ข่าวอัพเดทรายวัน

นรข.เขตอุบลฯ รวบชาวลาว 33 คน จ่าย 9,000 บาทเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพ

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี รวบชาวลาว 33 คน เผยจ่ายค่านำพา 9,000 บาท ต่อคนเตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ควบคุมตัวผู้ต้องหาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี, น.ท.คงนคร อินทะแสนผบ.หมู่เรือที่ 5 และรักษาการหัวหน้า.สน.เรือโขงเจียม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตอุบลราชธานี, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุบลราชธานี และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สืบสวนหาข่าวทราบว่า จะมีกลุ่มบุคคลช่วยเหลือให้ คนสัญชาติ ลาว ลักลอบข้ามแดนเข้ามายังประเทศไทย บริเวณบ้านห้วยหมากใต้ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุม โดยจัดชุดลาดตระเวนและดักซุ่มในพื้นที่ จนกระทั่งเมื่อ วันที่ 9 มีนาคม เวลาประมาณ 20.20 น. ตรวจพบเรือแล่นมาจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามาจอดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นได้มีกลุ่มคนเดินขึ้นมาจากเรือลำดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติลาวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 33 คน เป็น ชาย จำนวน 18 คน เป็น หญิง จำนวน 15 คน ดังกล่าว จึงได้จับกุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าว (ลาว) เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมายัง สน.เรือโขงเจียม เพื่อทำบันทึกจับกุม พร้อมได้นำตัวผู้ต้องหาตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ผลจากการตรวจอุณหภูมิร่างกายและผลการตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี ATK ไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าทั้งหมด เป็นชาวลาว ได้ข้ามมาทางช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำโขงโดยสารทางเรือ เพื่อที่จะมาขึ้นรถ ที่ บ.ห้วยหมากใต้ ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี และจะเดินทางไป ทำงานในกรุงเทพฯ โดยจ่ายค่าจ้าง ค่านำพาคนละ 9,000 บาท ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป