ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ชาวบ้านชื่นชมไปติดต่อที่ดินจังหวัดบริการรวดเร็วมาก ขณะที่ที่ดินจังหวัดเร่งพัฒนาระบบให้บริการดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เตือนประชาชนที่มาใช้บริการไม่ต้องจ่ายเงินอื่นใดยกเว้นค่าธรรมเนียมตามระเบียบของทางราชการเท่านั้น

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีประชาชนชาวศรีสะเกษจำนวนมากพากันมาเข้ารับบริการเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน ทั้งการไถ่ถอนจำนอง การโอนที่ดิน การขอตรวจสอบเขตที่ดินและเรื่องต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้เร่งรัดในการให้บริการประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่ มีการจัดระบบคัดกรองข้อมูลก่อนที่จะส่งเรื่องไปให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดำเนินการในแต่ละส่วน มีการจัดทำบัตรคิวแยกตามส่วนงานที่ต้องให้บริการประชาชน เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยมี นายเกียรติคุณ พรหมเนตร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ คอยดูแลพบปะทักทายและต้อนรับประชาชนที่มาติดต่อราชการอย่างใกล้ชิด ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสและเป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศภายในสำนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษเป็นไปอย่างอบอุ่นด้วยความมีมิตรไมตรีเอื้ออาทรต่อผู้มาติดต่อราชการทุกคนเป็นอย่างมาก



นายจำเนียร ไชยสาม อายุ 54 ปี ชาวบ้านคนหนึ่งที่มาใช้บริการ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้หากตนกับญาติพี่น้องมาติดต่อเรื่องที่ดินกับสำนักงานที่ดินจังหวัดจะต้องห่อข้าวเที่ยงมากินด้วย เพราะว่าจะต้องมารอทั้งวัน และหากเรื่องที่มาติดต่อยังไม่เสร็จก็จะต้องมาใหม่อีกในวันรุ่งขึ้น ทำให้เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ว่าในวันนี้ ตนมาติดต่อกับที่ดินจังหวัดศรีสะเกษเรื่องการไถ่ถอนที่ดิน ปรากฏว่าในการมาติดต่อครั้งนี้ได้รับการบริการที่รวดเร็วมาก สถานที่กว้างขวางไม่แออัด และใช้เวลาในการดำเนินการเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้นก็เสร็จเรียบร้อย ทำให้ตนและครอบครัวได้รับความสะดวกมาก ตนขอชื่นชมที่ดินจังหวัดศรีสะเกษที่ได้มีการพัฒนางานการให้บริการประชาชนให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม



นายเกียรติคุณ พรหมเนตร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ถ้าประชาชนเข้ามาติดต่อใช้บริการเราจะมีการคัดกรองข้อมูลก่อนตรงที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ เพื่อคัดกรองว่าวันนี้พี่น้องประชาชนมาติดต่อเรื่องอะไรบ้าง จากนั้นจะแยกประเภท หากเป็นประเภทที่ใช้เวลามาก เช่นการซื้อขายที่ดิน การรับมรดกเราก็จะแยกประเภทนี้เอาไว้อีกช่องทางหนึ่ง แต่ถ้าคนที่เข้ามาทำนิติกรรม เช่น ไถ่ถอน เราก็จะให้ไปเข้าช่องที่บริการด้านนี้โดยตรงที่ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการสั้น ๆ แยกจากบัตรคิวที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการนาน ทำให้การบริการที่เร็วขึ้นไม่ต้องไปต่อคิวกันนาน คนที่เข้ามาไม่เกิน 30 ก็เสร็จแล้ว อย่างรายการเบ็ดเตล็ดและการไถ่ถอนจำนองก็จะสะดวกขึ้นเร็วขึ้น



นายเกียรติคุณ พรหมเนตร ที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอฝากถึงพี่น้องประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษว่าอยากให้เข้ามาใช้บริการที่สำนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษของเรา เพราะขณะนี้ได้มีการจัดระบบใหม่ทั้งหมดแล้ว โดยมีจุดการให้บริการถึง 4 จุด ๆ แรกก็คือที่จุดรับคำขอเป็นการกรองข้อมูลว่า ข้อมูลของเราถูกต้องแล้ว จากนั้นก็จะรับบัตรคิว จุดที่ 2 เป็นจุดในการสอบสวนสิทธิ์หลังจากสอบสวนสิทธิ์เสร็จแล้ว เราก็จะเข้าสู่การจ่ายเงินค่าธรรมเนียม จุดที่ 3 เป็นจุดชำระค่าบริการ ซึ่งจุดที่จ่ายค่าบริการนี้จะเป็นเงินที่นำเข้าเป็นเงินรายได้แผ่นดินทั้งสิ้น หลังจากชำระเงินแล้วก็จะเข้ามาสู่จุดที่ 4 เป็นจุดการจดทะเบียน ตนอยากให้พี่น้องประชาชนเข้ามาใช้บริการได้เข้าใจระบบตรงนี้ ซึ่งจะทำให้การมาเข้ารับบริการสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการมาใช้บริการที่สำนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ยกเว้นที่ต้องจ่ายค่าเป็นค่าธรรมเนียมที่จะต้องจ่ายตามระเบียบของทางราชการเท่านั้น ทุกอย่างจะมีใบเสร็จรับเงินออกเป็นหลักฐานให้ทุกรายการ หากชำระเงินแล้วไม่มีใบเสร็จรับเงินก็ให้สอบถามกับเจ้าหน้าที่เพื่อเรียกใบเสร็จรับเงินทุกครั้งที่ชำระเงิน เพื่อเป็นการยืนยันว่า รายได้ที่เราได้มาจากการให้บริการของที่ดินจังหวัดศรีสะเกษได้นำเข้าเป็นเงินรายได้แผ่นดินทุกบาททุกสตางค์