

วันนี้ (9 มีนาคม 2565) ที่ศาลาปราสาทเพชรสุสานทุ่งมนวัดเพชรบุรี ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสุรินทร์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.ทุ่งมน พร้อมด้วย พระอธิการเอกลักษณ์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดเพชรบุรี หรือวัดหลวงปู่หงษ์ และ คณะกรรมการ ผู้ดูแลสุสาน ทุ่งมน วัดเพชรบุรี เข้าร่วมเข้าตรวจสอบสรีระสังขารหลวงปู่หงษ์ หลังจากมีมือดีโพสต์ในโลกโซเซีลยว่าได้รับ บารมีจากหลวงปู่ เป็นเล็บนิ้วมือของหลวงปู่ จึงได้มีการตรวจสอบขึ้น และหลังจากการตรวจสอบพบว่า สรีระสังขารของหลวงปู่หงษ์ โดยเฉพาะเล็บมือได้หายไปจำนวน 4 นิ้ว คือ ข้างซ้าย หายไป 3 นิ้ว เป็นนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วก้อย ส่วนมือขวา เล็บหายไป 1 นิ้ว เป็นนิ้วกลาง
ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าตรวจสอบ ยังไม่ไห้สัมภาษณ์แต่อย่างใดเพราะต้องรวบรวมหลักฐาน จะได้เร่ง ติดตาม ผู้ที่ลักลอบแกะเล็บจากสรีระสังขารของหลวงปู่หงษ์ มาสอบสวน

นายชัยยุทธ์ ลิ้มวัตนนุกูล ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 9 ตำบลทุ่งมน คณะกรรมการวัด กล่าวทั้งน้ำตา ว่าไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ซึ่งพิธีเปลี่ยนจีวรหลวงปู่ ทางวัดจะจัดขึ้นทุกปี ปีละหนึ่งครั้ง และเรื่องที่เกิดขึ้นทางคณะกรรมการก็เพิ่งทราบว่ามีคนเอาไปแชร์ จึงอยากไห้คนที่นำไปไห้นำมาคืน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
ด้านพระอธิการเอกลักษณ์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดเพชรบุรี หรือวัดหลวงปู่หงส์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 65 ที่ผ่านมาทางวัดได้จัดพิธี เปลี่ยนจีวร สรีระหลวงปู่หงษ์ โดยมีศิษย์ยานุศิษย์เข้าร่วม เป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจาก จัดพิธีไม่นาน จะทราบว่ามีการโพสต์ในโซเซียล ว่า มีบุคคล ได้โพสต์ว่าได้บูชาเล็บได้บูชาเล็บของหลวงปู่หงษ์ จึง เป็นที่มาของการตรวจสอบสรีระในครั้งนี้ ทั้งนี้คาดว่าคนที่กระทำ อาจจะเป็นคนเดิม เนื่องจากวัดจะทำพิธีเปลี่ยนจีวร เพราะ ลูกแก้วของหลวงปู่ ทางวัด จะเปิดเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น จึง ขอบิณฑบาตถึง บุคคลที่ได้กระทำผิดให้นำ เล็บของหลวงปู่มาคืน
ทั้งนี้ประวัติหลวงปู่หงษ์ ‘พระเกจิดังเมืองช้าง ซึ่งมรณะภาพด้วยวัย 97 ปี โดยหลวงปู่เกิดวันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค.2460 มรณะ วันพุธที่ 5 มี.ค.57 สิริรวมอายุได้ 97 ปีบริบูรณ์ หลวงปู่หงส์ พรหมปัญโญ นับเป็นพระ เถระที่ มีอายุพรรษาสูงที่สุดรูปหนึ่งของแดนอีสานใต้ บวชตั้งแต่อายุ 20 ปี ไม่เคยสึก ท่านเป็นพระที่เมตตาสูง และเป็นพระสายเขมรที่มีวิชาอาคมขลัง ได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่และต่างถิ่นมานานหลายสิบปี โดยได้สร้างพระเครื่องวัตถุมงคลมากมายหลายร้อยรุ่น ก็ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเศร้าสลดแก่ศิษยานุศิษย์และชาว จ.สุรินทร์ รวมถึงศิษยานุศิษย์ที่อยู่ทั่วประเทศเป็นคาถาประจำใจที่ให้ลูกศิษย์ไว้ท่องให้ขึ้นใจ คือคำว่า “นะเมติ”จะแคล้วคลาดปลอดภัยทุกภาระกิจ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ นายสุชาติ ขันดี ชาวอำเภอปราสาท ซึ่งเป็นผู้ที่นำเอาภาพเล็บนิ้วมือหลวงปู่หงส์ มาโฟส ในเฟสบุคส่วนตัวว่าเป้นผู้ได้ เล็บนิ้วมือหลวงปู่หงส์ มากราบไหว้ ซึ่งนายสุชาติ ยอมรับว่าตนเอง เป็นผู้นำเอาภาพเล็บนิ้วมือหลวงปู่หงส์มาโฟส เพราะได้รับมาจากเพื่อนที่เดินทางมามาจากจังหวัดสุพรรณบุรี มีภรรยา อยู่สุรินทร์ เดินทางมาทำบุญที่สุสานหลวงปู่หงส์ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พอวันที่ 6 มีนาคม เพื่อนคนดังกล่าวก็มาหาตนที่บ้าน และเห็นตนห้อยเหรียญหลวงปู่หงษ์ รุ่นแรกๆมีทั้งเส้นผม รูป จีวร หลวงปู่ ในกรอบพระ เพื่อนจึงขอแลกด้วยเล็บสรีระสังขารของหลวงปู่ เขาบอกว่า ขอแลกกันด้วยใจแลกใจ เพื่อนบอกว่าเล็บของหลวงปู่ ได้มาจากการที่เขาไปกราบไหว้ และนำสำลีไปเช็ดที่มือหลวงปู่ มีเล็บติด ออกมาด้วย พอแลกพระเครื่องหลวงปู่แล้ว ตนก็ถ่ายรูปเล็บหลวงปู่หงษ์ ลงในเฟสบุค ส่วนตัวเมื่อวันที่ 6 มีนาคม จากนั้นในวันที่ 7 มีนาคม ก็มีเพื่อนๆโทรมาให้นำเล็บสรีระหลวงปู่ ไปคืนทางวัดเสีย เพราะทำผิดกฎหมาย เป็นสิ่งไม่สมควรทำ เพราะหลวงปู่เป็นที่เคารพศรัทธาของลูกศิษย์ ลูกหา ที่มีอยู่ทั่วประเทศ จากนั้นตนก็นำเล็บสรีระหลวงปลวงปู่ไปมอบให้กับพระครูสุพัฒนกิจ รองเจ้าคณะอำเภอปราสาท ขณะที่พระอธิการเอกลักษณ์ สุจิณโณ เจ้าอาวาสวัดเพชรบุรี พร้อมคณะกรรมการวัดจะทำพิธีขอขมา ติดเล็บคืนสรีระหลวงปู่หงส์ ในวัดที่ 10 มีนาคม เวลา 09.00น.สิ่งที่ตนเองทำลงไป เป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอโทษต่อทางเจ้าอาวาสวัดและลูกศิษย์หลวงปู่หงษ์ ด้วยความเคารพเป็นอย่างยิ่ง