ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ สสจ.เชิญชวนประชาชน กลุ่มผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) เพื่อเตรียมรับลูกหลานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ลดอัตราเสียชีวิต 41 เท่า เทียบกับคนไม่ฉีดเลย

วันที่ 12 มีนาคม 2565 นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า จากข้อมูลกรมควบคุมโรค พบว่าผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากการระบาดโอมิครอนในระลอกนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 28 ก.พ.65 พบว่าผู้เสียชีวิตร้อยละ 75 เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี โดยผู้สูงอายุที่ฉีดวัคซีน 3 เข็ม มีอัตราการเสียชีวิตลดลง 41 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีน และลดอัตราการเสียชีวิตลดลง 7 เท่า เมื่อเทียบกับฉีด ครบ 2 เข็ม จึงขอเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบระยะเวลาแล้ว เข้ารับการกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อลดความเสี่ยงเกิดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ซึ่งการที่ทุกคนในครอบครัวได้รับวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จะทำให้การพบเจอกันในครอบครัว รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในปีนี้ เป็นไปด้วยความอบอุ่น ปลอดภัยมากขึ้น โดยสามารถเข้าไปรับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลหรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน ในวัน เวลาราชการ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับประเพณีสงกรานต์ ในเดือนเมษายนของทุกปี ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่เรายึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณ ช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งการแสดงความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกัน ทั้งภายในครอบครัว ชุมชน สังคม และการรักษาประเพณี และพิธีกรรมทางศาสนา ลูกหลานจะเดินทางกลับไปเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้าน จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนเรียนรู้และปรับตัวให้อยู่กับโควิด-19 อย่างรู้เท่าทัน และปฏิบัติตนตามมาตรการ VUCA อย่างเคร่งครัด ดังนี้
1.V Vaccine รับการฉีดวัคซีนเพื่อช่วยให้มีภูมิคุ้มกัน ลดอาการหนัก ลดการเสียชีวิต
2.U Universal Prevention ป้องกันตัวเองครอบจักรวาลโดยสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือ ลดการสัมผัสใกล้ชิด
3.C COVID-Free Setting สถานที่บริการปลอดภัย สะอาด ลดความแออัด ผู้ให้บริการและผู้รับบริการได้รับวัคซีนครบ
4.A ATK (Antigen test kit) ตรวจเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อ หรือมีอาการทางเดินหายใจ เพื่อวินิจฉัย
จะสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์/