ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนมโคกหนองนากับการผสมผสานความพอเพียงที่พร้อมก้าวสู่ความยั่งยืน


วันที่ 18 มี.ค.65 นางเครือวัลย์ สุจริตตานันท์ เกษตรกรบ้านตาล ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า พัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนมได้เข้ามาสอบถามว่ามีใครสนใจที่จะทำโคกหนองนาบ้าง ซึ่งตัวเองมีใจรักในเรื่องนี้อยู่แล้วจึงได้สมัครเข้าร่วมโครงการ เพราะชอบปลูก ชอบฝังอยู่แล้ว ซึ่งขั้นแรกก่อนที่จะเริ่มทำก็จะมีการเตรียมหาปุ๋ยมาบำรุงดินก่อน คือการไปหาฟางและมูลสัตว์มาทำปุ๋ยแห้ง ปุ๋ยน้ำ และน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ในการบำรุงดิน พอเราทำทุกอย่างไว้เสร็จหมดแล้วก็พอดีกับที่เจ้าหน้าที่มาขุดแปลงให้ เราก็เริ่มลงมือปลูกพืชได้เลย ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำว่าควรปลูกต้นกล้วยก่อนเพราะจะทำให้พื้นที่มีความชุ่มชื้น และมีน้ำในดินสามารถเลี้ยงพืชชนิดอื่นๆได้ จากนั้นก็ปลูกตะไคร้เพื่อยึดหน้าดินร่วมกับหญ้าแฝก ซึ่งที่เราปลูกมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เรามีกินมีใช้และเมื่อเหลือก็จะมีขาย

ตอนนี้ที่ขายก็จะมีพืช ประเภทต้นหอม พริก ผักบุ้ง และผักกาด โดยจะมีร้านค้ามาสั่งเป็นประจำแม้จะมีรูปลักษณ์ไม่สวยงาม แต่ทุกคนจะชอบ เพราะไม่มีพิษมีภัยต่อร่างกายเนื่องจากไม่ได้ใช้สารเคมี จะใส่เพียงปุ๋ยทั่วไปแล้วก็รดน้ำเท่านั้น ส่วนปลาที่เลี้ยงไว้ตอนนี้ยังไม่โตเต็มที่เท่าไหร่จึงยังไม่ได้ขาย ซึ่งจากการทำมา 5 – 6 เดือนพบว่าน้ำในบ่อมีไม่เพียงพอก็ได้คิดหาวิธีอื่นมาแก้ไข โดยวางแผนว่าจะเจาะน้ำบาดาลเพิ่มเติมจากนั้นจะใช้เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์มาช่วย แต่อาจารย์ที่ปรึกษาได้ให้ข้อมูลว่า ปีที่ 2 บ่อจะเก็บกักน้ำได้ดีขึ้น จึงได้ชะลอแผนตัวนี้ไปก่อนเพื่อรอดูว่าปีถัดไปน้ำจะมากน้อยขนาดไหน ดังนั้นในตอนนี้การปลูกพืชจึงมีการปรับเปลี่ยนตามไปด้วย เช่น พื้นที่บางส่วนเคยมีเห็ดเกิดขึ้นมาก็จะมีการหาวิธีปรับปรุงบำรุงดินให้เหมาะสมเพื่อให้เห็ดเกิดมากขึ้น จะได้เป็นอีกหนึ่งช่องทางของแหล่งอาหาร นอกจากนี้ก็มีการหาพืชชนิดอื่น ๆ มาปลูกเพิ่มเติมเพราะถือเป็นช่วงแรกที่เราเริ่มทำโคกหนองนา เริ่มบำรุงดิน ซึ่งเป้าหมายที่วางไว้คือจะปลูกผสมผสานกันทุกอย่างที่เป็นพืช 5 ชนิด สูง เตี้ย เรี่ยดิน และใต้ดิน รวมถึงเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เพิ่มด้วย เพราะเราจะต้องอยู่ตรงนี้ไปอีกนาน ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น เช่น โรคภัยไข้เจ็บไปไหนมาไหนไม่ได้เราก็จะมีอยู่มีกินอย่างพอเพียง
ตอนนี้คนที่ผ่านไปผ่านมาเห็นแปลงโคกหนองนา ก็มีการเข้ามาสอบถามและขอดูอยู่เรื่อย ๆ เราก็เชิญให้เข้ามาดูมาชมและเรียนรู้ สิ่งไหนที่เป็นความรู้ที่ให้ได้เราก็พร้อมถ่ายทอดต่อ รวมถึงแนะนำช่องทางการติดต่อเพิ่มเติมอื่นๆ ให้ด้วย