ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์หนุ่มกลับจากก๊งเหล้านั่งตายในบ้านพัก หมอเตือนงดดื่มช่วงอากาศร้อนจัด

สลดหนุ่มวัย 34 ปี ชาวตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เสียชีวิตในบ้านพักในท่านั่งขัดตะหมาดหรือท่านั่งขัดสมาธิ หลังกลับจากก๊งเหล้ากับเพื่อน ขณะที่ญาติเผยมักดื่มสุรา แต่ไม่ค่อยรับประทานอาหาร เบื้องต้นคาดเสียชีวิตจากหัวใจวายฉับพลันและขาดอากาศหายใจ ขณะที่นายแพทย์ สสจ.กาฬสินธุ์เตือน งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในช่วงหน้าร้อนจัด แนะหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆป้องกันโรคและโควิด-19

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 16 มีนาคม 2565 พ.ต.ต.วิชชุกร ภูตา สารวัตร (สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุภายในบ้านพักเลขที่ 49 ม.8 บ้านอุ่มเม่า ต.อุ่มเม่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ ภูมิ่งศรี นายกเทศมนตรีตำบลอุ่มเม่า นายสายัณ พงษ์ซื่อ ผู้ใหญ่บ้านอุ่มเม่า ม.8 อาสาสมัครกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ และแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด

โดยที่เกิดเหตุบ้านปูนชั้นเดียวภายในบ้านบริเวณมุมห้องโถงพบศพนายอิสระ แก้วศิลา อายุ 34 ปี เสียชีวิตในท่านั่งขัดตะหมาดหรือท่านั่งขัดสมาธิ ก้มหน้าหัวฟุบลงกับพื้น สภาพสวมเสื้อยืดแขนสั้นสีน้ำตาล นุ่งกางเกงขาสั้นสีส้ม มีคราบเลือดเต็มใบหน้าและเริ่มส่งกลิ่นเหม็น ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล บริเวณโดยรอบไม่พบร่องรอยการต่อสู้ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6-7 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่าเกิดจากหัวใจวายฉับพลันและขาดอากาศหายใจ เนื่องจากสอบถามญาติทราบว่าผู้เสียชีวิตดื่มสุราเป็นประจำ และมักจะไม่รับประทานอาหาร ประกอบกับอากาศในช่วงนี้มีสภาพร้อนจัดอบอ้าว ทั้งกลางวันและกลางคืน จึงอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ซึ่งญาติไม่ติดใจ เจ้าหน้าที่จึงได้มอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป ท่ามกลางความโศกเศร้า

สอบถามนายภิรม แก้วศิลา อายุ 60 ปี พ่อผู้เสียชีวิต กล่าวว่า นายอิสระ ลูกชายได้แยกทางกับภรรยาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว โดยมีลูกสาว 2 คน มีตนและภรรยาเป็นคนเลี้ยง ทั้งนี้หลังจากเลิกกับภรรยาลูกชายก็มีสภาพจิตใจย่ำแย่ ก่อนจะดื่มเหล้าประจำทุกวัน และมักจะไม่รับประทานอาหาร กระทั่งมาระยะหลังเริ่มอาการประสาทและต้องกินยาระงับอาการ พร้อมกับมาอาศัยอยู่บ้านหลังนี้คนเดียว โดยก่อนเกิดเหตุทราบว่าลูกชายก็ได้ไปดื่มเหล้ากับเพื่อนในหมู่บ้าน ไปๆมาๆติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถึงรุ่งเช้าจะมาพบเป็นศพเสียชีวิตในท่านั่งขัดตะหมาดในบ้าน ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากการดื่มเหล้าประจำ ไม่กินข้าว ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไม่มีแรงต้านทานโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อากาศร้อนจัดจะทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

ด้านนพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อน โดยเฉพาะสภาพอากาศที่ร้อนจัดและอบอ้าวในขณะนี้ ไม่ควรที่จะดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ หรือดื่มกลางแจ้ง เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายจะร้อนอยู่แล้ว หากดื่มเข้าไปก็จะทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดเร็วขึ้น ร่างกายหัวใจทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจจะทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่ทันและหัวใจวายฉับพลันจนเสียชีวิตได้ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการเสียชีวิตจากการดื่มสุราและอากาศร้อน อย่างไรก็ตามอยากฝากไปถึงประชาชนต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันโรคต่างๆแล้ว ยังเป็นการป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย และขอเชิญชวนประชาชนเข้ามารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19