ข่าวอัพเดทรายวัน

หนองบัวลำภู แถลงข่าว เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมวิถีลุ่มภู

หนองบัวลำภู แถลงข่าว เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมวิถีลุ่มภูพร้อมการแสดงสี เสียง ตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน“ ลำนำสำเนียงเสียงเพรียกจากพระวอ พระตา”จำนวน 5 รอบการแสดง
ในงาน สักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช-จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี 2565 ภายใต้มาตรการเข้มโควิด-19 ทุกคนที่เข้ามาร่วมงานต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ATK เริ่ม 21 – 27 มีนาคม 2565 ณ บริเวณลานวัฒนธรรม สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

ที่ บริเวณลานหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จัดแถลงข่าวงานสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช-จังหวัดหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ 21-27 มีนาคม 2565 ภายในสนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมี นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู นายอนุชา พัสถาน ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ผู้แทนพัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองบัวลำภู และ คงณัฐ เชยสุวรรณ (บอส) นักแสดงนำจากช่อง 7 สี ภายหลังเลื่อนการจัดงานจากวันที่ 18-27 มกราคมของทุกปี อันเนื่องมาจากวิกฤติโควิด-19 ด้วยการเปิดพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดหนองบัวลำภู สร้างสรรค์สู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมวิถีลุ่มภู

นายเวียงชัย แก้วพินิจ รองผวจ.ฯหนองบัวลำภู ได้กล่าวถึงความเป็นมาและความสำคัญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ”พระเจ้าองค์ดำ”วีรกษัตริย์ไทยในอดีตที่ผ่านมา จากประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีการจารึกไว้ว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้เคยยกทัพและมาประทับแรม ณ หนองซ้ำช้าง(หนองบัว)แห่งนี้ จากนั้นจึงมีการสร้างศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ลูกหลานได้กราบไว้เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของพระองค์ทาน และหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดเดียวที่มีศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งในวันที่ 18 มกราคม ของทุกปีจังหวัดจัดงานบวงสรวงสักการะดวงวิญญาณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่านตลอดมา แต่เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 จังหวัดหนองบัวลำภู จึงเลื่อนการจัดงานสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาเป็นในช่วงนี้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมวิถีลุ่มภู พร้อมงานการกุศลจากเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง”แพรพรรณลุ่มภู”ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดหนองบัวลำภู และที่สำคัญงานนี้มีการประกวดกิจกรรมเขยฝรั่ง และการแข่งขันอื่นๆอีกมากมาย

ด้านนางพัชนี สภา วํฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าปีนี้จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม เปิดพื้นที่ส่งเสริมศิลปะการแสดงทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเน้นไปที่กิจกรรมนำศิลปินพื้นบ้านชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีผลงานระดับภาค และประเทศ พลิกฟื้นให้มีเวทีการแสดงหลังจากวิกฤติโควิด-19 นำเสนอผลงานต่อวิถีชีวิต พร้อมจัดให้มีการแสดง แสง สีเสียง ตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน เรื่อง “ ลำนำสำเนียงเสียงเพรียกจากพระวอ พระตา” จำนวน 5 รอบการแสดง วันที่ 21,22,25,26,27 มีนาคม 2565 ชมฟรีทุกรอบ โดยเฉพาะในวันที่ 21 มีค.65 ภาคบ่ายจะเป็นการพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ”พระองค์ดำ” พระมหากษัตริย์ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพ ด้วยการรวมพลังสตรีลูกหลานพระวอพระตา กว่า 500 คน นำรำโดย นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ที่แต่งกายด้วยเสื้อสีชมพู ผ้าถุงสีเข้ม ผ้าสไบแพรสีเข้ม ร่วมรำบวงสรวงถวายดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เย็นๆจะเป็นการเปิดงานสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช-จังหวัดหนองบัวลำภู อย่างเป็นทางการ จึงขอเชิญชวนหนองบัวลำภู ร่วมสืบสานตำนานเมืองลุ่มภู ในวันที่ 21-27 มีนาคม 2565 ณ สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู งานนี้อย่าพลาดชม

นางสาวพัชนีฯกล่าวต่อว่าการแสดงแสงสีเสียง ในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของบรรพบุรุษครั้งเป็นนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน เมืองที่เต็มไปด้วยการสืบแผ่นดิน สืบเหล่าชน ชาติเชื้อมาสู่การร่วมดูแล แผ่ขยาย กระจายเผ่าพงษ์พันธ์ การดำเนินเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ช่วงกาลสมัย ของพระวอ พระตา และกองทัพจากพระเจ้าตากสินมหาราช สู่จังหวัดหนองบัวลำภู ในปัจจุบันเพื่อให้ลูกหลานได้เข้าใจว่า หนองบัวลำภู อยู่มายั่งยืนยาว
ซึ่งการแสดงแสงสีเสียง ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบหมอลำ Musical โดย หมอลำหนุ่มรุ่นใหม่ สิทธิชัย แสงพา ร่วมแสดงและใช้เทคนิคหุ่นเงา“หนังบักตื้อ”ในการนำเสนอ พร้อมนำทัพนักแสดงโดย บอส คงณัฐ เชยสุวรรณ รับบท สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และนักแสดงกว่า 100 ชีวิต ลูกหลานชาวหนองบัวลำภู

นอกจากนั้นภายในงานยังมีจัดทำน้องบัว เป็นตุ๊กตาขนาดใหญ่ที่เป็นดอกบัวหลวงสีชมพู ใส่ชุดที่มีลายผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดหนองบัวลำภู สูง 2.50 เมตร ป้ายจุดเช็คอินจังหวัดหนองบัวลำภู อุโมงค์ไฟ ยาว 10 เมตร เต็มอิ่มกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม จากศิลปินท้องถิ่น และศิลปินดัง 7 คืน ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน เบลล์ นิภาดา อรวรรณ รุ่งเรือง ดวงตา คงทอง หนึ่ง รุ่งธิวา อำนวยศิลป์ เต๋า ภูศิลป์ อิสร์ อิสรพงค์ และหญิง ธิติกานต์ ซึ่งการแสดงจากเครือข่ายวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.00 น.ณ บริเวณลานวัฒนธรรม สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู