ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษแสงสีเสียงเทศกาลดอกลำดวนบานตำนานสร้างเมืองศรีสะเกษยิ่งใหญ่ตระการตา รมว.การอุดมศึกษาชื่นชมการจัดแสดงครั้งนี้จัดขึ้นได้อย่างประทับใจมากไม่ได้แพ้การแสดงระดับชาติ

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 11 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสีเผ่าไท ศรีสะเกษ ประจำปี 2565 ซึ่ง อบจ.ศรีสะเกษ ร่วมกับ จ.ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชน ได้ร่วมจัดงานนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 9 – 13 มี.ค. 65 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ซึ่งปีนี้จัดการแสดงแสงสีเสียง “อารยธรรม แห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” เพื่อสืบสานตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษได้อย่างสวยงามยิ่งใหญ่ตระการตามากยิ่งกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมี นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ประธานกรรมการจัดงาน เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคเพื่อไทย รศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดี มรภ.ศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษและกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยว มาให้การต้อนรับและร่วมชมการแสดงในครั้งนี้

นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ประธานกรรมการจัดงาน กล่าวว่า งานเทศกาลดอกลำดวนบาน จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2531 และในปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร ส่วย เยอ) ของ จ.ศรีสะเกษ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่เอกลักษณ์ของ จ.ศรีสะเกษ กิจกรรมภาคกลางวัน ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แสดงนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร ส่วย เยอ) สาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นเมือง ประกวดผลิตภัณฑ์พื้นเมือง นิทรรศการภาพเขียน ประกวดวาดภาพ และสาธิตการวาดภาพ จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นเมือง (OTOP) และผลผลิตทางการเกษตร ประกวดและจำหน่ายอาหารท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน และในภาคกลางคืน การแสดง แสง เสียง “อารยธรรม แห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” เพื่อสืบสานตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ ที่ยิ่งใหญ่อลังการ ท่ามกลางบรรยากาศและกลิ่นหอมของดอกลำดวนที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ ส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชน ที่ให้การสนับสนุนอย่างดียิ่ง

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า การจัดแสดงครั้งนี้จัดขึ้นได้อย่างประทับใจมากไม่ได้แพ้การแสดงระดับชาติ นับได้ว่าเป็นการแสดงที่ได้มาตรฐานระดับชาติเลยทีเดียว ดีหมดทุกอย่างทั้งการแสดงแสงสีเสียง การแสดงของคน การแสดงของช้าง การแสดงของม้า เนื้อหาการแสดงก็ดีมากทำให้เข้าใจถึงประวัติความเป็นมาของการสร้างเมืองศรีสะเกษ ความน่าภาคภูมิใจถึงประวัติศาสตร์ของศรีสะเกษ และการแสดงครั้งนี้เป็นความสมัครสมานสามัคคีของชาวศรีสะเกษทุกคน หวังว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป