ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ จัดทำบุญเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2565

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเพียนาม ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีการทำบุญเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก ถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2565 จังหวัดศรีสะเกษ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดทำบุญเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก ถวายเป็นพระราชกุศล มีพระครูสิริปริยัติการ รองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ และ เจ้าอาวาสวัดเพียนาม เป็นผู้แสดงธรรมหรือเทศน์แหล่เป็นภาษาอิสาน เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอิสานให้คงอยู่สืบไป โดยเฉพาะการรักษาฮีต หรือ จารีตประเพณีทั้ง 12 เดือนของชาวอิสานให้ลูกหลานได้เข้าใจ และ ร่วมสืบสานไว้ โดยมี นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนมาร่วมในพิธีครั้งนี้

นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า กาจัดกิจกรรมนี้เพื่อเป็นการร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ และ พระราชปณิธาน อันแน่วแน่ ในการอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทย ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ด้วยพระราชหฤทัยเปี่ยมด้วย พระเมตตากรุณา ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่อาณาประชาราษฎร์ ล้วนเป็นที่ประจักษ์ อยู่ในดวงใจของพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด