ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ม.ร.ว.ปณิธาน จรูญโรจน์ ถวายรางวัลคนไทยตัวอย่างแด่ พระครูโกศลสิกขกิจ

ศรีสะเกษ ม.ร.ว.ปณิธาน จรูญโรจน์ ถวายรางวัลคนไทยตัวอย่างแด่ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา โดย พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา / เจ้าอาวาสวัดบึง (พระอารามหลวง) ได้รับถวายรางวัลคนไทยตัวอย่างสาขาส่งเสริมพระพุทธศาสนาดีเด่น

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายสมยศ พันธุ์มา รอง ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ม.ร.ว.ปณิธาน จรูญโรจน์ นัดดาในราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นจรัสพรปฏิภาณ(พระองค์เจ้าจรูญโรจน์เรืองศรี)ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลคนไทยตัวอย่าง “พระพิฆเณศไอยรา” ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2565 ให้แก่ พระภิกษุสงฆ์ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนและสื่อมวลชน ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงวุฒิ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จัดโดย สมาคมสื่อสารมวลชน สมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ชมรมนักข่าวหนังสือพิมพ์ทีวีสื่อออนไลน์

โดย ม.ร.ว.ปณิธาน จรูญโรจน์ นัดดาในราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นจรัสพรปฏิภาณ(พระองค์เจ้าจรูญโรจน์เรืองศรี) ได้ถวายรางวัลคนไทยตัวอย่างสาขาส่งเสริมพระพุทธศาสนาดีเด่นแด่ พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา / เจ้าอาวาสวัดบึง (พระอารามหลวง) และถวายรางวัลคนไทยดีเด่นสาขา ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและการศึกษาดีเด่นแด่ พระครูโกศลสิกขกิจ (หลวงพ่อพุฒ วายาโม) ประธานมูลนิธิหลวงปู่ สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพร พัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายชัดชน ชาติวชิรวุฒิ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา (สส.นม.) เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายณัฐพงศ์ อรชร อดีตนายกสมาคมสื่อสารมวลชน นายชูชัย ดำรงสันติสุข นายกสมาคมสื่อสารมวลชน น.ส.กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา นำคณะกรรมการจัดงาน สื่อมวลชน ให้การต้อนรับ

นายชัดชน ชาติวชิรวุฒิ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา (สส.นม.) กล่าวว่า สมาคมผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิของสมาชิกสมาคมผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน ซึ่งหมายถึง นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เคเบิ้ลทีวี สื่อออนไลน์ทุกประเภท ให้มีเสรีภาพในการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร การพิมพ์ การโฆษณา และการแสดงออก ส่งเสริมการรับรู้ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย และผดุงไว้ซึ่งมาตรฐานอันดีงามของสมาชิก โดยให้ยึดจริยธรรมแห่งวิชาชีพและความรับผิดชอบเป็นหลักปฏิบัติอันสำคัญยิ่ง และเป็นที่ทราบกันดีว่าทุกวันที่ 5 มี.ค.ของทุกปี จะถือว่าเป็นวันสื่อสารมวลชน หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “วันนักข่าว จึงได้มีการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในวันนักข่าวได้แก่ การประกาศยกย่องหนังสือพิมพ์ หรือนักข่าว ช่างภาพ ที่มีผลงานยอดเยี่ยม เข้ารับรางวัลนักข่าวดีเด่น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน

นายชูชัย ดำรงสันติสุข นายกสมาคมสื่อสารมวลชน กล่าวว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 6 มี.ค.65 ที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมวางพวงมาลาสักการะท้าวสุรนารี ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองคนโคราช หลังจากนั้น ได้มีกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่พี่ป้าน้าอา หรือเพื่อน ๆ นักข่าวผู้ล่วงลับ โดยมีการทำบุญทิศส่วนกุศลที่วัดเป็นประจำทุก ๆ ปี หลังจากนั้น ก็จะเป็นกิจกรรมพบปะสังสรรค์กันในระยะสั้น ๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมง เพื่อให้นักข่าวจากทุกสำนัก และแหล่งข่าวจากหลายพื้นที่ ได้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น สำหรับปีนี้ พิเศษขึ้นมาคือ มีการคัดเลือกผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพ และมีผลงานในการตอบแทนสู่สังคมและประเทศชาติ เข้ารับรางวัล คนไทยตัวอย่าง “พระพิฆเณศไอยรา” ประจำปี พ.ศ.2565 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานของแต่ละท่าน ที่สำคัญ จ.นครราชสีมา เป็นเมืองใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ประชากรก็มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ จึงทำให้มีบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นจำนวนมาก และหลากหลายสาขา และปีนี้คณะกรรมการสมาคมก็ได้คัดเลือกบุคคล องค์กร ที่มีคุณภาพเข้ารับรางวัลจำนวน 262 ราย สำหรับรายได้จากการจัดงานวันสื่อมวลชน ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาแก่บุตรหลานของสื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกของสมาคม ส่วนหนึ่งเพื่อทำกิจกรรมสาธารณกุศลและช่วยเหลือสังคม อีกทั้งเป็นการหารายได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ของสมาคมฯ อีกด้วย

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ