ข่าวอัพเดทรายวัน

เฉลิมเกียรติ นำร่องส่งทีมฝังตัวหมู่บ้านยาเสพติดเป้าหมาย เข้มชายแดน

นครพนม บิ๊กอวบ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีต รอง ผบ.ตร. ที่ปรึกษา ปปส. นำทีมลงพื้นที่เชิงรุกนำร่องส่งทีมฝังตัวหมู่บ้านยาเสพติดเป้าหมาย หนุนตั้งชุมชนเข้มแข็งปลอดยาเสพติดครบวงจร พื้นที่ชายแดน ติวเข้มทีมคัดกรอง ร่วมชุมชน ลงพื้นที่นำร่อง 19 หมู่บ้าน ฝังตัว 3 เดือน สแกนค้นหากลุ่มเสี่ยง ผู้ติดยา เชื่อมโยงขบวนการค้า ตัดวงจรค้ายาเสพติดข้ามชาติ ตั้งเป้าหมู่บ้านชายแดน เป็นพื้นที่สีขาวปลอดยาเสพติด มั่นใจลดการแพร่ระบาด จับตาสถิติจับกุมรอบปี กัญชามากกว่า 10 ตัน ยาบ้าร่วม 20 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรอง ผบ.ตร. ในฐานะที่ปรึกษา ปปส. พร้อมด้วย นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม พ.อ.ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.ต.อ.สมศักดิ์ ตระการไพโรจน์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานสาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานปราบปรามยาเสพติด ร่วมเปิดการอบรมติวเข้ม โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดนครพนม แบบครบวงจร ตามนโยบายรัฐบาล โดยได้มีการ นำวิทยากรจากหน่วยงานความมั่นคง รวมถึงเจ้าหน้าที่ทีมป้องกันปราบปรามยาเสพติด ในพื้นที่ 12 อำเภอ เข้าร่วมหารือ ทำความเข้าใจ รับทราบปัญหา วางแนวทางการปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามยาเสพติดเชิงรุก ในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านเป้าหมาย นำร่อง 19 ชุมชน เน้นพื้นที่ชายแดนเป็นหลัก เพื่อส่งทีมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ฝังตัวระยะแรก เป็นเวลา 3 เดือน สร้างความร่วมมือกับชุมชน ในการตรวจสอบคัดกรอง ผู้เสพ นำมาเข้าสู่ขบวนการบำบัด ขยายผลสู่ผู้ค้า เครือข่ายข้ามชาติ เพื่อตัดวงจรการค้าข้ามชาติ รวมถึงสรุปปัญหาปัจจัยพื้นฐาน ที่มาของยาเสพติดในชุมชน โดยใช้ความร่วมมือกับชุมชน ตั้งเป้าพื้นที่ จ.นครพนม เป็นจังหวัดนำร่อง ในการแก้ไขปัญหา เพื่อขยายผลไปยังพื้นที่ชายแดน ของภาคอีสาน รวมถึงเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุกระดับประเทศ ทั้งนี้ในส่วนของ จ.นครพนม ถือว่าเป็นพื้นที่ชายแดน ที่ยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด จากสถิติการจับกุมช่วงปีที่ผ่านมา ยึดกัญชานำเข้าจากลาว ได้มากกว่า 10 ตัน ยาบ้ามากกว่า 20 ล้านเม็ด

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรอง ผบ.ตร. ในฐานะที่ปรึกษา ปปส. เปิดเผยว่า ตนในฐานะคณะทำงานที่ปรึกษา ปปส. รับหน้าที่สานต่อนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ได้คัดเลือกพื้นที่ จ.นครพนม นำร่องคัดเลือกหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 19 ชุมชน ในพื้นที่ 12 อำเภอ เพื่อระดมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ร่วมกับชุมชน ลงพื้นที่ ตรวจสอบติดตามพฤติกรรม เบาะแส กลุ่มผู้เสพยาเสพติด เข้ารับการบำบัดรักษา รวมถึงขยายผลไปยังกลุ่มผู้ค้า ทั้งรายย่อย รายใหญ่ เป็นการตัดวงจรการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง แต่ปีนี้จะต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ ทำให้มีการเพิ่มกลุ่มผู้เสพ ผู้ค้ามากขึ้น จะเน้นให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฝังตัวในชุมชนเป้าหมายระยะแรก 3 เดือน อยู่กับชุมชนหมู่บ้าน จนสร้างความมั่นใจว่า เป็นหมู่บ้านสีขาว ทำงานปราบปรามยาเสพติดแบบครบวงจร สร้างความร่วมมือระหว่างชุมชน คัดกรองผู้เสพ ผู้ค้า ประเมินวางแนวทางป้องกันแก้ไข จนกว่าจะมีความมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาซ้ำอีก ก่อนที่จะขยายผลไปยังชุมชนเป้าหมาย โดยมั่นใจว่าหากทำงานเชิงรุกในหมู่บ้านเป้าหมาย แลละครบวงจร ทั้งคัดกรอง รวมถึงดำเนินคดีตามกฎหมาย ถึงแม้จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดมาตามแนวชายแดน ยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถลดปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดเป็นอย่างดี สำคัญที่สุดจะต้องได้รับความร่วมมือกับชุมชน