ข่าวอัพเดทรายวัน

สตรีนครพนม มีเฮ! คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด รุกส่งเสริมอาชีพสตรี

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับจังหวัด ครั้งที่ 3/2565 โดยมีคณะอนุกรรมการฯ พัฒนาการอำเภอ และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานสตรี รวม 28 คน ร่วมประชุมฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการที่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเสนอขอรับการสนับสนุนส่งเสริมการนำเงินไปลงทุนประกอบอาชีพ สร้างรายได้แก่ครอบครัวเรือนสมาชิกสตรี ตามประเภทเงินทุน ตาม โครงการทุนหมุนเวียนตามกรอบการจัดสรร จำนวน 31 โครงการ เป็นเงิน 2,321,000 บาท โครงการอุดหนุน จำนวน 17 โครงการ เป็นเงิน 1,421,200 บาท โครงการทุนหมุนเวียนที่อนุมัติโดยหลักการ จำนวน 23 โครงการ เป็นเงิน 2,948,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,690,200 บาท

สำหรับงบประมาณเงินทุนหมุนเวียนตามกรอบการจัดสรร จำนวน 31 โครงการ และงบประมาณเงินอุดหนุน จำนวน 17 โครงการ ได้รับการอนุมัติทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 ส่วนโครงการทุนหมุนเวียนที่อนุมัติโดยหลักการ จำนวน 23 โครงการ ซึ่งเกินวงเงินงบประมาณที่จังหวัดนครพนมได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จังหวัดนครพนมจะได้ดำเนินการเสนอของบประมาณมาสนับสนุนโครงการที่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเสนอขอรับการสนับสนุนส่งเสริมการประกอบอาชีพต่อไป

นางสาวพันสี คุณธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ทำหน้าที่ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จัดการประชุมและให้ข้อมูล โดยมีพัฒนาการอำเภอเข้าร่วมให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อที่ประชุม ด้วย

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของกองทุนฯ เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำหรือปลอดดอกเบี้ย ในการสร้างโอกาสให้สตรีเข้าถึงแหล่งทุนสำหรับการลงทุน เพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ สนับสนุนกิจกรรมในการพัฒนาบทบาทสตรี สร้างภาวะผู้นำ พัฒนาองค์ความรู้ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านสังคมให้แก่สตรีและองค์กรของสตรีหรือสำหรับการส่งเสริมและพัฒนาไปสู่การสร้างสวัสดิภาพหรือสวัสดิการให้แก่สตรี และเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนโครงการอื่น ๆ ที่เป็นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรีตามที่คณะกรรมการพิจารณาเห็นสมควรอีกด้วย