ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ กีฬาแห่งชาติติดเชื้อโควิดแล้ว 115 คน รอง นพ.สสจ.เผยนักกีฬาติดเชื้อน้อยแต่ผลการตรวจเป็นบวกเยอะจะเป็นผู้ฝึกสอน คนขับรถ

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะกลางน้ำ สวนสาธารณะห้วยน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีบรรดานักกีฬา ผู้ฝึกสอนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ศรีสะเกษเกมส์ ที่กำลังจัดการแข่งขันอยู่ในขณะนี้ ได้พากันมาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กันอย่างคึกคัก เนื่องจากว่า นักกีฬาทุกคนรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องหากจะเข้าไปในสนามแข่งขัน จะต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รับรองว่าไม่มีผลเป็นบวก จึงจะสามารถเข้าไปทำการแข่งขันได้ ขณะที่สนามกีฬาทุกแห่งที่กำลังทำการแข่งขันกีฬาแห่งชาติได้มีการตั้งจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปภายในสนามกีฬาอย่างเข้มงวด มีการวัดอุณหภูมิ การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หากไม่มีผลการตรวจ ATK จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในสนามกีฬาอย่างเด็ดขาด โดย นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นพ.สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ ได้มอบให้ ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการตรวจ ATK ให้กับนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันครั้งนี้ทุกคนอย่างเต็มที่

ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จะต้องทำการตรวจนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการงานกีฬาครั้งนี้ทุกคน ตรวจนักกีฬาผู้ฝึกสอนผู้ติดตามแม้กระทั่งนักข่าวก็ตรวจผู้ที่มีส่วนร่วมกิจกรรมทั้งหมด เราเริ่มตรวจตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.มาจนถึงศรีสะเกษเกมส์เริ่มวันที่ 5 มี.ค. 2565 ยอดตรวจไปแล้ว 13,000 กว่าราย ผลบวกตรวจพบแล้ว 115 ราย คิดตามเปอร์เซ็นต์ของการระบาดวิทยาก็จะอยู่ประมาณ 0.8% หากเทียบเพื่อเห็นภาพมียอดการติดเชื้อการระบาดของโควิด-19 ระลอก 5 โดยปกติแล้วจะอยู่ประมาณ 10% ของการตรวจ ATK หากเทียบกับยอด 0.8 แล้วก็จะถือว่าต่ำมาก ก็ถือว่าประตู 3 บานที่เราได้วางเอาไว้ประตูบานที่ 1 ก็คือให้ทุกคนตรวจ ATK มาจากบ้านและมีผลวัคซีนมาแสดง ประตูบานที่ 2 ก็คือให้ทุกคนที่มาถึงจังหวัดศรีสะเกษแล้วให้มาตรวจ ATK ก่อน หากพบว่าผลเป็นบวกก็ให้เข้าสู่กระบวนการรักษา ถ้าเป็นลบจึงเข้าสู่การแข่งขันกีฬาได้ ประตูบานที่ 3 หลังจากนั้นทุก 3 วันที่อยู่ที่จังหวัด ศรีสะเกษก็จะมีการตรวจ ATK เพราะฉะนั้นจากมาตรการ 3 ส่วนนี้ทำให้เราคัดกรองเจอผู้ที่มีผล ATK เป็นบวกวันละประมาณ 0.8% เท่านั้นเอง ถือว่าเป็นมาตรการที่เราพอใจทางทีมสาธารณสุขและทีมจัดการเองกันก็พอใจในมาตรการนี้ที่เราคัดกรองทำให้เกิดความปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ได้

ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ถ้าคิดแบบตัวเลขกลมๆเป็น 100% นี้การติดเชื้อของนักกีฬาเองจะอยู่ที่ประมาณ 30% เท่านั้น ซึ่งผู้ติดเชื้อจะกระจายไปหลายประเภทกีฬาไม่ได้ไปมากที่กีฬาใดกีฬาหนึ่ง เราก็ได้มีการประชาสัมพันธ์สื่อสารให้กับทีมผู้ฝึกสอน ทีมผู้เกี่ยวข้องที่มาร่วมงานต่างๆได้มีการป้องกันตนเอง ส่วนนักกีฬาเองเนื่องจากมีการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีเพราะต้องเข้าแข่งขันกีฬาและร่างกายจะแข็งแรงทุกคนทำให้มีผลการตรวจเป็นบวกไม่มากนักเท่าไหร่ แต่ผลการตรวจเป็นบวกเยอะจะไปเยอะในส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องเช่นผู้ฝึกสอนคนขับรถเพราะเราตรวจทุกคน ที่ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในการแข่งขันครั้งนี้ โดยการตรวจนี้จะตรวจตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมไปถึงวันที่ 25 มีนาคม 2565 มีกระบวนการตรวจที่ตนได้นำเรียนไปแล้ว โดยจะตรวจทุก 3 วัน แต่เนื่องจากว่าการแข่งขันรอบนี้จะแบ่งเป็นรอบ ๆ มีไม่มาก รอบหนึ่งกีฬาหนึ่งแข่งเสร็จก็ให้กลับ เพราะฉะนั้นแต่ละรอบก็จะมีนักกีฬาหรือผู้เกี่ยวข้องมาประมาณรอบละ 6,000 ถึง 10,000 คน เราก็มีการตระเตรียม ซึ่งสมาคมกีฬาจังหวัดศรีสะเกษโดย ส.ส.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ก็ได้เตรียมชุดตรวจ ATK ไว้ให้เราประมาณ 100,000 กว่าชุดก็คิดว่าเพียงพอ โดยการตรวจจะทำการตรวจทุกวันยอดตรวจวันหนึ่งไม่เคยต่ำกว่า 2,000 คน ทีมงานสาธารณสุขกว่า 80 -90 ชีวิตนี้ต้องมาตรวจทุกวัน โดยได้ทำการตรวจ 3 จุดคือจุดที่ 1 ที่เกาะกลางน้ำจะตรวจ 2 รอบ รอบเช้า 08.00 – 16.00 น.รอบเย็น 16.00 – 20.00 น. เมื่อวานนี้ (11 มี.ค.65)ก็ตรวจไปถึง 21.30 น. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด อีก 2 จุดเป็นโดมโรงเรียนกีฬา ตรวจตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. และที่โดมมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ ตรวจตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. ก็มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนของทีมงานสาธารณสุขของทั้ง 22 อำเภอมาช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้กับนักกีฬาและพี่น้องประชาชน

ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า ตนขอนำเรียนว่าถึงแม้ว่าเราจะมีมาตรการตรวจ ATK ให้กับทุกคนอย่างเข้มข้นแล้ว ก็ขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องของการฉีดวัคซีน ในเรื่องของการป้องกันตนเองสูงสุด ให้คิดเสมอว่าตัวเองมีเชื้อจะนำเอาเชื้อไปให้คนอื่น คิดเสมอว่าคนอื่นมีเชื้อ ถ้าเป็นไข้ ไอมีอาการผิดปกติท่านก็อย่าไปร่วมกิจกรรมกับคนอื่นให้ดูตนเอง และสุดท้ายหากท่านไปมีประวัติเสี่ยงหรือว่ามีอาการเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ท่านสามารถตรวจ ATK โดยตรวจเองก็ได้หรือว่าไปที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และเราก็มีการเตรียมอุปกรณ์เอาไว้ให้ท่านเพื่อป้องกันตัวเองสูงสุดก็ขอให้ทุกคนระมัดระวัง เพราะว่าโควิดนี้เราอาจจะกันติดไม่ได้ แต่เราเชื่อว่าเราจะกันแพร่ให้ได้ ไม่ให้มีการแพร่ระบาดได้////////

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ