ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร เตรียมพร้อมรับแรงงานชาวลาวเข้าไทย 1 เมษายน

มุกดาหาร – ด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร เตรียมพร้อมระบบเพื่อรองรับแรงงานชาวลาวกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยในวันที่ 1 เมษายน หลังปิดด่านพรมแดนมานานกว่า 2 ปี โดยแรงงานทุกคนจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนครบโดส และผ่านกระบวนการคัดกรองอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน แรงงานชาวลาวทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร โดยใช้รถทัวร์โดยสารสายมุกดาหาร-สะหวันนะเขต ซึ่งยังเปิดบริการวันละ 2 เที่ยว แรงงานชาวลาวสามารถเดินทางกลับได้ตามปกติ กว่า 2 ปีที่ปิดด่านพรมแดนพบว่า มีชาวลาวเดินทางกลับประเทศมากกว่า 4 หมื่นคน

สำหรับความต้องการแรงงานจากต่างประเทศทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอเปิดด่านในวันที่ 1 เมษายน โดยผู้ประกอบการต้องยื่นรายชื่อเพื่อนำเข้าแรงงานในรูปแบบเอ็มโอยูระหว่างรัฐ ซึ่งแรงงานชาวลาวเชื่อว่า จะมีแรงงานเดินทางกลับเข้าทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก

นางเพ็ดสมอน อายุ 32 ปี แรงงานชาวลาว บอกว่า มาทำงานที่สกลนครทำงานเลี้ยงสัตว์ ช่วงนี้โควิดระบาดเยอะ ก็เลยพากันเดินทางกลับบ้านดีกว่า ทุกคนอยากมาทำงานที่ประเทศไทย ตอนนี้ยังมาไม่ได้ด่านปิดอยู่ ถ้าด่านเปิดเป็นผลดีของแรงงานที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย ทุกคนอยากเข้ามา พอทำบัตรแล้วก็เข้ามาทำงานไม่ได้ ถ้าเปิดผ่านวันที่ 1 เมษายน แรงงานเข้ามาเยอะเลย บางคนเข้ากรุงเทพไปอยู่กับนายจ้างเก่า มีหลากหลายอาชีพตามที่ตนเองชอบ ส่วนค่าใช้จ่าย MOU ประมาณ 1,200 บาท ถ้าต้องการลูกจ้างนายจ้างต้องไปลงทะเบียนที่กรมแรงงาน และส่งเรื่องไปหาสถานทูตลาวให้สถานทูตติดต่อให้

โดยขั้นตอนกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย แรงงานทุกคนต้องแสดงหนังสือยืนยันการอนุญาตให้เข้ามาทำงาน และผ่านมาการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม พร้อมแสดงผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง จากนั้นสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 2 ปี

พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือป้องกันโควิด-19 ให้มีความพร้อม ทางตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหารได้ติดต่อประสานงานกับจัดหางานจังหวัด และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัด เบื้องต้นจัดหางานจังหวัดจะมาประสานว่า แรงงานที่จะเดินทางเข้ามาในวันนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อสอดคล้องกับการเตรียมการจำนวนเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ในการรองรับ พอถึงบริเวณหน้าด่าน ก็จะมีรถเจ้าหน้าที่จังหวัดมุกดาหาร มารอรับแรงงานและตรวจ และวัดอุณหภูมิ ทางตรวจคนเข้าเมืองก็ประทับตรา ตม.ก็จะตรวจเช็คพาสปอร์ตว่าถูกต้องไหม และเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วนหรือไม่ ถ้าครบก็จะประทับตราอนุญาตเข้าราชอาณาจักรได้ หลังจากนั้นส่งตัวให้กับปกครอง และหน่วยงานความมั่นคง เพื่อรับตัวไปกักตัวที่สถานที่ทางจังหวัดเตรียมไว้ ขณะนี้แรงงาน MOU ที่แจ้งไว้มีประมาณ 17 คน

พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก กล่าวอีกว่า จากนั้นฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองจะนำแรงงานไปยังโรงแรมที่พักเพื่อกักตัวสังเกตอาการ 7 วัน และ มีเจ้าหน้าที่ดูตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนที่นายจ้างจะมารับไปทำงานในจังหวัดต่าง ๆ โดยค่าใช้ค่าใช้จ่ายแรงงาน 1 คนจะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นบาท

ด้านนาย วิเศษ คำไพ จัดหางานจังหวัดบึงกาฬ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การนำเข้าแรงงานต่างด้าว ตามระบบ MOU ในส่วนแรงงานที่มาจาก สปป.ลาว คาดการณ์ว่าเดือนเมษายน จำนำเข้ามาได้ ในส่วนของจังหวัดมุกดาหารโดยผุ้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมการรองรับแรงงานที่จะเข้ามา ซึ่งมีหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัด กระทรวงแรงงาน โดยจัดหางานจัดหวัด ทาง ตม. และทางภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน ซึ่งอันดับแรกนั้น แรงงานที่จะเข้ามาจะต้องเป็นแรงงานที่ได้รับวัคซีนครบโด้ส เมื่อเข้ามาแรงงานกลุ่มนี้ต้องทำการกักตัวตามสถานที่ทางจังหวัดกำหนดไว้ ถ้าได้รับวัคซีน 2 เข็ม กักตัว 7 วัน ถ้าเข็มเดียวกักตัว 14 วัน ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมการรองรับไว้เกือบ 100 %

นาย วิเศษ คำไพ กล่าวต่ออีกว่า ในการเข้ามาตาม MOU ในรอบนี้เข้ามาในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แรงงานที่จะเข้ามาต้องผ่านระบบการกักตัวหลายขั้นตอน ก็โยงไปถึงค่าใช้จ่าย คาดการณ์ว่าแรงงานที่จะเข้ามาระยะแรกคงไม่เยอะเท่าไหร่ ณ วันนี้ข้อมูลนายจ้างที่ขึ้นโครงการผ่านจัดหางานประมาณ 9,000 กว่าคน ส่วนใหญ่แจ้งความประสงค์เดินทางผ่านด่านหนองคายเป็นหลัก ในส่วนของมุกดาหารนั้น มีประมาณหลัก 10 คน เราจะมีศูนย์แรกรับจาก สปป.ลาว เข้ามามีอยู่ 2 ที่ คือ หนองคาย และมุกดาหาร หลักการคิดถ้าแรงงานกลับขึ้นมาลาวเหนือ ผ่านมุกดาหารก็จะสะดวกกว่า ถ้าลาวเหนือมาลาวกลางที่หนองคายน่าจะสะดวกกว่า แต่เนื่องจากเวลานี้ นายจ้างผู้ประกอบการ นำเข้าแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่จะคุ้นเคยที่หนองคาย

สำหรับด่านมุกดาหาร ก็จะมีแรงงานที่ได้รับความสะดวกในการเดินทางผ่านด่านก็อาจจะมีประมาณ 20,000 คน ในจำนวนนี้อาจจะไม่มา หรืออาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้ แต่ในการเข้ามานั้นการผ่าน MOU ช่วงโควิด-19 มีการกักตัว ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง การที่แรงงานจะเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก ๆ ก็อาจจะยังไม่เท่าไหร่ ก็คงจะต้องทยอยมา ไม่น่าจะเข้ามาทีเดียวพร้อมกัน

สำหรับชายแดนไทย-ลาว คาดว่าจะเปิดด่านเพื่อให้แรงงานกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยวันที่ 1 เมษายน โดยกำหนดไว้ 2 แห่งคือ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย และ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา แล เตรียมการมาตรการรองรับภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดต่อไป……