ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ พายุฤดูร้อนถล่มโพธิ์ศรีสุวรรณบ้านเรือนพังยับ 45 หลังฟ้าผ่าวัวตาย 3 ตัว ขณะที่ ต.หนองแก้ว อ.กันทรารมย์ พายุถล่มสถานที่จัดงานคลองสวยน้ำใสทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย กำนัน ต.หนองแก้วบาดเจ็บสาหัส

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองแวง หมู่ 7 ต.หนองม้า อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ พร้อมด้วย ร.ต.อ.เสถียร พรหมสุวรรณ นายก อบต.หนองม้า นายฉัตรชัย ศรีรอง ประธานสภา อบต.หนองม้า และคณะได้ออกไปทำการเดินสำรวจบ้านเรือนคอกวัว ทรัพย์สินของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากการที่โดนพายุฤดูร้อนพัดโหมกระหน่ำอย่างรุนแรงถล่มเขต ต.หนองม้า และอีกหลายหมู่บ้านในเขต อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 13.15 น. ของวันนี้ (16 มี.ค.65) ที่ผ่านมา โดยจากการสำรวจพบว่า ต้นไม้ได้หักโค่นล้มทับสายไฟฟ้า บ้านเรือนโดนลมพายุพัดเอาหลังคาสังกะสีปลิวหายไป คอกวัวขนาดใหญ่โดนลมพายุพัดเอาหลังคาสังกะสีหลุดปลิวลอยหายไปไกลกว่า 200 เมตร หลังคาบ้านส่วนหนึ่งปลิวไปติดอยู่บนต้นไม้ ทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้าของชาวบ้านโดนน้ำฝนเสียหายจำนวนมาก ซึ่งนายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ได้นำชาวบ้านช่วยกันตัดต้นไม้ที่ล้มทับสายไฟฟ้าและขวางถนนออกไป เพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้ตามปกติ

นายสุวิทย์ จอมเกาะ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 7 บ้านหนองแวง ต.หนองม้า อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งถูกลมพายุพัดบ้านพังเสียหายทั้งหลัง กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังพักผ่อนอยู่ในบ้าน และกำลังดูแล นายอำนวย พิทักษ์ อายุ 82 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ปรากฏว่า ได้เกิดลมพายุพัดโหมกระหน่ำมาอย่างรุนแรงมาก ทำให้หลังคาบ้านของตนโดนลมพัดปลิวหายไปไกล ไม่ทราบว่าปลิวไปตกที่ไหน ตนต้องหอบผู้ป่วยติดเตียงหนีพายุฝนไปอาศัยบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันเป็นการชั่วคราว โดยลมพัดถล่มนานประมาณ 15 นาทีจึงสงบลง เมื่อตนขึ้นไปชั้นบนของบ้านที่หลังคาปลิวหายไป พบว่าข้าวของในบ้านโดนน้ำฝนเปียกเสียหายหมด

นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ กล่าวว่า พายุฤดูร้อนครั้งนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 มี.ค.65 เวลาประมาณ 13:00 น. เศษ ซึ่งเป็นเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่หยุดพักผ่อนกันอยู่ที่บ้านของตนเองในพื้นที่ต.หนองม้า ได้มีหมู่บ้านที่ประสบเหตุวาตภัยนี้จำนวน 6 หมู่บ้าน ทั้งบ้านเรือนคอกสัตว์ ที่โรงเก็บฟาง รวมทั้งสิ้นประมาณ 45 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายยับเยินที่หนัก ที่สุดก็คือบ้านหนองแวง หมู่ที่ 7 ต.หนองม้า มีบ้านเรือนพังเสียหาย จำนวน 29 ครัวเรือน บ้านหลังที่ตนมาสำรวจอยู่นี้มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ด้วยช่วงเกิดเหตุหัวหน้าครอบครัวก็สามารถดูแลคนในครอบครัวได้ ส่วนการช่วยเหลือทาง อบต.หนองม้า คือร.ต.อ.เสถียร พรหมสุวรรณ พร้อมด้วย ปลัด อบต.ก็ได้ให้ทางช่างออกมาทำการสำรวจความเสียหายและหลังจากนั้นทาง อบต.หนองม้า ก็จะเร่งประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบวาตภัยในครั้งนี้ตามระเบียบของทางราชการ คาดว่าไม่เกิน 2 วันพี่น้องประชาชนก็จะได้รับความช่วยเหลือจาก อบต.หนองม้า นอกจากนี้ทางอำเภอก็ได้รายงานไปยังสภากาชาดไทยเพื่อนำถุงยังชีพผ่านทางแอพพลิเคชั่นพ้นภัยมาให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันที่บ้านหนองจะมะ หมู่ 10 ต.อีเซ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ ได้เกิดพายุฝนพัดโหมกระหน่ำอย่างรุนแรง และได้เกิดเหตุฟ้าผ่าวัวของ นายจันทร์ จันทร์อินทร์ อายุ 52 ปี จำนวน 3 ตัว ที่กำลังเลี้ยงอยู่ในทุ่งนาทำให้วัวทั้ง 3 ตัวตายคาที่ และในเวลาเดียวกันนี้ ได้เกิดเหตุวาตภัย ในพื้นที่ ต.หนองแก้ว อ.กันทรารมย์ ซึ่งเป็นสถานที่บริเวณการจัดงานคลองสวยน้ำใส ลมพายุได้พัดเต็นท์ จำนวน 7 หลัง และอุปกรณ์ในการเตรียมจัดงานได้รับความเสียหายพังยับเยิน และเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย คือ นายหนูก่าย แสวงวงศ์ กำนัน ต.หนองแก้ว ได้รับบาดเจ็บสาหัส นายบุญชิต บุญอาษา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บาดเจ็บเล็กน้อย นายเดช สำลี ลูกจ้างเหมาบริการ อบต.หนองแก้ว บาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่ง นายหนูก่าย แสวงวงศ์ กำนัน ต.หนองแก้ว ได้ถูกส่งตัวไปรักษาต่อยัง รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี อาการล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บรายที่2 และ 3 แพทย์ได้ให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้แล้ว