ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ ปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำให้ความช่วยเหลือประชาชนแก้ปัญหาภัยแล้ง

ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 210 เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตามโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2565 โดยเฉพาะพื้นที่อยู่ห่างไกลจากเขตชลประทานมีน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตรได้

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ค่ายพระยอดเมืองขวาง ตำบลกุรุคุ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม พลตรี สถาพร บุญชู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 210 เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตามโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นการบูรณาการกำลังพล ยานพาหนะและเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของมณฑลทหารบกที่ 210 (มทบ.210) กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ร.3 พัน.3) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลกุรุคุ และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง ในการออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในช่วงต่อจากนี้ ด้วยประเทศไทยได้มีการประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 เนื่องจากความผันแปรของสภาพภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้พื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่อยู่ห่างไกลจากเขตชลประทานมีน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตรได้

โดยภายหลังการปล่อยขบวน รถบรรทุกน้ำได้ออกไปแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนบ้านนามะเขือ ตำบลนามะเขือ อำเภอปลาปาก ซึ่งกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ในครัวเรือนอยู่ เนื่องจากในปีนี้แหล่งน้ำในหมู่บ้านแห้งขอดเร็วกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ทำระบบประปาหมู่บ้านได้ และปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการขององค์การบริหารส่วนตำบลในการหาแหล่งน้ำมาให้ทำระบบน้ำประปาให้ทุกคนในชุมชนได้ใช้คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในอีก 1 เดือนข้างหน้า ดังนั้นในช่วงนี้ทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 210 จึงได้มีการเข้าไปสนับสนุนน้ำตามโครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2565 ให้กับประชาชน จำนวน 6,000 ลิตร เป็นการแบ่งเบาภาระของทางองค์การบริหารส่วนตำบลที่ต้องจัดหาน้ำมาแจกจ่ายตามจุดต่าง ๆ ของหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการอุปโภคบริโภคในช่วงนี้ และสำหรับประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดนครพนม หากมีความเดือดร้อนและต้องการน้ำ สามารถติดต่อประสานได้ที่ โทร 081-799-7792 ทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 210 จะออกไปให้การช่วยเหลือในทันที