ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครพนม (กรอ.จังหวัดนครพนม) ครั้งที่ 1/2565

ที่ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และคณะกรรมการฯ จากส่วนราชการ/หน่วยงานภาครัฐ/เอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมฯ โดยในที่ประชุมรับทราบมติที่ประชุม กรอ.กลุ่มจังหวัด ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงตามเส้นทางรถไฟลาว – จีน โดยเชื่อมโยงเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังกลุ่มจังหวัดฯ การผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหางบประมาณเพื่อซ่อมแซมและบูรณะ R12 ในการขนส่งสินค้าจากนครพนม – แขวงคำม่วน – ด่านจาลอ และโครงการก่อสร้างท่าเรือท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานสากลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และโครงการสกายวอล์คบริเวณองค์พญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งมติที่ประชุมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานเร่งรัดดำเนินการนำเสนอที่ประชุมคราวต่อไป รับทราบรายงานความคืบหน้าของการเปิดจุดผ่านแดนถาวร/จุดผ่อนปรนในพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานจังหวัด รายงานสถานการณ์การส่งออกสินค้าประเภทผลไม้สด ณ จุดผ่านแดนสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัด และร่วมกันพิจารณาข้อเสนอโครงการ

สำหรับเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว : โครงการก่อสร้างท่าเรือท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานสากลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ และโครงการสกายวอล์คบริเวณองค์พญาศรีสัตตนาคราช โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ “เส้นทางท่องเที่ยวกัญชา” โครงการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยววัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โครงการปรับภูมิทัศน์ห้วยฮ่องฮอ เพื่อสานต่อแนวคิดหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ (เกจิอาจารย์ลุ่มน้ำโขง) ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ : โครงการพัฒนาลุ่มน้ำแบบประชารัฐ ในพื้นที่ลุ่มน้ำอูน (ตอนล่าง) โครงการขุดลอกห้วยบ่อบ้านหาดแพง ม.1 ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม ด้านการเกษตร : โครงการนวัตกรรมยกระดับสินค้าเกษตรและการแปรรูปสินคัาเกษตรสู่การสร้างมูลค่าเศรษฐกิจฐานราก โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยงปลานิลในกระชังด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ด้านการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม : โครงการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและการค้า การลงทุน ด้านการศึกษา : โครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม รวมจำนวน 10 โครงการ