ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ชาวบ้านหาของป่าพบระเบิดแบบขว้างจำนวนมากเขตชายแดน ไทย-กัมพูชา

ชาวบ้านหาอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ที่พากันออกไปหาของป่า พื้นที่ป่าแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ห่างจากหมู่บ้าน 4 กิโลเมตร ว่าได้พบอาวธสงคราม และลูกระบิดชนิดขวาง จำนวนมาก ถูกทิ้งไว้ในป่า จำนวนมากของป่าบริเวณป่าชายแดน พบอาวุธสงคราม ระเบิดแบบขวาง จำนวนมาก แจ้งเจ้าหน้าที่เก็บกู้ นำไปทำลายทิ้งเผยเป็นพื้นที่สู้รบตามแนวชายแดนในอดีตชาวบ้านหาของป่าบริเวณป่าชายแดน พบอาวุธสงคราม ระเบิดแบบขวาง จำนวนมาก แจ้งเจ้าหน้าที่เก็บกู้ นำไปทำลายทิ้งเผยเป็นพื้นที่สู้รบตามแนวชายแดนในอดีต

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 นายชาย พรมอุก ผู้ใหญ่บ้าน บ้านกะเลงเวก ม.2 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่พากันออกไปหาของป่า พื้นที่ป่าแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ห่างจากหมู่บ้าน 4 กิโลเมตร ว่าได้พบอาวธสงคราม และลูกระบิดชนิดขวาง จำนวนมาก ถูกทิ้งไว้ในป่า จำนวนมาก

หลังจากได้รับแจ้ง ประสานเจ้าหน้าที่ หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรม ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ที่ทำการอ่างเก็บน้ำห้วยขนาดมอญ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เดินทาง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบว่า เป็นอาวุธสงคราม ชนิดพบกระสุนปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง (ปรส.) ก.ปรส.ขนาด 82 มม.จำนวน 51นัด กระสุนปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง (ปรส.) ก.ปรส.ขนาด 75 มม. จำนวน 9 นัด ระเบิดแบบขวาง เอ็ม26จำนวน 30 ลูก จึงได้ทำการเก็บกู้วัตถุระเบิด ซึ่งเป็นอาวุธสงคราม ที่ยังใช้งานได้ และนำไปทำลายต่อไป

โดยพื้นที่บริเวณหมู่บ้านป่าชายแดนไทย-กัมพูชาในพื้นที่ อ.บัวเชด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เป็นหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในอดีตเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารพราน มีการสู้รบกับกองกำลังติดอาวุธที่รุกล้ำเข้าในเขตประเทศไทยตามแนวชายแดนในบริเวณนี้บ่อยครั้ง ซึ่งอาวุธดังกล่าวคงเป็นอาวุธที่หลงเหลือจากการสู้รบในอดีตที่ผ่านมา และอาวุธหลายอย่างยังใช้งานได้ หากมีการกระแทกรุนแรงจะเกิดการระเบิดขึ้นอาจทำความสูญเสียแก่ชีวิตประชาชนและทรัพย์สินได้

ภาพ/ข่าว – เขมชาติ ชุณหกิจขจร/รมิตา สิงหเสรี