ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์โคกหนองนากู้วิกฤติแล้งสวนมะม่วงเบาเงินล้าน

เกษตรกรสวนมะม่วงเบา ยิ้มรับรายได้วันละ 100,000 หลังผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดวันละ 2,500 กก. ส่งตลาดทั่วไทย กก.ละ 40-50 บาท เผยรอดพ้นวิกฤติแล้งฝนทิ้งช่วงจากการขุดสระโคกหนองนาในสวนมะม่วง วางระบบท่อเลี้ยงสวนมะม่วง เล็งวางแผนทำนอกฤดู ขายพื้นที่ปลูกแปลงใหญ่สร้างรายได้ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 ที่สวนมะม่วงเบา บ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายสไว สิมคร เกษตรอำเภอสหัสขันธ์ นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ เข้าเยี่ยมชนสวนมะม่วงเบาของเกษตรกร นางนิตยา กัณหาชาติ อายุ 53 ปี เกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2565 แบ่งใช้พื้นที่มรดกครอบครัว 20 ไร่ ปลูกมะม่วงเบา กว่า 600 ต้น ส่วนที่เหลือปลูกข้าว มันสำปะหลัง และทำโคกหนองนา ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตมะม่วงเบาออกสู่ตลาด มียอดจำหน่ายวันละ 1-3 ตันต่อวัน

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า สวนมะม่วงเบาของคุณนิตยาฯ เป็นต้นแบบเกษตรกรที่ลองผิดลองถูกมานาน กว่า 15 ปี จากการนำเอาพันธุ์มะม่วงเบา ซึ่งเป็นผลไม้ทางภาคใต้มาปลูกที่อีสาน ด้วยการทดลองปลูกกับมันสำปะหลัง จนขยายเป็นไร่มะม่วงเบาพื้นที่กว่า 20 ไร่ เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีผลผลิตต่อปีสูง คุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาด มีทั้งการจำหน่ายผลสด และการแปรรูป มีการจ้างงานชาวบ้านในพื้นที่แบบรายวัน ซึ่งสามารถจ้างได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังเข้าร่วมโครงการโคก หนอง นา ที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ ได้ตั้งเป็นสถานที่เพื่อการศึกษาดูงานสำหรับเกษตรกรที่สนใจ เชื่อมโยงกับด้านเกษตร และปศุสัตว์อื่น ๆ ทั้งปุ๋ยไส้เดือน ดินปุ๋ยไดโนเสาร์ และควายเงินล้าน

นางนิตยา กัณหาชาติ เกษตรกรสวนมะม่วงเบา กล่าวว่า ได้เริ่มทดลองเอาพันธุ์มะม่วงเบา จาก จ.ปัตตานี มาปลูกที่สวนเมื่อปี 2550 ซึ่งเป็นการปลูกแซมกับไร่มันสำปะหลัง ซึ่งก็พบว่าโตเร็ว เมื่ออกผลผลิตก็มีคุณภาพเทียบเท่ากับพื้นถิ่นเดิมคือทางภาคใต้ จึงได้เริ่มปลูกอย่างจริงจัง จากพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ มีพื้นที่บริเวณบ้าน เรือนเพาะชำส่วนหนึ่ง ใช้ปลูกข้าว 10 ไร่ ปลูกป่า 3 ไร่ ทำโคกหนองนา 3 ไร่ ใช้ปลูกมะม่วงเบา20 ไร่ ใช้ต้นพันธ์มะม่วง 600 ต้น ระยะห่าง 6 เมตร x 6 เมตร วางท่องระบบน้ำ สวนในสวนใช้แรงงานคนไม่ใช้สารเคมีใช้ปุ๋ยคอกบำรุงต้น นอกจากจะจำหน่ายผลมะม่วงเบาแล้ว ยังมีการแปรรูปจำหน่ายทั้งดองเกลือ และการแช่อิ่ม ปัจจุบันมะม่วงเบามีราคาผลสดอยู่ที่ กิโลกรัมละ 40-50 บาท ส่งตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดเทิดไท และตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมถึงการออกจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าที่ขายดีมากวันละ 1-2 ตัน สำหรับผลผลิตมะม่วงเบาถ้าบำรุงต้นดี ด้วยดิน ปุ๋ย และน้ำ จะทำให้ได้ผลผลิตดี และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการคัดสายพันธุ์จาก จ.ปัตตานี และทำกิ่งพันธุ์มะม่วงเบาจำหน่ายสามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องโดยกิ่งพันธุ์มะม่วงเบาแบบเสียบยอด อายุ 1 ปี จำหน่ายที่ต้นละ 50-100 บาท และมีแบบเพาะเมล็ดพร้อมให้ผลผลิตต้นละ 3,000 บาท ไว้จำหน่ายให้กับเกษตรกรที่สนใจด้วย

“สำหรับผลผลิตมะม่วงเบาต่อต้นจะอยู่ที่ 300 – 700 กก. อยู่ที่การบำรุงให้น้ำ ปุ๋ย และการบำรุงดิน 1 ช่อ อาจจะมีน้ำหนัก 2 กก. ถ้าปีไหนไม่เจอปัญหาพายุฤดูร้อน ผลผลิตไม่เสียหายเยอะก็มีกำไนมากหน่อย ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงมีนาคม ปี ได้ส่งมะม่วงตามตลาดต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 30 ตัน หรือ 30,000 กก. เป็นผลผลิตช่วงต้นปี ในปีนี้ตั้งเป้าประมาณ 85 ตัน ที่จะส่งไปทั่วประเทศและสำหรับการแปรรูปเพื่อจำหน่ายให้กับร้านค้าเจ้าประจำและออเดอร์ทางออนไลน์ สำหรับปีนี้ผลผลิตดี มะม่วงออกผลดกมาก โชคดีที่เข้าร่วมโครงการโคก หนอง นา ขุดสระน้ำทำคลองไส้ไก่ ทำให้มีน้ำเข้ามาใช้ในสวนมะม่วง แม้ว่าฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 4 เดือน ไม่ได้กระทบเพราะมีน้ำจากโคกหนองนา มีน้ำจากสระโคกหนองนาใช้รดน้ำต้นมะม่วงได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามได้มีการตั้งเป็นกลุ่มในหมู่บ้านเพื่อขยายพื้นที่ปลูกมะม่วงเบา โดยสมาชิกได้เริ่มปลูกแล้ว มีพื้นที่เกือบ 70 ไร่ ซึ่งอนาคตก็จะเป็นมะม่วงเบาแปลงใหญ่ ที่จะมีผลผลิตส่งตลาดได้จำนวนมาก โดยขณะนี้มะม่วงเบามีการจำหน่ายที่ กก.ละ 40-50 บาท” นางนิตยา กล่าว