ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองบัวลำภู กรรมาธิการศึกษาการจัดสัมมนาเสริมความรู้แนวทางการจัดทำงบประมาณเชิงบูรณาการ

กรรมาธิการศึกษาการ จัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนาเสริมความรู้แนวทางการจัดทำงบประมาณเชิงบูรณาการ ให้กับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของจังหวัดหนองบัวลำภู

วันนี้(14 มีค.65) ณ หอประชุมโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายไชยา พรหมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดหนองบัวลำภู ในนามประธานคณะกรรมาธิการฯและคณะกรรมาธิการฯร่วมรับฟังประเด็นปัญหาเพื่อการบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาท้องถิ่นท้องที่ อปท.กำกับดูแลและรับผิดชอบร่วมกัน ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในครั้งนี้ประกอบด้วย นายกเทศมนตรีตำบล รองนายกเทศมนตรีตำบล ประธานสภาเทศบาลตำบล ปลัดเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาลตำบล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภา อบต. ปลัด อบต.ในเขตอำเภอศรีบุญเรือง อำเภอโนนสัง อำเภอนาวัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตเลือกตั้ง เขต 2 ร่วม 300 คน โดยมี นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง ร่วมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก

โดยมี นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นประธานเปิดการสัมมนาฯหลังจากนั้นเป็นการเสวนาประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู แขวงทางหลวงชนบทหนองบัวลำภูโครงการชลประทานหนองบัวลำภู และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 4 ขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากร

ภายใต้หัวข้อแนวทางการจัดทำงบประมาณเชิงบูรณาการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจในระเบียบ ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการบูรณการร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการจัดทำงบประมาณเชิงบูรณาการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะหน่วยรับงบประมาณ ตลอดจนอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการบูรณาการด้านงบประมาณ เพื่อให้การจัดทำงบประมาณเชิงบูรณาการสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์มากที่สุด

ด้าน นายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการฯสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่าในการจัดประชุมสัมมนาฯในครั้งนี้ หัวใจสำคัญเพื่อต้องการให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาทั้งของเทศบาลและอบต.ได้รับรู้ระเบียบ กฎหมาย และแนวทางในการบริหารงานงบประมาณร่วมกัน โดยเฉพาะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่ที่พึ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งและบริหาร อปท.ของตนเอง จะได้รับรู้รับทราบ อำนาจ บทบาท หน้าที่ รวมถึงให้หน่วยงานที่มีงบประมาณได้สนับสนุนให้เป็นระเบียบและข้อกฏหมายด้วยความสุจริตและโปร่งใสไร้การทุจริต ผิดระเบียบ อันจะนำไปสู่จะนำไปสู่การบริหารงานที่ล้มเหลวและถูกฟ้องร้องในที่สุด
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู